Home Đời Sống Dinh Dưỡng Những ngày quá nóng, uống gì là tốt nhất?

Những ngày quá nóng, uống gì là tốt nhất? PDF Print E-mail
Tác Giả: Hồng Quang theo Reader’s Digest   
Thứ Tư, 21 Tháng 7 Năm 2010 04:43

 Ai ai cũng cảm nhận mùa hè năm nay quá nóng.

 
Châu Âu trải qua cơn nóng kinh hồn, người dân Nga chết hàng ngàn người do rủ nhau tắm sông tránh nóng, Hoa Kỳ cũng nóng từ bờ Tây sang Đông và Ấn Độ cũng có nhiều người cao tuổi mất mạng vì nóng.

Khuynh hướng tự nhiên của con người là khi nóng và bị mất nước, người ta sẽ uống để bù đắp lượng chất lỏng mất đi. Các bác sĩ khuyên chúng ta không nên uống soft drinks vì các loại nước ngọt soda không phải là thức uống lý tưởng. Nước soda dễ làm béo phì và làm nguy cơ bị tiểu đường tăng lên cao.

Các nghiên cứu mới nhất cho biết những món uống sau đây có thể giúp ích trong việc cải thiện sức khỏe. Đầu tiên là nước cam (Orange Juice-OJ). Khi bạn ăn sáng bằng loại thực phẩm nhanh, bạn sẽ dễ bị các chứng viêm (inflammation) sau này, OJ là loại nước uống làm giảm loại bệnh đó.

OJ có tác dụng làm các mạch máu ít bị tổn thương. Theo kết quả nghiên cứu khoa học, vì trong nước cam có nhiều flavonoids, loại sắc tố thảo mộc có tính chống viêm nên OJ dặc biệt được các bác sĩ khuyên bạn nên uống khi ăn điểm tâm buổi sáng. Một ly cam vắt tự nhiên sẽ tốt hơn ly OJ làm sẵn rất nhiều.

Lemonade, còn gọi là “nước chanh” (LJ), cũng là thức uống cũng được các bác sĩ khuyên nên dùng vào mùa hè nóng nực. Các khảo sát khoa học mới nhất cho thấy uống nước chanh thường xuyên có thể giúp trị bệnh sạn thận, một chứng bệnh khó chịu đã thấy số bệnh nhân tăng cao ở Hoa Kỳ.

Theo Roger L.sur, bác sĩ Giám Đốc Trung Tâm Comprehensive Kidney Stone Center ở California thì nếu bạn là bệnh nhân đang trị bệnh sạn thận, bạn nên hòa 4 ounces nước lemonade juice LJ với 2 lít nước và uống hàng ngày, khả năng giảm tái phát sạn thận của bạn sẽ lên đến 90%.

Nuớc trái nho (Grape Fruit-GF) cũng là loại thức uống rất tốt trong mùa hè nóng nực. Nó là thức uống nhiều chất anthocyanins, antioxydants có khả năng làm tăng cường hoạt động của não bộ, theo kết quả nghiên cứu ghi nhận được.

Trong một cuộc khảo nghiệm, người ta nhận thấy những người cao niên nào được cho uống loại nước GF hiệu Concord hàng ngày trong 12 tuần liên tục, đã có dấu hiệu cải thiện trí nhớ khá rõ rệt.

Nước trái lựu (Pomegranete Juice-PJ) là loại thức uống cũng được ưa chuộng, đặc biệt cho phái nữ. Trong nhiều cuộc khảo sát, người ta nhận thấy trong trái lựu có dược chất chống các dạng bị viêm sưng đường tiết niệu nên PJ là thức uống bổ sung cho những ai đang phải trị bệnh bị lây nhiễm về đường tiết niệu.

Trong mùa hè, nếu những ai đang bị béo phì, muốn làm giảm cân có hiệu quả, nên theo các chương trình nghỉ hè ở các vùng núi cao. Đó là kết quả nghiên cứu của đại học Ludwig-Maximilians của Đức.

Các nhà khoa học của trường này đã cho 20 người béo phì đến nghỉ hè tại một vùng núi cao của Đức (khoảng 8,700 feet) trong 1 tuần. Họ được ăn uống thỏa mái và tập thể dục cũng không nhiều hơn bình thường, nhưng mỗi ngày họ được yêu cầu đi bộ qua vùng đá lởm chởm 1 tiếng.

Mỗi ngày họ đã đốt thêm 268 calories nhiều hơn lúc bình thường và khi trở về nhà, ai cũng sụt cân khoảng 3 pounds. Điều lạ là 4 tuần sau khi về nhà, họ tiếp tục giảm cân vì cơ thể họ vẫn đốt calories với tốc độ nhanh.

Các nhà khoa học cho là chính vì vùng núi cao thiếu oxygene, cơ thể người béo phì đã phải làm việc nhiều hơn mới chống chỏi được với hiện tượng này và họ đốt calories nhiều hơn và mạnh hơn. Đó là lý do tại sao tiểu bang Colorado của Hoa Kỳ, vốn có nhiều núi non nhất, lại có tỉ lệ người béo phì ít nhất!

Hồng Quang theo Reader’s Digest