Home CĐ Việt Xây Dựng CĐ Việt Du khách Việt Nam đến Trung Quốc giảm mạnh

Du khách Việt Nam đến Trung Quốc giảm mạnh PDF Print E-mail
Tác Giả: Đất Việt   
Thứ Sáu, 03 Tháng 8 Năm 2012 00:00

... những căng thẳng tại biển Đông thời gian qua cũng tác động phần nào đến quyết định du lịch Trung Quốc.

Theo nhiều hãng lữ hành, lượng du khách Việt đến Trung Quốc đã giảm 20-30% trong tháng 6-7. Nguyên nhân được đưa ra là do suy thoái kinh tế và tình hình căng thẳng trên biển Đông gần đây.

Theo ông Trần Văn Long, Giám đốc Công ty Du lịch Việt, lượng du khách đặt tour trong 2 tháng qua giảm khoảng 30%. Mỗi tháng chỉ có khoảng hơn 100 khách, so với trước đây 300 - 350 khách. Mùa thu được coi là thời điểm đẹp nhất trong năm song hiện mới có 3-4 đoàn khách đặt tour.

Bà Đoàn Thanh Trà, đại diện Saigon Tourist cũng cho biết, lượng khách đi Trung Quốc đại lục của công ty này đã giảm gần 30% trong dịp hè với khoảng 650 người, song vẫn tăng số người đi các tour Hong Kong, Macao. "Lượng khách giảm tập trung tại các đoàn sử dụng ngân sách nhà nước", bà Trà nhận định.

Theo bà Nguyễn Thị Huyền, Giám đốc điều hành Vietran Tour, lượng khách đặt tour đi Trung Quốc chững lại so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân chính là do suy thoái kinh tế khiến nhiều người dân thắt chặt chi tiêu.

Tuy nhiên, theo một số du khách Việt, những căng thẳng tại biển Đông thời gian qua cũng tác động phần nào đến quyết định du lịch Trung Quốc. Vừa trở về từ Quảng Châu, Thẩm Quyến, chị Thu Hương, quận Đống Đa (Hà Nội) cho biết, chuyến đi chỉ có vợ chồng chị và hai con, một số họ hàng tỏ ý e ngại và cách đây một tuần đã chuyển sang tour Singapore - Malaysia.

     Lượng du khách Việt Nam đến Trung Quốc giảm mạnh. Ảnh: Đoàn Loan.

Lượng khách Trung Quốc vào Việt Nam trong tháng 6 và 7 cũng giảm so với cùng kỳ năm trước. Theo Tổng cục Du lịch, tháng 6 đã có 79.000 du khách Trung Quốc, bằng 68% so với năm trước và tháng 7 có 90.700 du khách vào Việt Nam, bằng 87% cùng kỳ năm trước.

Ông Lưu Đức Kế, Giám đốc Công ty lữ hành Hanoi Tourist cho biết, công ty này đang chuẩn bị đón 800 khách Trung Quốc vào Việt Nam đi các tour Hạ Long - Hạ Long - Ninh Bình. Theo ông Kế, khách Trung Quốc giảm mạnh do khủng hoảng kinh tế.

Trao đổi với VnExpress, ông Vũ Thế Bình, Phó chủ tịch Hiệp hội du lịch Việt Nam cho rằng, du khách Việt sang Trung Quốc giảm là bình thường trong bối cảnh kinh tế khó khăn, giá visa của nước này khá cao (60 USD), thủ tục nhập cảnh ngày càng phức tạp. Giá tour đi Trung Quốc cũng không phải rẻ với người Việt.

"Tình hình căng thẳng tại biển Đông giữa hai nước cũng là một tác nhân, vì ngành du lịch rất nhạy cảm với tình hình chính trị, nhưng thời gian qua đây không phải là nguyên nhân chính giảm lượng khách. Nếu biển Đông tiếp tục căng thẳng thì sẽ tác động mạnh mẽ hơn và trầm trọng hơn với ngành du lịch", ông Vũ Thế Bình chia sẻ.