Home Đời Sống Tôn Giáo Con Trai Tôi

Con Trai Tôi PDF Print E-mail
Tác Giả: Hoài Việt Nguyễn Vĩnh Tường   
Chúa Nhật, 12 Tháng 12 Năm 2010 16:20

“Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời.” (Ga 3,16) 

Lá vàng đeo đẵng trên cành
Lá xanh vội rụng bay nhanh về Trời

Hãy đón nhận Con Trai tôi !

Một nhà triệu phú và đứa con trai của ông rất đam mê sưu tầm những họa phẩm hiếm nổi tiếng. Họ đã thu thập được hết thảy những bức tranh tuyệt tác của các danh họa lừng danh trên thế giới, từ Picasso tới Raphael. Hai cha con thường ngồi bên nhau để thưởng lãm và ca tụng những nét vẽ tuyệt vời của các bức họa mà họ đã ra công sưu tầm được.

Thình lình chiến tranh bùng nổ, người con nhận lệnh gọi nhập ngũ, sau khi thu xếp hành trang lên đường, người con buồn bã nhìn cha và nghĩ đến thân già một mình cô đơn, hai mắt tuôn trào ôm cha nức nở. Người cha cũng ôm con lòng không khỏi bùi ngùi súc động trước cảnh chia ly. Ông khuyên con đừng bịn rịn, hãy mạnh dạn lên, đó là bổn phật của người trai lúc quốc gia hữu sự, hãy can đảm gắng học tập để trở thành một chiến sĩ dũng mạnh chiến đấu đem lại tự do và thanh bình cho quê hương. Ông siết chặt tay con và tiếp hãy mạnh dạn lên đường nhập ngũ, cầu xin Thiên Chúa nhân từ chúc phúc cho con.

Sau một thời gian huấn luyện, anh theo đơn vị ra chiến trường. Anh tỏ ra một chiến sĩ rất xuất sắc và dũng cảm, được tưởng thưởng là một chiến sĩ gương mẫu trong đơn vị suốt ba năm trường; nhưng trong một trận chiến rất ác liệt, anh đã phải hy sinh nơi trận địa trong khi cứu mạng sống của người đồng đội. Khi nhận được hung tin, người cha đã vô cùng đau đớn về cái chết đột ngột của đứa con trai duy nhất của ông.

Khoảng một tháng sau, vào một buổi xế chiều  ngay trước Lễ Giáng Sinh, người cha đang ngồi ngắm nghía những bức họa mà lúc sinh thời người con ưa thích; thình lình nghe tiếng gõ cửa ông đứng lên bước ra mở cửa. Một thanh niên lạ mặt hai tay ôm một gói lớn, cất tiếng chào.

- "Kính chào Bác, thưa Bác, chắc chắn Bác chưa từng biết cháu là ai, cháu xin phép được tự giới thiếu mình: cháu là người lính đã được con trai Bác cứu mạng trong cuộc giao tranh với địch cách nay hơn một tháng. Ngày hôm đó anh đã can đảm cứu rất nhiều bạn đồng đội, nhưng trong khi đang vực cháu vào chỗ nấp an toàn, anh đã bị một viên đạn của đối phương bắn trúng ngay tim và gục ngã tức thời.
- Xin phép cho cháu được phép đổi tiếng cháu thành tiếng con, hai chúng cháu đã kết nghĩa anh em, và cũng cho phép con được gọi bác là Cha. Trong những ngày chúng con sống bên nhau, anh con thường hay nhắc đến Cha rất nhiều với con và kể cho con nghe về lòng ham mộ và say mê những tác phẩm hội họa của Cha." Anh thanh niên đưa gói quà ra và trịnh trọng tiếp lời:

- "Con biết, bức tranh này chẳng đáng giá gì so với bộ sưu tập của Cha và anh con. Con không phải là một họa sĩ nổi tiếng, nhưng con nghĩ rằng người anh con, cũng chính là ân nhân đã cứu mạng con, con ước mong Cha vui chấp nhận tấm lòng chân thành của con mà nhận bức họa này."

