Home Tin Tức Thời Sự Điểm Báo Pháp Quốc Ngày 20-09-2012

Điểm Báo Pháp Quốc Ngày 20-09-2012 PDF Print E-mail
Tác Giả: Lê Phước   
Thứ Năm, 20 Tháng 9 Năm 2012 12:35

 Nợ công quá lớn khiến Châu Âu bị lép vế với Trung Quốc

 

 Chủ tịch LHCÂ Jose Manuel Barroso và Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo, tại Thượng đỉnh EU-Trung Quốc ngày 20/09/2012.
REUTERS/Laurent Dubrule

 

Hôm nay, 20/9/2012, thượng đỉnh thứ 15 giữa Liên Hiệp Châu Âu và Trung Quốc diễn ra tại Bruxelles.

 Nhật báo kinh tế Les Echos, nhân sự kiện này, đăng bài phân tích quan hệ thương mại song phương giữa Trung Quốc và Châu Âu với dòng tựa : «Châu Âu bị vướng víu nợ công khi đối mặt với Trung Quốc ».

Tờ báo dùng từ « vướng víu » để cho thấy vị thế bất lợi của Châu Âu trong hiện tại, và chính vì bất lợi mà Liên Hiệp Châu Âu tỏ ra « yếu cơ » hơn so với Trung Quốc.

 Cái bất lợi trước tiến là vì nợ công đang hoành hành, Châu Âu đang cần sự trợ giúp của Trung Quốc. Cái bất lợi thứ hai là trong giao dịch song phương, Trung Quốc luôn ở thế thượng phong, bởi thâm hụt mậu dịch của Châu Âu trong giao dịch với Trung Quốc đã tăng phi mã. Hồi năm 2000 chỉ có 49 tỉ đô la, nhưng năm 2010 là 169 tỉ đô la.

Tờ báo tóm lược mặt tích cực trong quan hệ đối tác giữa Châu Âu và Trung Quốc. Châu Âu hiện là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Trung Quốc. Trung Quốc vẫn tiếp tục mua trái phiếu nợ Châu Âu, Trung Quốc đã đồng ý cùng với một số nước mới nổi khác tăng mức đóng góp cho IMF.

Bên cạnh đó cũng tồn tại một số điểm chướng ngại.

 Thứ nhất quan điểm hai bên về một số vấn đề nổi cộm trên thế giới còn khác biệt, như trên hồ sơ Syria chẳng hạn. Thứ hai, trong hồ sơ tranh chấp chủ quyền giữa Trung Quốc và Nhật Bản trên quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, trong khi Mỹ lên tiếng cho rằng khu vực tranh chấp thuộc Hiệp ước phòng thủ liên minh Nhật-Mỹ, thì chủ tịch Hội đồng Châu Âu Herman Van Rompuy và chủ tịch Ủy ban Châu Âu José Manuel Barroso tỏ ra dè dặt.

 Cuối cùng là tranh cãi thương mại giữa hai bên trên nhiều hồ sơ như thép, đất hiếm, tấm pin năng lượng mặt trời, hàng không…Liên Hiệp Châu Âu luôn cho rằng phía Trung Quốc có động thái bán phá giá trên thị trường Châu Âu.

Chẳng hạn như trong hồ sơ tấm pin năng lượng mặt trời của Trung Quốc, Châu Âu tiến hành điều tra việc bán phá giá của mặt hàng này tại Châu Âu giá và Trung Quốc đã lên tiếng phản đối. Thậm chí Trung Quốc còn còn trả đũa bằng cách chuẩn bị điều tra bán giá đối với các sản phẩm rượu vang của Châu Âu.

 Còn đối với Châu Âu thì thái độ có vẻ không dứt khoát, bởi theo một nguồn tin Châu Âu, việc Liên Hiệp Châu Âu mở cuộc điều tra chống phá giá có vẻ chỉ để cho biết, chứ không nhắm đến việc có biện pháp trừng phạt thương mại.

Không phải Trung Quốc không cần đến Châu Âu

Không chỉ Châu Âu mới cần đến Trung Quốc giúp đỡ giải quyết hồ sơ nợ công, mà chính Trung Quốc cũng đang rất cần Châu Âu.

Les Echos giải thích quan điểm này qua bài viết : « Dù suy yếu, nhưng Châu Âu vẫn được Trung Quốc xem là đối tác đáng tin cậy ».

