Home Tin Tức Thời Sự Một trong những người giàu nhất Việt Nam kêu cứu 'Bộ Chính Trị'

Một trong những người giàu nhất Việt Nam kêu cứu 'Bộ Chính Trị' PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Năm, 20 Tháng 9 Năm 2012 13:53

Nhân viên bị 'bắt cóc bất hợp pháp ngoài đường'

 

HÀ NỘI (NV) - Ông Ðặng Thành Tâm, đại biểu Quốc Hội CSVN và cũng là một tay tư bản được xếp hàng danh sách 100 người giàu nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam, mới đây gửi một lá thư cầu cứu khẩn cấp đến các nhân vật trong Bộ Chính Trị và cả Quốc Hội.

 

 

Ông Ðặng Thành Tâm bắt tay Tổng Thống Mỹ Barack Obama khi tháp tùng ông Trương Tấn Sang tham dự hội nghị thượng đỉnh APEC ở Honolulu tháng 11 năm 2011. (Hình: GDVN)

 

Theo một bản tin của đài BBC, ông yêu cầu “xem xét khẩn cấp” đến việc một nhân viên của ông đã bị công an bắt cóc giữa đường và quy cho tội “Chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước.”

Theo văn thư của ông Tâm được kể lại trên trang báo điện tử BBC thì người của ông “bị một số người mặc thường phục khống chế bắt đi” và “gần như là bắt cóc bất hợp pháp ngoài đường.”

Ngày 8 tháng 9, 2012, một số báo lớn ở Việt Nam đăng tải lại nguyên văn bản tin của TTXVN nói, “Chiều 7 tháng 9, Cơ quan An ninh Ðiều tra đã bắt khẩn cấp, ra lệnh tạm giữ với trưởng văn phòng đại diện Công ty Ðầu tư Sài Gòn tại Hà Nội.” Rồi đưa ra “lệnh tạm giữ đối với Nguyễn Duy Hưng, sinh ngày 12 tháng 7, 1975, trưởng văn phòng đại diện Công ty Cổ phần Ðầu tư Sài Gòn tại Hà Nội về hành vi ‘Chiếm đoạt tài liệu bí mật Nhà nước’ theo Ðiều 263-Bộ luật Hình Sự.”

Ðồng thời, vẫn theo bản tin TTXVN, “Chiều cùng ngày, Cơ quan An ninh Ðiều tra thuộc Bộ Công An (ở Sài Gòn) đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp, ra lệnh tạm giữ đối với Nguyễn Thị Bích Trang, sinh ngày 2 tháng 7, 1977, nhân viên hành chính Công ty Cổ phần Ðầu tư và Công nghiệp Tân Tạo, về hành vi ‘Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân’ theo Ðiều 258-Bộ Luật Hình Sự.”

Nguồn tin này nói rằng, “Các cơ quan chức năng đang điều tra kết luận để xử lý theo quy định pháp luật.”

Ông Nguyễn Duy Hưng là nhân viên của ông Ðặng Thành Tâm trong khi bà Nguyễn Thị Bích Trang là nhân viên của công ty của bà Ðặng Thị Hoàng Yến, chị ông Tâm.

Bà Hoàng Yến cũng là một người kinh doanh rất giầu có, chủ khu công nghệ Tân Tạo, từng là đại biểu Quốc Hội nhưng bị gạt ra khỏi Quốc Hội hồi cuối tháng 5 vừa qua sau khi bị tố cáo gian dối trong lý lịch.

Nhưng ông Ðặng Thành Tâm thuật lại trên BBC, nói rằng ông Nguyễn Duy Hưng chỉ là nhân viên “lo tiếp tân, hậu cần” cho văn phòng đại diện của SGI ở Hà Nội, không phải “trưởng văn phòng” như TTXVN nói.

Trong văn thư gửi cho các lãnh tụ đảng và Quốc Hội, ông Tâm đặt nghi vấn vụ bắt giữ nhân viên của ông “hết sức bất bình thường và có dấu hiệu khuất tất” và có vẻ như những kẻ chủ trương vụ bắt giữ “phục vụ mưu đồ nào đó.”

Nếu bị quy cho tội “Chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước” theo điều 263 của Luật Hình Sự có thể bị án tù co giãn từ 1 năm đến 15 năm tù tùy mức độ nặng nhẹ.

Thời gian gần đây, người ta thấy xuất hiện trên báo chí của chế độ một số loạt bài tố cáo ông Ðặng Thành Tâm sử dụng bất hợp pháp những số tiền lớn lên đến hơn 600 tỉ đồng từ Ngân hàng Phương Tây là ngân hàng mà vợ ông và một số người thân có số cổ phần lên đến hơn 35%.

Vụ tố cáo Ðặng Thành Tâm của mấy tháng trước chưa thấy nhúc nhích gì thêm thì tới việc bắt giữ thuộc cấp của ông này.

Dư luận tại Việt Nam thấy nêu ra trên một số blogs cho rằng chị em bà Ðặng Thị Hoàng Yến, Ðặng Thành Tâm thân cận với ông Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trong khi ông Nguyễn Ðức Kiên tức bầu Kiên là người thân cận với ông Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng.

Hai ông chủ tịch nước và thủ tướng tranh chấp quyền lợi và quyền hành dẫn đến những tai tiếng bắt giữ người này người kia theo kiểu “anh chơi tôi vụ này thì tôi chơi anh vụ kia.”

Cho tới nay, mới chỉ thấy ông Ðặng Thành Tâm lên tiếng can thiệp cho nhân viên là ông Nguyễn Duy Hưng. Không thấy bà Ðặng Thị Hoàng Yến đề cập gì đến thuộc cấp của mình bị bắt giữ.

Bà Yến bị tố cáo nhiều tai tiếng về đời tư, về lý lịch không trung thực còn ông Tâm vừa bị tố cáo tiền bạc lem nhem, vừa bị cáo buộc “vi phạm nguyên tắc quản lý” nên đã mất chức chủ tịch và hiệu trưởng của trường Ðại học Dân lập Hùng Vương.

Ông Ðặng Thành Tâm đã tháp tùng một số lãnh đạo nhà nước dự nhiều cuộc họp quốc tế.

Theo một bài viết kèm theo nhiều hình ảnh ngày 3 tháng 1, 2012 báo Giáo Dục Việt Nam cho hay ông Tâm năm 2006 từng là “thành viên hội đồng tư vấn kinh doanh APEC, thành viên tư vấn cao cấp chương trình hỗ trợ kỹ thuật hậu WTO của chính phủ Việt Nam, chủ tịch diễn đàn doanh nghiệp Việt-Nhật.

Năm 2009, ông là chủ tịch câu lạc bộ CEO Việt Nam, chủ tịch câu lạc bộ Sao Vàng Ðất Việt.

 Từ năm 2010, ông là ủy viên ban chấp hành Phòng Thương Mại và Công Nghiệp Việt Nam. Năm 2011, ông là thành viên tư vấn Diễn Ðàn Kinh Tế Thế Giới (WEF).” (TN)