Home CĐ Việt Du Học Mỹ Kỹ nghệ dạy kèm phát triển mạnh ở Hoa Kỳ

Kỹ nghệ dạy kèm phát triển mạnh ở Hoa Kỳ PDF Print E-mail
Tác Giả: Nguyễn Xuân (theo New York Times)   
Thứ Tư, 25 Tháng 8 Năm 2010 14:03

Chỉ còn vài tuần nữa là niên học mới sẽ bắt đầu, và đây cũng là lúc kỹ nghệ dạy kèm (tutoring) khởi sự vận hành.

Dạy kèm là một trong số ít những kỹ nghệ ở Hoa Kỳ có vẻ như không bị ảnh hưởng gì bởi cuộc suy thoái kinh tế hiện nay. Và ngày càng có nhiều phụ huynh sẵn sàng chi tiền cho người dạy kèm con em của họ.

Mức chi tiêu về dạy kèm tăng hơn 5% mỗi năm, theo lời ông Steve Pines, giám đốc điều hành Hiệp Hội Kỹ Nghệ Giáo Dục (Education Industry Association).

Con số này được coi là có phần suy giảm so với con số tăng trưởng từ 8% đến 10% của năm 2007, khi công ty nghiên cứu về giáo dục EduVentures ước lượng tổng số doanh thu của kỹ nghệ dạy kèm vào khoảng từ $5 tỉ đến $7 tỉ mỗi năm.

Nhưng đây vẫn là còn là sự phát triển mạnh mẽ nếu ta nhìn vào tình trạng tài chánh cá nhân của phần lớn mọi người. Trong khi đó, Sandi Ayaz, giám đốc điều hành Hiệp Hội Dạy Kèm Quốc Gia (National Tutoring Association) cho hay con số người dạy kèm mà tổ chức của bà chứng nhận đã tăng 18% mỗi năm trong năm năm qua.

Trước kia những người dạy kèm trước đây thường được mời chỉ để giúp các học sinh không theo kịp bạn bè trong lớp về một môn học nào đó hay có vấn đề về khả năng học tập. Nhưng ngày nay, các bậc phụ huynh kiếm người dạy kèm không chỉ để hướng dẫn con em mình qua những lớp đặc biệt khó khăn, mà để bảo đảm là điểm học ngang bằng với bạn bè hay cao hơn, và cuối cùng là để đơn xin vào đại học của đứa trẻ sáng giá hơn.

Có điều rõ ràng là bậc cha mẹ ngày nay tuy vẫn kiếm người dạy kèm cho con mình nhưng dành nhiều thời giờ hơn để tìm nơi giá rẻ hoặc các giải pháp ít tốn kém hơn như dạy kèm qua mạng.

Giá trung bình cho một giờ dạy kèm hiện nay là vào khoảng $45 đến $65 một giờ. Ở những nơi được coi là có cư dân giàu có như Manhattan, New York, giá biểu từng lên đến $250 đến $400 một giờ.

Nhiều bậc cha mẹ nay đưa con mình đến các trung tâm dạy kèm thay vì mời thày về nhà. Cũng có những người khác nghiên cứu giải pháp dậy kèm qua mạng của các công ty như TutorVista, đặt trụ sở chính ở Bangalore, Ấn Ðộ, với giá biểu $99.99 một tháng.

Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng các bậc cha mẹ nên suy nghĩ cẩn thận trước khi đổ tiền cho việc dạy kèm con em của mình.

Việc tranh đua ở trường là một lý do chính khiến cha mẹ kiếm người dạy kèm con mình. Nhưng điều này không chỉ cho nhu cầu vào đại học. Nhiều bậc cha mẹ lo ngại về thứ hạng của con mình so với các bạn cùng xóm, nhiều khi so sánh với những người ở trường khác, ở thành phố khác. Việc được dạy kèm cũng có thể giúp đứa trẻ có sự tự tin và cho chúng có cơ hội thảo luận, trao đổi với người khác không phải là cha mẹ mình.

Nhưng yếu tố quan trọng nhất là việc đứa trẻ có thật sự muốn học hay không. Nhiều gia đình đã chi rất nhiều tiền, thay đổi nhiều người dạy, nhưng vẫn không làm cho khả năng học hành của đứa trẻ được cải tiến. Trong khi đó, cũng có những gia đình sử dụng cùng một người dạy kèm cho các con ở đủ lứa tuổi, trong nhiều năm liền, với những kết quả làm cho họ hài lòng.