Home Đời Sống Tôn Giáo Một linh mục có gia đình đầu tiên được bổ nhiệm làm cha xứ

Một linh mục có gia đình đầu tiên được bổ nhiệm làm cha xứ PDF Print E-mail
Tác Giả: VietCatholic   
Chúa Nhật, 28 Tháng 9 Năm 2008 20:00

(29/08/2005) 




















Một cặp vợ chồng mà ông chồng là một mục sư thuộc Giáo Hội Anh giáo từng làm cha chính địa phận ở Ballarat thuộc tiểu bang Victoria Úc Châu; cũng như đã từng làm làm thầy sáu ở Ý và Malta lâu năm trước khi gia nhập vào Giáo Hội Công Giáo và trở thành linh mục Công giáo.

Vì là một mục sư, Ngài đã lập gia đình với cô Robyn. Sau khi được hợp thức hóa và chịu chức linh mục trong Giáo Phận Melbourne, linh mục Edebohls đã làm cha phó ở giáo xứ St John's, Heidelberg 18 tháng.

Linh mục Edebohls, một hôm đi thăm Mộ của Chúa ở Jerusalem, Ngài thấy có qúa nhiều giáo phái khác nhau, tranh tụng với nhau ngay tại nơi mộ phần của Chúa và Ngài cảm thấy đau lòng... Sau đó Ngài quyết định gia nhập vào Giáo Hội Công Giáo.

Mới đây Ngài được bổ nhiệm làm cha xứ ở giáo xứ Thánh Piô X. Đây là một linh mục có gia đình vẫn chung sống với vợ mình mà được bổ nhiệm làm cha xứ điều hành một giáo xứ Công giáo. Trong giáo phận cũng có những trường hợp linh mục thuộc Tin Lành hay Anh giáo trở về Giào Hội Công giáo và được thụ phong linh mục nhưng tất cả đều làm việc trong hậu trường như giảng dậy trong đại học, làm tuyên úy v.v.... chứ chưa có linh mục nào làm cha xứ.

Linh mục Edebohls chia sẻ ngài và vợ ngài được giáo dân đón tiếp cách thân tình, nhưng cũng có nhiều giáo dân không chấp nhận nên đi tham dự Thánh lễ tại giáo xứ khác. Một số đông giáo dân cho hay việc một linh mục trước đây là mục sư hay linh mục trong một giáo phái khác đã có gia đình giờ trở về Giáo Hội Roma và cai quản giáo hội địa phương cũng là một dấu chỉ của sự hiệp thông giữa các giáo hội với nhau. Cũng như nhiều giáo dân đau lòng khi thấy một linh mục Công giáo không trung thành trong đời sống độc thân nên đã rũ áo ra đi lập gia đình...

Được phỏng vấn bà Robyn, vợ của linh mục chính xứ Thánh Piô X trả lời “bà có việc làm của bà và bà hỗ trợ chồng bà trong công việc, nhưng bà tôn trọng việc mục vụ và hướng dẫn của chồng bà như một cha xứ, lo chăm sóc cho các tín hữu và phục vụ Chúa!”

Cả hai đều thấy chung một vấn đề khó khăn là: nhà xứ được xây cất cho các linh mục độc thân, nên ngài thấy các phòng ốc và nhà bếp hơi chật hẹp. Phòng ngủ thì qúa nhỏ cho chiếc giường đôi... Tuy thế hai người sẽ xử dụng phòng khách nhiều hơn trong sinh hoạt thường ngày.

Lm Anthony Nguyễn Hữu Quảng sdb