Home Gia Đình CSQG Văn Chương Bài viết cho một chuyến đi dự Hội HOA ANH ĐÀO tại Hoa Thịnh Đốn

Bài viết cho một chuyến đi dự Hội HOA ANH ĐÀO tại Hoa Thịnh Đốn PDF Print E-mail
Tác Giả: Ngữ Quyên   
Thứ Năm, 23 Tháng 2 Năm 2012 13:19

 

Mời quý bạn cùng về tham dự Hội Ngộ CSQG Mùa HOA ANH ĐÀO Washington DC. 2012.

Tháng Tư, Potomac, Hoa Anh Đào và tôi

Ngữ Quyên

Những ngày của thập niên 80 cứ mỗi 3 tháng tôi lại có dịp đi công tác ở New York, mỗi dạo như thế Huỳnh Thanh Phương lại đón tiếp. Phương và tôi cùng làm việc cho chương trình của người tỵ nạn Đông Dương những lần đến New York cả tôi và Phương đều đến Hoa Thịnh Đốn. “Hoa Thịnh Đốn không xa lạ gì với tôi…” tôi nói với Phương như thế và kể cho Phương nghe câu chuyện tình những ngày đầu tỵ nạn với Lisa Huệ, ngày ấy tôi hãy còn trẻ. Tiển Lisa ra xe bus ở khu trại 8 Camp Pendleton, California, đôi mắt em khuất sau cửa sổ chiếc xe bus, mái tóc dài óng mượt của cô bé mười tám che mất niềm hứa hẹn ngày gặp lại nhưng sau 3 năm đôi mắt ấy đứng trước cổng máy bay ở phi trường Dulles đón tôi. Phương bảo tôi kể tiếp, “rồi sao nữa?” Phương hỏi tới.Tôi chỉ trả lời ngắn ngủi “ thì Cậu tạm hiểu là định mệnh..” Với bạn , Phương rất chân tình và rất tôn trọng bạn hửu. Tôi còn nhớ mãi căn Apartment của Phương ở Brooklyn nơi anh đã chứa gia đình hơn 9 người mà anh đã bảo trợ và mỗi dạo tôi ghé New York anh nhất định “bắt cóc” tôi phải ở đó với anh để rồi anh nằm ngủ ở sofa .

Tôi vẫn thường đến Hoa Thịnh Đốn  với Phương nhưng chưa hề gặp Hội Hoa Anh Đào, tôi hứa hẹn “ cuội” mãi với Phương là tôi sẽ đến một lần  kể cả sau này Phương quyết định về định cư ở Virginia . “Sẽ đi thăm Cậu, thăm hoa anh đào”, lời hứa đó tôi không làm được dù đã hơn ba mươi năm trôi qua. Huỳnh Thanh Phương vẫn thường ca ngợi về mùa hoa đó của tháng tư Hoa Thịnh Đốn, anh còn bảo rằng  “Tớ đã travel nhiều nơi trên thế giới, cũng đã đến Nhật Bản vài lần nhưng tớ vẫn tương tư với Hội Hoa Anh Đào của Washington DC.  Cậu cứ tưởng tượng bên giòng sông Potomac, trên những nẽo đường  hoa anh đào nở rộ rất lã lơi, rất trữ tình. Cứ mỗi mùa hoa đến trong tháng tư là như tô thắm thêm những nét đẹp trong tình yêu tôi với Thủy.” Ông phi công này lãng mạn đến  không hiểu được.” Phương nói thì tôi tin bởi anh rất biết thưởng thức nghệ thuật, anh đã làm đẹp cuộc đời của mình như anh vẫn thích “ những gì đẹp”. Anh chàng phi công tâm hồn nghệ sĩ, thích chơi đàn và hát một mình, Phương có giọng hát rất ấm ( hình như Ông Pilot Vietnam nào cũng có giọng hát “rất Sĩ Phú” ?).Phương ca ngợi nơi chốn ấy cũng đúng thôi vì ấy là quê hương thứ hai của anh, quê hương của một người trai trẻ tuổi ba mươi nơi anh lớn lên với vợ và con, nơi anh bắt đầu lập nghiệp (lớn) thì mỗi năm hoa anh đào nở rộ ở các ngã đường là cho anh thêm hơi thở, thở với tình yêu anh đang có, thở để cuộc thăng trầm nào đã đến trong cuộc đời anh chỉ là một vệt nhỏ bình thường. Mới biết mỗi năm mùa hoa anh đào đã đến cho những người diễm phúc ở đó một đời an thản. Tôi được mong đến đó để bạn Phương tôi biết tôi giữ lời hẹn, để ít ra có một lần tôi biết thế nào là nỗi bình yên dù là phút chốc. Vậy mà đã bao năm tháng trôi đi như sao bay tôi vẫn chưa gặp lại Phương và Thủy.