Theo tờ báo, Châu Âu là thị trường xuất khẩu số một của Trung Quốc, bởi thế nếu Châu Âu khủng hoảng, thì tất nhiên người Châu Âu sẽ xài phí ít hơn, lượng hàng xuất khẩu của Trung Quốc vào thị trường Châu Âu sẽ bị ảnh hưởng.

Theo thống kê, tám tháng đầu năm 2012, xuất khẩu của Trung Quốc vào Châu Âu đã giảm 4,9%, vào Ý giảm đến 30%. Việc giảm xuất khẩu sẽ ảnh hưởng đến phát triển kinh tế của Trung Quốc, mà nên nhớ rằng, kinh tế Trung Quốc sống nhờ vào xuất khẩu, xuất khẩu giảm, thất nghiệp sẽ tăng, bất ổn xã hội sẽ cao.

 Đặc biệt trong bối cảnh sắp thay đổi chóp bu lãnh đạo đất nước, chính phủ Bắc Kinh bằng mọi giá không để bất ổn xã hội xảy ra.

Kế đến, Les Echos nhận định, đối với Trung Quốc, Châu Âu vẫn là một đối tác đáng tin cậy hơn so với hai đối tác lớn khác là Mỹ và Nhật Bản.

 Đối với Mỹ, tình cảm dành cho Trung Quốc không mấy gì tốt đẹp.

 Hai ứng viên tổng thống Mỹ hiện tại đang chỉ trích nhau là « quá mềm yếu » với Trung Quốc. Còn Nhật Bản thì khỏi phải nói, tranh chấp lãnh hải trên biển Hoa Đông đã khiến cho thù mới hận cũ cùng nổi lên khiến quan hệ hai nước đang « căng như dây đàn ».

Dư chấn phim báng bổ Hồi Giáo lan đến Internet

Tiếp tục thông tin về tình hình căng thẳng ở Pháp sau khi tuần san Charlie Hebdo của nước này cho đăng ảnh biếm họa nhà tiên tri Mohamed, nhật báo Le Figaro cho biết căng thẳng đã lên đến mạng Internet với bài viết : «Chia rẽ và quá đà trên Internet ».

Tờ báo cho biết, tính tới giữa buổi chiều hôm qua, trên trang Facebook của Charlie Hebdo đã có đến 8 000 bình luận.

Các ý kiến bình luận đó cho thấy cộng đồng mạng chia rẻ sâu sắc về chủ đề này. Trước tiên, có nhiều bình luận ủng hộ hành động của Charlie Hebdo vì cho rằng đó là quyền tự do ngôn luận. Đại khái có một số ý kiến như sau : « Hoan hô quyền tự do ngôn luận ! Tự do ngôn luận muôn năm ! », « Tôi ủng hộ cuộc chiến đấu của các bạn vì quyền tự do ngôn luận, một quyền tạo được nét riêng cho đất nước tươi đẹp của chúng ta », « Quyền tự do ngôn luận phải được bảo vệ trên đất Pháp, người Hồi Giáo sống ở Pháp dù có bị sốc cũng phải thích nghi ».

Bên cạnh đó, tờ báo cũng ghi nhận những ý kiến phản đối việc làm có phần mạo hiểm của Charlie Hebdo và cho rằng tờ báo này muốn chọn chủ đề sốc để bán được báo. Bằng chứng là hôm qua chỉ trong vài giờ các sạp báo tại Pháp đã bán sạch Charlie Hebdo.

Xin dẫn một vài bình luận kiểu này : «Tự do báo chí đã nai lưng chịu đựng để (cho Charlie Hebdo) bán được báo », « Charlie Habdo bảo vệ doanh số hơn là nguyên tắc nhà nước thế tục », « Cảm ơn Charlie Hebdo đã can đảm bảo vệ những quyền cơ bản sau đây : gây ồn ào để làm marketing ».

Trên trang bolg của Charlie Hebdo, nhiều bình luận chỉ trích thái độ vô trách nhiệm của tờ báo khi cho đăng hình biếm họa nhà tiên tri Mohamed trong bối cảnh dầu sôi lửa bỏng : «Các bạn đã quá ngu xuẩn khi đẩy hàng trăm đồng bào đang ở nước ngoài trong vòng nguy hiểm chết người », « Các bạn có trách nhiệm không khi là thái độ của các bạn có thể gây ra thương vong ? Khi ấy các bạn sẽ nhân danh quyền tự do ngôn luận để phủi tay mọi thứ ư ? ».

