Home CĐ Việt Xây Dựng CĐ Việt Lời phát biểu của Trung Tá Lục Quân Hoa Kỳ Tôn Thất Tuấn

Lời phát biểu của Trung Tá Lục Quân Hoa Kỳ Tôn Thất Tuấn PDF Print E-mail
Tác Giả: Trung Tá Tôn Thất Tuấn   
Thứ Tư, 01 Tháng 8 Năm 2012 00:00

Quý cựu Chiến Sĩ QLVNCH luôn luôn là những vị anh hùng của gia đình chúng tôi, là tấm gương sáng đời đời ghi ơn và kính phục.

Lời phát biểu của Trung tá Tôn Thất Tuấn, trong buổi dạ tiệc bế mạc: Đại Hội Kỷ Niệm 52 Năm Ngày Thành Lập Binh Chủng Biệt Động Quân/QLVNCH, tại Houston, Texas,

Được biết Trung Tá Tôn Thất Tuấn có thân phụ là một Thiếu tá ngành Quân Cụ và nhạc phụ là một Đại tá của quân chủng Không quân / Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa...và người con trai của Ông cũng là một Sĩ quan trẻ trong Quân Lực Hoa Kỳ, và hôm nay 16 tháng 7, 2012 sẽ được thăng cấp Trung Úy tại Sư Đoàn 1, El Paso, Texas...

Trung Tá Tôn Thất Tuấn đồng thời cũng gốc Biệt Động Quân, hiện đang phục vụ với tư cách Cố vấn Quân Sự cho Nha Đông Á và Thái Bình Dương thuộc Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, tại Thủ đô Hoa Thịnh Đốn..

                                                     --------------------------

               Tr. Tá Tôn Thất Tuấn - BĐQ/HTĐ

Kính thưa:
Ban Tổ Chức (BTC)
Lieutenant Governor of the State of Texas
Quý cựu Biệt Động Quân (BĐQ)
Quý Cựu Chiến Sĩ Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa (QLVNCH) và gia đình
Quý đại diện các hội đoàn, cùng toàn thể quý vị quan khách
 
Thật là một vinh dự cho gia đình chúng tôi được tham dự Đại Hội Biệt Động Quân 2012, và chúng tôi cũng rất vui mừng khi được gặp lại nhiều gương mặt quen thuộc và thật kính mến.
 
Cùng nhiều xúc động trong niềm hãnh diện là con cháu của Chiến sĩ QLVNCH, tôi xin được chia xẻ đến quý vị vài cảm tưởng, quan điểm và nhận định riêng của mình trên phương diện là một người quân nhân Mỹ gốc Việt.
 
Trước hết tôi xin cảm ơn BTC, cũng như Hội BĐQ ở Houston, đã cho chúng tôi những giây phút gắn bó giữa hai thế hệ và một cơ hội qúy báu để được hình dung lại những nét vàng son của binh chủng BĐQ – một binh chủng một thời đã tung hòanh trên các địa đầu hỏa tuyến của khắp bốn vùng chiến thuật.
 
Những người hùng mũ Nâu của chúng tôi, tuy mái tóc hôm nay đã điểm sương, nhưng tôi nhận thấy khí thế và nhiệt huyết trong tinh thần huynh đệ chi binh vẫn còn rất mật thiết và đậm đà tình cảm.
 
Kính thưa quý vị, cựu chiến sĩ ở đây là những người đã hy sinh rất nhiều trong cuộc đời. Một thế hệ mà những thanh niên và thanh nữ tuổi chừng đôi mươi, đã phải vội lớn khôn để đi theo tiếng gọi của non sông và đã sẵn sàng hiến dâng tuổi trẻ, cũng như chính sinh mạng của mình, để bảo tồn cho sự sống còn của một dân tộc trong lý tưởng tự do.
 
QLVNCH oai hùng mà quý vị đã đóng góp bằng xương, bằng máu và Quân Lực Hoa Kỳ (QLHK) của thế hệ chúng tôi đang phục vụ có nhiều khác biệt trong vấn đề tổ chức, trang bị quân xa, quân dụng, cũng như phương cách huấn luyện và ngay cả màu sắc quân phục… tuy nhiên, có hai đặc điểm hoàn toàn tuyệt đối giống nhau giữa QLVNCH và QLHK, đó là nguyên tắc quân sự và đạo lý của một quân đội.
 
Quân đội được lập ra vì nhu cầu quốc phòng của một quốc gia, chứ không phải được lập ra để tôn sùng, hay thờ bái một lãnh tụ hay bất kỳ một cá nhân nào. Và sức mạnh quân sự là để bảo tồn sự khát khao hòa bình, và lý tưởng tự do của toàn thể dân tộc, chứ không phải để phục vụ tham vọng chính trị của một đảng phái, hay quyền lợi riêng của một tập đoàn.
 
Còn khi thi hành nhiệm vụ, chúng ta đặt quyền lợi quốc gia trên tất cả, và sẵn sàng hy sinh chính bản thân mình để bảo tồn đất nước, đặt ưu tiên cho sự an toàn của người dân trong vùng hỏa tuyến, và luôn đối xử nhân hậu với các tù nhân chiến tranh.
 
Chính vì những nguyên tắc và đạo lý căn bản đó, nên đã bao thập niên sau chiến tranh, hôm nay hình ảnh tương kính, yêu thương, và đùm bọc lẫn nhau giữa các cựu Chiến Sĩ QLVNCH vẫn còn rất là thắm thiết. Và tấm lòng nhân đạo kèm theo nghĩa khí anh hùng của quý vị, đều đã được thể hiện qua các chương trình giúp đở thương phế binh, hay những người kém may mắn về cả vật chất lẫn tinh thần.
 
