Home Tin Tức Thể Thao Tìm thấy kho tàng trị giá hàng tỉ đô la trong đền thờ Ấn Ðộ

Tìm thấy kho tàng trị giá hàng tỉ đô la trong đền thờ Ấn Ðộ PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Ba, 05 Tháng 7 Năm 2011 08:30

Hàng ngàn vòng đeo cổ, đồng tiền và đá quý được cất giấu trong ít nhất năm căn hầm ngầm dưới đất

BOMBAY (AFP) - Một kho tàng với các món trang sức bằng vàng và bạc cùng các loại đá quý có thể trị giá tới hàng tỉ đô la vừa được tìm thấy trong một ngôi đền Hindu ở vùng Nam Ấn Ðộ.

 Một ngôi đền ở Ấn Ðộ. Mới đây, một kho tàng trị giá hàng tỉ đô la được phát hiện bên trong một ngôi đền vùng phía Nam Ấn Ðộ. (Hình: Sam Panthaky/AFP/Getty Images)

Các vật quý giá này được ước lượng sơ khởi có trị giá hơn 500 tỉ rupees (khoảng $11.2 tỉ), theo một giới chức cao cấp vùng Kerala, ông K. Jayakumar, đưa ngôi đền này vào danh sách những ngôi đền giàu sang nhất Ấn Ðộ.

Hàng ngàn vòng đeo cổ, đồng tiền và đá quý được cất giấu trong ít nhất năm căn hầm ngầm dưới đất ở đền thờ Sree Padmanabhaswamy, vốn nổi tiếng về những nghệ thuật điêu khắc tinh xảo.

“Chúng tôi chưa mở ra một căn hầm khác, vốn chưa có ai vào từ gần 140 năm nay,” theo lời ông Jayakumar cho báo chí hay.

Giá trị thực sự của kho tàng này chỉ có thể biết được sau khi các nhà khảo cổ có cơ hội xem xét, theo ông Jayakumar.

Ðền này là nơi thờ thần Vishnu của Ấn Ðộ Giáo, được nhà vua Travancore xây từ nhiều trăm năm trước đây và các món đồ cúng, hiến tặng của tín đồ có thể đã được giữ trong các căn hầm tại đền thờ này từ đó đến nay.

Một vòng đeo cổ tìm thấy hôm Thứ Năm có chiều dài tới 6 m. Hàng ngàn đồng tiền vàng cũng được kiếm ra.

Từ khi Ấn Ðộ được Anh trao trả độc lập từ năm 1947 đến nay, con cháu dòng dõi Vua Travancore đã tiếp tục điều hành ngôi đền này.

Tuy nhiên, Tối Cao Pháp Viện Ấn Ðộ mới gần đây ra phán quyết cho hay đền phải do chính phủ điều hành để bảo đảm là các món đồ quý giá ở đây.

Cho đến nay, ngôi đền Thirupathy ở tiểu bang Andhra Pradesh nằm về phía Nam Ấn Ðộ được coi là giàu có nhất với các vật quý trị giá khoảng 320 tỉ rupees.

Việc tiết lộ các món quý giá ở đền Padmanabhaswamy đã khiến cảnh sát phải tăng cường việc bảo vệ, đặt thêm hệ thống báo động và máy thu hình.

Giới hữu trách cũng dự trù thành lập một đội cảnh sát đặc biệt để giữ an ninh, theo lời giám đốc cảnh sát tại Kerala, ông Jacob PUnnoose.