Home Tin Tức Tin Nóng Bão Sandy sắp đến Mỹ: 375 ngàn dân New York di tản

Bão Sandy sắp đến Mỹ: 375 ngàn dân New York di tản PDF Print E-mail
Tác Giả: Mai Vân   
Thứ Hai, 29 Tháng 10 Năm 2012 11:53

New York đã chuẩn bị cẩn thận đón trận bão

 

Tại quảng trưỡng Times Square, các tấm bảng đèn màu không ngừng thông tin về tình hình chuyển biến của cơn bão Sandy (REUTERS)

 

Bão Sandy, với nhiều trận mưa to gió lớn kèm theo lụt lội, dự kiến đổ vào bờ phiá Đông nước Mỹ vào ngày mai, thứ Ba 30/10/2012.

Theo các nhà khí tượng Mỹ, Sandy sẽ đổ xuống trước tiên các vùng New York, New Jersey trước khi đi sâu hơn vào đất liền đến Philadelphia và Pennsylvania.

Ước tính có đến 50 triệu người ở trên đường đi của bão Sandy, được xem là rất dữ dội. Bão đã làm hơn 60 người thiệt mạng ở vùng Caribê trước khi hướng đến Hoa Kỳ.  Tối qua, trung tâm khí tượng NHC cho biết bão Sandy chỉ còn cách New York 685 cây số ở phiá Nam và chuyển về phiá Đông Bắc với sức gió 120 cây số/giờ.

New York đã chuẩn bị cẩn thận đón trận bão : thị trưởng thành phố Michael Bloomberg đã ra lệnh di tản 375 ngàn người ở những khu phố dễ bị ngập. Ngoài ra các trường học, cơ quan, nhà máy cũng phải đóng cửa, phương tiện chuyên chở công cộng ngưng hoạt động.

Hàng trăm chuyến bay đã bị hủy bỏ hôm qua,và thêm cả ngàn chuyến khác bị ngưng hôm nay. Liên Hiệp Quốc cũng đóng cửa và cả thị trường chứng khoán Wall Street cũng ngưng hoạt động hôm nay và ngày mai. Thông tín viên RFI Karim Lebhour từ New York tường thuật cảnh đối phó với bão ở New York như sau :

‘’ Bão Sandy chưa đến bờ biển New York, nhưng thành phố được đặt trong tình trạng báo động cấp cao : Hàng trăm chuyến bay đã bị hủy bỏ, tàu điện ngầm, tàu hỏa, xe búyt... không được chạy từ tối chủ nhật,và có thể ngưng hoạt động trong suốt 48 tiếng đồng hồ.

Thị trưởng New York Michael Bloomberg đã cho di tản dân chúng cư ngụ tại những nơi dễ bị ngập lụt, những khu phố phiá Nam Manhattan : 375.000 người đã phải di tản. Xe trang bị loa phát thanh chạy quanh các khu phố thúc giục người dân tản cư. Ở những nơi khác, người dân đã được khuyên là nên ở trong nhà, đóng kín cửa, không nên đến gần cửa sổ.

Báo chí Mỹ đã đặt cho trận bão này những cái tên như “Frankenstorm”, - vì cơn bão kết hợp với cơn lạnh đổ xuống từ phiá Bắc và thời điểm trăng tròn sẽ làm cho nước biển dâng cao thêm – hay là “Monsterstorm”, vì lễ Halloween (còn được gọi là lễ Chư Thánh) sắp đến. Đài khí tượng cảnh báo về tác hại to lớn của cơn bão đối với các vùng rất đông dân cư ở miền Bắc này của nước Mỹ.

Người dân New York đã ồ ạt đi mua nước, tích trữ pin, đèn cầy, thức ăn đóng hộp, dự phòng hậu quả của bão, đặc biệt là tình trạng cúp điện. Những hàng xe dài nối xếp hàng các cửa hiệu, người mua thì tay xách, nách mang, nỗi lo ngại nhìn thấy rõ.

Cơn bão cũng làm xáo trộn chương trình tranh cử tổng thống. Ông Barack Obama đã hủy bỏ chuyến đi Virginia, dự kiến hôm nay và Colorado ngày mai, để ở lại Nhà Trắng theo dõi tình hình.

Hôm qua, từ trụ sở cơ quan liên bang FEMA đặc trách việc đối phó với các tình hình khẩn cấp, tổng thống Obama đã kêu gọi mọi người cảnh giác, không nên lơ là trước cơn bão Sandy và các hệ quả.

 Ông nói : “Vì không biết bão sẽ đánh vào đâu, và nơi nào bị hậu quả nghiêm trọng nhất, cho nên điều quan trọng là phải sẵn sàng để cùng phản ứng nhanh chóng”.