Còn trên trang mạng chính của Charlie Hebdo, Le Figaro cho biết lời lẽ các bình luận mạnh bạo hơn nhiều. Bên cạnh những lời lẽ bài Hồi Giáo gay gắt có cả những lời lên án hành động báng bổ đạo Hồi, thậm chí còn có lời đe dọa « chiến tranh tôn giáo ».

 Tuy nhiên, trang chủ này đã bị đánh sập, mà theo Le Figaro là đã bị tin tặc tấn công, còn tin tặc nào thì tờ báo không nói rõ.

Sẽ đỏ về «những hệ sinh thái bị đe dọa » vào năm 2025

 

Trong lĩnh vực sinh thái, Le Monde quan tâm đến một dự án được đặt ra tại Hội nghị Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) ở Jeju Hàn Quốc vừa qua với bài viết : « Các nhà khoa học muốn lập « sách đỏ » về các hệ sinh thái bị đe dọa ».

 

 

 

 Cụ thể của dự án này, là từ đây đến năm 2025 tất cả những hệ sinh thái được cho là « bị đe dọa » sẽ được thống kê đầy đủ vào một « danh sách đỏ ».

Tờ báo nhắc lại, IUCN đã từng có kinh nghiệm thiết lập cái gọi là « danh sách đỏ » .

Đó là vào năm 1963, danh sách những loài động động thực vật bị có nguy cơ tiệt chủng đã được thiết lập với sự hổ trợ khắp nơi trên thế giới. Và hiện tại danh sách này đã liệt kê được 19 817 loài động thực vật bị đe dọa trên thế giới.

 Danh sách cho hệ sinh thái sắp tới đây cũng sẽ dựa theo cách làm của danh sách động thực vật vừa nêu.

 Cụ thể là, « danh sách đỏ của các hệ sinh thái bị đe dọa » sẽ xác định xem khu vực thiên nhiên nào dễ bị xâm hại, khu vực nào đang bị đe dọa và khu vực nào đang bị nguy hiểm nghiêm trọng.

Tờ báo cho biết, người khởi xướng cho ý tưởng lập danh sách như vậy là nhà sinh học Venezuela ông Jon Paul Rodriguez. Ông này gần đây đã xuất bản một quyển sách mang tên « Danh sách đỏ về các hệ sinh thái đất ở Venezuela ».

 Năm 2011, nhà khoa học này cũng đăng bài báo trong đó có đưa ra một số cơ sở để thiết lập các tiêu chuẩn đánh giá tình trạng sức khỏe của các hệ sinh thái.

Nói về khó khăn của dự án, tờ báo cho biết, chính việc xác định một cách xác đáng các tiêu chuẩn vừa nêu là khó khăn chính của dự án. Bởi vì nó không phải là những con vật hay những loài thực vật cụ thể, mà là những vùng không gian rộng lớn với vô vàng thành phần trong đó.

Nhà khoa học Rodriguez định nghĩa : « Từ « hệ sinh thái » vừa chỉ một không gian đất hoặc nước, vừa chỉ sự đa dạng sinh học hiện diện ở đó, vừa chỉ môi trường xung quanh gắn kết với nó như không khí, nước, đá… cũng như là chỉ những tác động qua lại giữa tất cả các yếu tố có mặt hay gắn kết với cái gọi là hệ sinh thái đó ».

Định nghĩa đã khá rõ ràng, nhưng khó khăn lại là ở chỗ, làm sao xác định được những tiêu chuẩn và những ngưỡng chung nhất để có thể áp dụng cho tất cả các vùng sinh thái khác nhau ở những quốc gia khác nhau, những vùng khác nhau, mà trong khi mỗi vùng, mỗi quốc gia luôn có cái riêng của mình ?

Nếu vượt được khó khăn đó, và nếu vào năm 2025 danh sách đỏ các hệ sinh thái bị đe dọa ra đời, thì lợi ích nó mang lại là rất lớn, cũng như lời nhận xét của một quan chức IUCN : Danh sách đỏ sẽ là nơi tham khảo tốt nhất cho các nhà kinh tế, các cộng đồng nông thôn, chính quyền địa phương, để có thể quản lí tốt hơn những nguồn tài nguyên hữu hạn của hành tinh.