Xin lỗi quý độc giả, tôi không còn viết được nữa vì phải gửi email cho một người bạn :

Sang thân mến,
Hôm qua nhận được email của Nguyễn Ngọc Tuấn và Thái Văn Hòa bảo rằng Hội Ngộ Hoa Anh Đào của Hội CSQG Vùng Hoa Thịnh Đốn được tổ chức vào những ngày cuố tháng ba và đầu tháng tư rất “hoành tráng”, Chương Trình Văn Nghệ có mời Diễm Liên phải không? Hôm nọ ăn trưa với Diễm Liên tao mới biết là hát cho chương trình của Hội CSQG vùng Hoa Thịnh Đốn, vậy thì chương trình này “xịn” lắm đấy. Nghe nói rằng Thái Văn Hòa và phái đoàn CSQG ở San Jose đi trên 15 người sẽ đến Washington DC vào thứ tư 28 tháng 3. Tuấn và Trần Văn Tý thì đã có vé trong tay, đặc biệt Tý có cô cháu ở Tokyo về Mỹ chơi, cô cháu sẽ tháp tùng để đến Washington DC, Tý bảo rằng cô cháu sinh sống ở Tokyo rất lâu và ao ước được đến đó nhân ngày Hội Hoa Anh Đào vì mọi người nói với cô là vẻ đẹp của Hoa Thịnh Đốn mùa hoa anh đào nở mới là romantic. Tao cũng đã nhận được cả email của Đỗ như Thạch với  hứa hẹn là cuộc Hội Ngộ Hoa Anh Đào sẽ đầy thích thú. Hội CSQG ở trên đó nhiệt tình quá, tao sẽ đi thôi.  Thứ nhất là mỗi dạo tổ chức các buổi họp mặt ở Cali anh em Washington DC rất sốt sắng đến tham dự, ví dụ lần tổ chức 40 năm Cựu SVSQ Khóa 3 Hoc Viện CSQG chẵng hạn. Lý do thứ hai để đi như tao đã từng tâm sự với mày trong bài viết “Sống thêm” là nếu có cơ hội để được gặp bạn bè những ngày cuối đời thì phải “lên đường “ thôi.  Có lần tao cũng đã từng nói “Không Đi Sẽ Tiếc” cơ mà.Tao gửi đây hai câu thơ của Ngọc Hoài Phương( anh ruột của Nguỳễn Ngọc Tuấn ):
                   
       “ Dẫu áo phong sương có bạc màu,
        cuối đời lưu lạc vẫn tìm nhau…”

Nhớ đón tao nhé, chuyến bay dài mà đến đó đứng lơ ngơ tao sẽ bị  “bắt cóc” và nếu có chuyện ấy thì kẻ bắt cóc tao mong là người khác phái. Mày có cần tao mặc áo dài khăn đống không để làm Ông Đồ?
Sau hết, nhờ mày ra Eden kiếm giúp tao người bạn củ, người bạn già thân thương của tao tên là Huỳnh Thanh Phương Cựu Phi Công Quân Lực VNCH và nói với Phương : Tao sẽ về Washington vào mùa Hội Hoa Anh Đào như đã bao nhiêu lần hứa hẹn.

Ngữ Quyên
Cali Feb 16th, 2012.