Hay nói một cách thiết thực hơn, mặc dù hai quân đội khác nhau, hai thế hệ khác nhau, nhưng chúng ta đều phục vụ theo quân kỷ, và trách nhiệm trong đạo lý chân chính của người lính.
 
Mấy ngày qua chúng tôi đã có cơ hội trao đổi một vài quan điểm có liên quan đến Nghĩa Trang Quân Đội (NTQĐ) ở Biên Hòa, nên hôm nay tôi cũng xin có đôi lời về vấn đề này.
 
Ai cũng biết chiến tranh là sự đau thương nhất của nhân loại, và chiến tranh cũng do chính loài người tạo ra. Trong đó, nội chiến lại là một loại chiến tranh gây ra nhiều thảm hại nhất cho người dân cùng một dòng máu.  Cũng như cuộc nội chiến ở Hoa Kỳ vào giữa Thế kỷ thứ 19 – Nam Bắc phân tranh, gia đình ly tán, cả hai bên đều tan nát, quốc gia hao tốn nhiều tài nguyên và nhân sự, rồi cuối cùng, sự hy sinh và tổn thất về nhân mạng, vật chất và tinh thần đã quá nhiều so với những điều thắng lợi.
 
Như chiến tranh ở Việt Nam, một quá khứ thật đau thương và đắng cay đôi khi cũng khó có thể quên được, nhất là một phần thân thể của chính mình đã để lại trên bãi chiến trường, hình ảnh gia đình tan nát, máu đồng đội đã thấm sau vào lòng đất, và hài cốt của nhiều anh linh vẫn đang còn nằm trong bóng tối cô đơn. 
 
Thế mà, việc làm thiện nguyện đôi khi cũng mắc phải sự tranh luận giữa quan điểm chính trị, và hoạt động nhân đạo hữu ích cho đại đa số.  Nhưng điều đáng kính phục ở đây là lòng can đảm cũng như sự quyết tâm để vượt qua được trăm ngàn khó khăn và những tư duy khác biệt.
 
Cùng trên căn bản nhân đạo đó, mà hơn 20 năm qua Hoa Kỳ vẫn tiếp tục tìm kiếm những quân nhân Mỹ đang còn mất tích trong chiến tranh Việt Nam, để hương linh của các vị đó và gia đình của họ sớm được gần gủi hơn.
 
Cho nên, tôi nhận thấy những nổ lực đi kiếm hài cốt của các anh linh Chiến Sĩ QLVNCH vẫn còn mất tích, và việc trùng tu NTQĐ ở Biên Hòa, tuy còn mang tính cách cá nhân và khả năng vẫn đang gặp nhiều giới hạn, nhưng công sức và ý chí thật đáng được kính phục.
 
Những anh linh đã nằm xuống không những là huynh đệ của quý cựu chiến sĩ, mà còn là cha mẹ, vợ chồng, anh chị, cô chú bác, hay là ông bà của nhiều thế hệ trẻ kế tiếp sau này.  Vì thế, hưởng ứng hay ủng hộ việc đi tìm kiếm hài cốt, hay việc trùng tu nghĩa trang – một di sản của mẹ Việt Nam – là sự đền đáp chung, một trách nhiệm chân chính của những người con gốc Việt. Vì cuối cùng, đây cũng vì đạo lý, là yếu tố cần thiết để mang lại sự gắn bó thiết thực giữa con người và giữa các thế hệ mai sau.
 
Khi nghĩ đến thế hệ mai sau, chúng tôi cũng xin chia xẻ một niềm vui cùng quý vị, là ngày mai chúng tôi sẽ tiếp tục cuộc hành trình cuối tuần này, đi đến El Paso, Texas, nơi Sư Đoàn 1 đang đóng quân, để tham dự lễ thăng cấp Trung úy của con trai chúng tôi, hậu duệ của chúng ta hôm nay.
 
Trước khi dứt lời, tôi xin nhấn mạnh niềm hãnh diện được làm con cháu của một thế hệ, nguyện cả đời vì dân vì nước. Một thế hệ có một quân đội đã chiến đấu bằng trái tim, bằng nhiệt huyết, bằng khối óc minh mẫn, và bằng niềm tự hào của một dân tộc yêu chuộng hoà bình và tự do. 
 
Quý cựu Chiến Sĩ QLVNCH luôn luôn là những vị anh hùng của gia đình chúng tôi, là tấm gương sáng đời đời ghi ơn và kính phục. Quý vị mãi mãi là những nét son vàng trong lịch sử của đất mẹ Việt Nam.
 
Tôi kính chúc tổng hội BĐQ luôn luôn đoàn kết, và gắn bó như 52 năm đã qua.  Chân thành cảm tạ toàn thể quý vị và xin trân trọng kính chào.
 
--- ### ---
Trung Tá Lục Quân Hoa Kỳ Tôn Thất Tuấn hiện đang là Cố Vấn Quân Sự cho Nha Đông Á và Thái Bình Dương của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ tại Thủ Đô Hoa Thịnh Đốn. Những lời phát biểu trên đây là quan điểm và nhận định cá nhân, và không phản ảnh chính sách, hoặc lập trường chính thức của Bộ Ngoại Giao, Bộ Quốc Phòng, hay chính phủ Hoa Kỳ.

Ông , Bà Tôn Thất Tuấn và con gái , Thiếu tá Nguyễn Minh - Houston, TX