Pháp : Các tôn giáo phản đối hôn nhân đồng tính

Dự luật hôn nhân đồng tính tại Pháp đang gây nên sự phản ứng mạnh mẽ từ các tôn giáo hiện diện ở nước này. Le Figaro phản ánh hồ sơ nhạy cảm đó với bài « Các tôn giáo phản đối hôn nhân đồng tính ».

Theo tờ báo, Cơ đốc giáo đứng vị trí tiền tiêu phản đối hôn nhân đồng tính tại Pháp. Gần đây đức Hồng y André Vingt-Trois, tổng giám mục Paris đã hai lần hội kiến với bộ trưởng Tư pháp của Pháp.

 Theo vị chức sắc tôn giáo này, việc cho phép hôn nhân đồng tính sẽ làm biến đổi sâu rộng các khái niệm về hộ tịch và về luật dân sự. Ông nhấn mạnh về việc các cặp đồng tính được phép nhận con nuôi như sau : « Nước Pháp làm sao có thể tôn trọng được công ước mà mình đã phê chuẩn về quyền trẻ em ?».

 Còn đức hồng y Barbarin thì kêu gọi cho trưng cầu dân ý. Về phần mình, mục sư Claude Baty, chủ tịch Liên đoàn Tin Lành Pháp nói với tờ Le Figaro rằng : « Tôi không chấp nhận dự luật này vì những lí do nhân chủng học ».

Đến với phản ứng của nhóm Chính Thống Giáo tại Pháp, phát ngôn nhân của nhánh tôn giáo này cảnh báo: coi chừng sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng, làm đứt gãy các mối quan hệ xã hội.

Giáo trưởng Do Thái Giáo ở Pháp Gilles Bernheim cho biết, ông phản đối dự luật vì nó có thể « cướp mất của trẻ em quyền cơ bản là có một người cha và một người mẹ, chứ không phải là phụ huynh 1 và phụ huynh 2 » (Ý muốn đề cập đến dự luật theo đó các cập đồng tính có thể nhận con nuôi, và cả hai đều không phải là cha hay mẹ, mà sẽ được ghi vào trong sổ hộ tịch là phụ huynh 1 và phụ huynh 2 ).

Đối với người Hồi Giáo tại Pháp, lãnh đạo của Hội đồng tín ngưỡng Hồi Giáo Pháp cho Le Figaro biết : «Cũng như tất cả những tôn giáo độc thần khác, Hồi Giáo không cho phép hôn nhân giữa hai người cùng giới. Chúng tôi phản đối dự luật này ». 

 Dù đầu bài báo tờ Le Figaro nói rõ là sáu tôn giáo lớn ở Pháp phản đối dự luật này, và liệt kê : Do Thái Giáo, Cơ Đốc Giáo, Chính Thống Giáo, Tin Lành, Hồi Giáo và Phật Giáo, thế nhưng không thấy tờ báo ghi nhận quan điểm của đại diện Phật Giáo ở Pháp?.

Smartphone hạ đo ván máy ảnh

« Smartphone làm bùng bổ thị trường chụp ảnh », đó là tựa đề bài viết trên nhật báo Le Figaro, cho biết, trong thời đại điện thoại thông minh, máy ảnh đã bị bỏ rơi. Rõ ràng là như vậy.

Hiện tại, có mấy ai chịu khó mang theo máy ảnh để ghi lại những khoảnh khắc đáng nhớ, mà đã có một dụng cụ đa năng là smartphone.

Theo nghiên cứu, tính năng chụp ảnh được xếp thứ ba trong các tính năng mà người sử dụng smarphone hay dùng nhất, chỉ đứng tính năng gửi e-mail hay tin nhắn SMS và lướt web.

 Một chuyên gia cho biết, trong năm 2001, trên thế giới có 84 tỉ bức ảnh được chụp. Trong khi đó, vào năm 2012, con số này tăng lên đến…850 tỉ, tức tăng gấp 10 lần trong vòng 10 năm.

Máy chụp hình bị bỏ rơi đã đành, mà cách lưu giữ hình ảnh cũng theo đó mà thay đổi. Cái thời đại « album ảnh » đã dần qua để nhường chỗ cho việc lưu giữ hình ảnh trên Internet. Chỉ tính riêng trang Facebook thì mỗi ngày cũng có đến 250 triệu bức hình được tải lên.

 Mọi người mê chụp ảnh bằng máy điện thoại đến như vậy, nên các hãng điện thoại thông minh ra sức cải tiến không ngừng các tính năng có liên quan đến chụp ảnh để thu hút khách hàng.