Người Cha đỡ lấy và từ từ mở gói quà ra. Trước mặt ông là một bức chân dung con trai ông đã được người thanh niên vẽ. Ông trố mắt thất thần chăm chú nhìn bức chân dung mà người họa sĩ quân nhân đã lột trần được cái tinh anh của con ông qua nét vẽ thật tài tình. Đôi mắt người cha đã tuôn trào đẫm lệ lôi cuốn bởi đôi mắt người con trên bức tranh. Ông cám ơn người thanh niên và ngỏ ý muốn trả tiền cho bức tranh. Người thanh niên vội xua tay và đáp:
 
- "Thưa Cha, đây là một món quà con kinh biếu Cha, con không có gì sứng đáng để có thể đền đáp được ơn cứu sống của Anh con, chính anh đã hy sinh mạng sống của anh cho con." Người cha cảm động nhìn người bạn đồng ngũ của con mình, lập tức ông treo bức hình ngay trong phóng chính trưng bày những sưu tầm giá trị nhất của ông. Mỗi khi có khách viếng thăm, ông thường dẫn đến xem bức hình của con trai ông trước khi dẫn đi xem những bức tranh sưu tầm nổi tiếng khác.

Sau đó mấy tháng, người cha cũng đã ra đi về nơi vĩnh cửu. Một cuộc đấu giá vĩ đại được tổ chức tiếp theo. Rất nhiều người có uy thế từ khắp nơi trong nước nôn nao tìm đến quây quần muốn được xem những họa phẩm nổi danh của người quá vãng và hy vọng có cơ hội mua được một trong những tác phẩm này để thêm vào cho bộ sưu tầm của họ.
Bức tranh người con trai được trưng bày ngay giữa bục đấu giá. Người điều khiển cuộc bán đấu giá gõ búa và lên tiếng tuyên bố:
- "Chúng tôi bắt đầu cuộc đấu giá hôm nay, và khởi sự bằng bức tranh người con trai của cố chủ nhân. Ai trong quý vị muốn đấu giá bức họa này?"

Mọi người đều lặng thinh.
Rồi một giọng nói từ phía sau la lên, “Yên cầu xin thông qua bức tranh này, chúng tôi muốn được xem những bức họa nổi tiếng khác."
Nhưng người điều khiển đấu giá không để ý đến lời nói vẫn tiếp tục: "Đây bức tranh người con trai, ai muốn đấu bức tranh người con trai? Vị nào bắt đầu trả giá $100..., $200!" Một tiếng khác với giọng giận dữ:
- "Chúng tôi đến đây không phải để xem bức họa này. Chúng tôi tới để xem những bức họa của Van Goghs, của Rembrandts. Hãy đi thẳng ngay vào những bức danh họa!"
Nhưng người điều khiển đấu giá vẫn tiếp tục rao không thèm để ý đến lời đề nghị.
- "Bức tranh nguời con trai, bức tranh người con trai! Vị nào muốn làm chủ nhân ông bức tranh người con trai này hãy mau mau trả giá?"
Sau cùng, một giọng nói phát xuất từ mãi phía cuối phòng. Đó là người làm vườn lâu năm của ông chủ nhà và người con trai.
- "Tôi xin trả $10 bức họa đó." Là một người nghèo nàn, đấy là số tiền lớn nhất mà ông dành dụm bao nhiêu năm mới được.
- "Đã có vị trả giá $10, Ai muốn trả hơn, ai muốn trả hơn . . . $20 ?"
- "Thôi hãy trao bức tranh đó cho ông ta lấy $10 đi đáng giá lắm rồi! Chúng tôi đang nóng lòng chờ đợi muốn xem những bức danh họa chính."
- "$10 bức họa người con trai, mười đồng bức họa người con trai, mười đồng bức họa người con trai, ... có vị nào trả thêm nữa không?"
Đám đông lại trở nên giận dữ. Họ đâu muốn đầu tư vào bức tranh người con trai. Họ muốn đầu tư vào những họa phẩm có giá trị hơn nữa cho bộ sưu tập của họ.
Người điều khiển cuộc bán đấu giá gõ mạnh búa xuống bàn và bắt đầu lên giọng đếm:
- "Một..., hai..., ba..., bức tranh người con trai được bán với giá $10."
Một người đàn ông ngồi ở hàng ghế thứ hai la lớn:
- "Bây giờ hãy mau khởi đấu những họa phẩm nổi tiếng đi!"
Người điều khiển cuộc đấu giá đặt cây búa xuống bàn và tuyên bố:
- "Tôi trân trọng xin lỗi tất cả quý vị đã đến tham gia cuộc đấu giá ngày hôm nay, và tôi xin tuyên bố buổi bán đấu giá đến đây đã hoàn tất."
- "Vậy còn những sưu tập nổi tiếng kia thời sao?"
- "Tôi thành thật rất tiếc. Khi được giao phó việc điều khiển cuộc đấu giá này, tôi đã được nhắc nhở một điều khoản bí mật trong chúc thư của chủ nhân. Tôi không được phép tiết lộ điều ấy tới khi kết thúc cuộc đấu giá. Đó là:

