Home CĐ Việt Xây Dựng CĐ Việt Văn Bút Việt Nam Hải Ngoại họp thường niên

Văn Bút Việt Nam Hải Ngoại họp thường niên PDF Print E-mail
Tác Giả: Nguyên Huy/Người Việt   
Thứ Năm, 24 Tháng 5 Năm 2012 08:13

"... Sau năm 1975, Văn Bút VN là tổ chức độc nhất của VNCH còn hiện diện trên diễn đàn quốc tế.”


WESTMINSTER - Trưa 20 tháng 5, Văn Bút Việt Nam Hải Ngoại họp mặt thường niên tại nhà hàng Seafood Palace trên đường Westminster trong thành phố Westminster, California.

Văn nhân, nghệ sĩ mừng vui trong ngày họp mặt thường niên Văn Bút VN
Hải Ngoại. (Hình: Nguyên Huy/Người Việt)

Khoảng 300 anh chị em văn nghệ sĩ và thân hữu, có người từ nơi xa về, đã có mặt trong buổi họp mặt thường niên này. Hầu hết các thành viên trong Ban Chấp Hành Văn Bút VN Hải Ngoại đều hiện diện, như Chủ Tịch Vũ Văn Tùng, Ðệ I Phó Chủ Tịch Nguyễn Thế Giác, đệ II Phó Chủ Tịch Phạm Nguyên Lương, Tổng Thư Ký Ðinh Mộng Lân, Thủ Quỹ Vũ Thùy Nhân.

Ban đại diện vùng Tây Nam Hoa Kỳ cũng có mặt đầy đủ cùng một số đại diện của 6 phân vùng khác trong Văn Bút VN Hải Ngoại.

Chủ Tịch Vũ Văn Tùng, tức nhà văn Vũ Tùng Văn, khai mạc buổi họp mặt bằng một bài diễn văn nhắc lại lịch sử Văn Bút VN Hải Ngoại, nay vẫn còn là thành viên chính thức của Văn Bút Quốc Tế. Ông nhấn mạnh: “Chỉ trong ba năm sau khi nước mất, tức là vào năm 1978, Văn Bút VN đã tái lập hoạt động và có tên là Văn Bút VN Hải Ngoại. Tổ chức này đã chính thức được Văn Bút Quốc tế công nhận... Sau năm 1975, Văn Bút VN là tổ chức độc nhất của VNCH còn hiện diện trên diễn đàn quốc tế.”

Theo nhiều thành viên cao niên trong Văn Bút VN cho biết, một thời gian Văn Bút VN Hải Ngoại gián đoạn thì Hội Nhà Văn trong nước, một tổ chức văn hóa của đảng Cộng Sản, nhiều lần xin gia nhập Văn Bút Quốc Tế nhưng không được chấp nhận vì lý do Hội Nhà Văn VN hiện nay không đủ tiêu chuẩn tự do tư tưởng và sáng tác như Hiến Chương Văn Bút Quốc Tế qui định.

Cũng trong bài diễn văn khai mạc, Chủ Tịch Vũ Văn Tùng nhắc lại mục đích chính yếu của Văn Bút Quốc Tế là quảng bá văn hóa, dùng văn chương chữ nghĩa để nâng cao đời sống xã hội và văn hóa trong cộng đồng. Thứ hai là bảo vệ quyền tự do tư tưởng, tôn trọng tiếng nói của các nhà văn, và người cầm bút phải được tự do diễn tả tư tưởng của mình.

Trong 15 phút dành cho phóng viên Người Việt, Chủ Tịch Vũ Văn Tùng cho biết chương trình hoạt động của Văn Bút VN Hải Ngoại mà ông vừa đắc cử chủ tịch vào năm ngoái. Ông nói; “Chúng tôi đang phục hồi Tập San Văn Bút VN Hải Ngoại để có thể ra được định kỳ 3 tháng hay 6 tháng tùy theo sự tiếp ứng của văn thi hữu khắp nơi và của độc giả. Cùng song hành với tập san là thiết lập tập san điện tử trên mạng để những người cầm bút trẻ có thể tham gia tích cực vào hoạt động văn hóa chung của cộng đồng chúng ta.”

Hỏi về kế hoạch phát triển Văn Bút VN Hải Ngoại về số lượng thì Chủ Tịch Vũ Văn Tùng cho biết: “Văn Bút VN Hải Ngoại chủ trương mở rộng cửa để đón nhận được tất cả những người viết, phục vụ cho văn học nghệ thuật Việt Nam chân chính trong đó gồm có những nhà văn, nhà báo, nhà thơ, kịch tác gia, nhạc sĩ sáng tác... Văn Bút VN Hải Ngoại cũng hết sức lưu tâm đến những người viết trẻ, dù viết bằng tiếng nước ngoài qua nhiều hình thức như tổ chức những giải thưởng sáng tác chẳng hạn.”

Cũng trong buổi phỏng vấn này, Chủ Tịch Vũ Văn Tùng cho biết quan điểm của ông về việc bảo vệ ngôn ngữ Việt khi hiện nay người dân trong nước dưới chế độ Xã Hội Chủ Nghĩa đã phải dùng đến một số từ ngữ khác lạ, không trong sáng do nền văn hóa XHCN tạo nên. Theo ông: “Sách vở tiếng Việt của chúng ta ở hải ngoại rất nhiều nên không sợ bị xâm nhập ngôn ngữ không trong sáng. Nhưng cũng phải nhận một thực tế là ngôn ngữ là một phản ảnh của một xã hội. Nếu nó đi ngược lại với giá trị truyền thống của dân tộc, ắt nó sẽ bị đào thải. Với chúng ta, dân tộc Việt Nam đã có một dòng văn học Việt Nam phong phú lâu đời, đó là sức mạnh để bảo vệ cho ngôn ngữ Việt Nam.”

    Tập San Văn Bút VN Hải Ngoại số 1. (Hình: Nguyên Huy/Người Việt)

Buổi họp mặt của Văn Bút VN Hải Ngoại đã diễn ra trong khí khí vui tươi thân ái không chỉ trong những bài diễn văn, của những lời phát biểu của các thành viên kỳ cựu trong Văn Bút mà còn chan hòa trong tiếng hát của các nghệ sĩ đến giúp vui, đặc biệt là anh chị em nghệ sĩ trong Câu Lạc Bộ Tình Nghệ Sĩ.

Vào giữa buổi, Ðệ I Phó Chủ Tịch Nguyễn Thế Giác, từ Texas sang, đã thay mặt Văn Bút VN Hải Ngoại ra mắt Tập San Văn Bút VN Hải Ngoại số 1. Tập san dầy trên 300 trang, khổ sách, qui tụ nhiều cây viết tên tuổi trong Văn Bút các vùng ở hải ngoại như Võ Phiến, Sơn Tùng, Nguyễn Thiếu Nhẫn, Trường Sơn Lê Xuân Nhị, Ðào Trường Phúc, Trương Sĩ Lương, Phạm Nguyên Lương, Mai Thanh Truyết, Nguyễn Thế Giác, Huỳnh Công Ánh, Bảo Giang, Nguyễn Hữu Của, Ðinh Mộng Lân...

Hiện Văn Bút VN Hải Ngoại đã thiết lập website www.vanbutvietnamhaingoai.com và một điện thư là This e-mail address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it để tiếp nhận liên lạc, đóng góp ý kiến bài vở từ kắp nơi.