Home Đời Sống Tài Liệu Cử tri California thuận cắt giảm tiền hưu quan chức

Cử tri California thuận cắt giảm tiền hưu quan chức PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Năm, 07 Tháng 6 Năm 2012 07:59

Với khoảng 80% số phiếu ở San Jose được kiểm, có khoảng 70% cử tri San Jose đồng ý việc cải cách hưu trí. Tại San Diego, với hơn 65% phiếu kiểm, có 67% cử tri đồng ý với biện pháp cải cách tương tự.

LOS ANGELES (NYT) - Trong lúc cử tri ở Wisconsin hôm Thứ Ba bác bỏ việc bãi nhiệm Thống Ðốc Scott Walker, người trở thành kẻ thù của nghiệp đoàn lao động toàn quốc, cử tri hai thành phố ở California cũng có biện pháp cắt giảm quyền lợi của các nhân viên chính quyền địa phương.

Với khoảng 80% số phiếu ở San Jose được kiểm, có khoảng 70% cử tri San Jose đồng ý việc cải cách hưu trí. Tại San Diego, với hơn 65% phiếu kiểm, có 67% cử tri đồng ý với biện pháp cải cách tương tự.

“Ðiều này rất quan trọng cho người dân trả thuế,” theo lời ông Chuck Reed, thị trưởng San Jose, cho hay tối ngày Thứ Ba. “Chúng tôi sẽ kiểm soát được tình trạng tiền hưu tăng vọt và đồng thời cung cấp được các dịch vụ mà người dân trông đợi.”

Trên toàn tiểu bang California, các kết quả kiểm phiếu cho thấy số cử tri ủng hộ hoặc chống dự luật tăng thuế thêm $1 cho mỗi bao thuốc lá vẫn ngang ngửa với nhau, dù rằng phía chống vẫn tiếp tục dẫn đầu. Nếu dự luật được thông qua thì đây sẽ là lần đầu tiên có việc tăng thuế thuốc lá tại California từ 14 năm nay và tiền thu được sẽ không dùng cho chi tiêu của tiểu bang mà cho việc nghiên cứu trị bệnh ung thư.

Những người phía chống hút thuốc lá gọi dự luật tăng thuế này là cách tốt nhất để giảm mức hút thuốc, đã bị phía chống, có sự hỗ trợ của kỹ nghệ thuốc lá, chi tiền quảng cáo nhiều gấp bốn lần để thuyết phục cử tri.

Phía nghiệp đoàn nhân viên chính phủ trong khi đó cũng có nỗ lực ráo riết chống lại hai dự luật cải cách hưu trí.

Hiệp Hội Nhân Viên Thành Phố San Diego thất bại khi đưa đơn kiện để dự luật này không được đưa ra cho cử tri bỏ phiếu.

Khi phát biểu với một đài truyền hình địa phương hồi tháng qua, Giám Ðốc Hiệp Hội, ông Michael Zucchet, nói rằng dự luật “không tiết kiệm được gì”.

Tuy nhiên cả hai thị trưởng San Jose và San Diego đều mạnh mẽ ủng hộ việc cải cách, nói rằng phải thay đổi hệ thống hưu trí để không bị vỡ nợ.

Jon Coupal, chủ tịch Hiệp Hội Người Trả Thuế Howard Jarvis, nói rằng ông hy vọng hai dự luật này sẽ là kiểu mẫu cho các thành phố khác cũng như cho chính quyền tiểu bang, nơi các nỗ lực cải cách đang bị trì trệ. “Nhu cầu phải có cải cách hưu trí ở California hiện rất lớn,” ông Coupal cho hay.