- "Chỉ có bức chân dung "NGƯỜI CON TRAI" được đưa ra đấu giá. Bất cứ ai mua được bức chân dung ấy sẽ đương nhiên được thừa hưởng tất cả những tài sản bao gồm luôn hết thảy những bức danh họa trong sưu tập của người quá cố." Do đó người đàn ông đấu giá được bức họa "NGƯỜI CON TRAI" nhận được tất cả mọi sản nghiệp của người quá cố.

Trước đây hơn 2000 năm, Thiên Chúa Cha đã hiến "NGƯỜI CON MỘT" của Chúa chết trên cây Thập Giá. Giống y hệt người điều khiển cuộc đấu giá bộ sưu tập danh họa ngày hôm nay là: Chúa đã gõ búa và cất tiếng: "NGƯỜI CON MỘT của Ta! NGƯỜI CON MỘT cua Ta! Ai nhận NGƯỜI CON MỘT...đó thi...?”

Như chúng ta đã thấy: người nhận "NGƯỜI CON TRAI" là nhận được tất cả.
“Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời.” (Ga 3,16)  Đó là tình yêu.


                                      Cảm Tác

Cha tiếc thương con lệ nhỏ tròng
Tình thâm Phụ Tử đấu nào đong     
Cứu người đồng đội thân đâu quản
Vì bạn quên mình mạng mới vong
Nhìn khách trao tranh càng xót dạ
Bóc quà ngó ảnh những đau lòng
Hình trưng tưởng nhớ công hoàn tất
Nhiệm vụ hy sinh thỏa ước mong.

                           ***   
Quanh năm làm mướn hằng trông
Chu toàn mọi việc lãnh công ra về
Gia đình tạm sống đề huề
Sao cho Ông Chủ khỏi chê mừng rồi.

Họa đâu vội đến chao ơi
Tin Con của Chủ qua đời thương thay
Nhớ thương Ông khóc hàng ngày
Chẳng bao lâu Chủ cũng bay về trời.

Tớ nay thất nghiệp khốn rồi
Kiếm đâu ra việc tạm thời sinh nhai
Hay tin Chủ bán gia tài
Hình Con đấu giá rao hoài chẳng mua
Tớ nghèo nào có dư thừa
Mười đồng dành dụm trả bừa đó thôi!
Đâu ngờ ý chủ tuyệt vời
Mua Con được hết mọi lời chúc thư.

Lời Cha Thiên Chúa nhân từ
Ban Con duy nhất chẳng trừ thứ chi
Nhận Con nhận hết những gì
Thầy đâu tớ đó vinh quy vĩnh hằng.