Home Tin Tức Thời Sự Số cụ bà đơn chiếc ở Việt Nam đông hơn 5 lần cụ ông

Số cụ bà đơn chiếc ở Việt Nam đông hơn 5 lần cụ ông PDF Print E-mail
Tác Giả: Ngừơi Việt   
Chúa Nhật, 30 Tháng 9 Năm 2012 16:34

70% phải sống ‘tự lập’

VIỆT NAM (NV) - Theo một phúc trình của Bộ Y Tế Việt Nam, có đến 70% người cao niên ở Việt Nam phải sống “tự lập” và số cụ bà sống đơn chiếc đông gấp 5 lần rưỡi so với các cụ ông.

 

Bà cụ lặn lội kiếm sống trên hè phố ở miền Bắc Việt Nam. (Hình: Internet)

 

Một phần ba số cụ bà ở Việt Nam nhìn nhận rằng họ đang trải qua những ngày còn lại trong tình cảnh cô đơn, buồn bã, thiếu con cháu hoặc người thân thuộc kề bên.

Phúc trình công bố ngày 28 tháng 9 của ủy ban dân số thuộc Bộ Y Tế Việt Nam cho biết tuổi thọ trung bình của người Việt Nam hiện nay đang tăng lên.

Hồi năm 2011, tuổi thọ trung bình của người dân Việt Nam là 73, và cứ 10 người dân thì có một người cao niên, từ 60 tuổi trở lên.

Tuy nhiên, 70% dân số cao niên này hiện nay đang sống một đời hẩm hiu vì không có lương hưu, cũng không trợ cấp và đang phải bán sức lao động để kiếm miếng ăn qua ngày.

Một cuộc khảo sát khác được thực hiện hồi đầu năm nay thì cho rằng có đến một nửa dân số cao niên, tức trên 60 tuổi, cảm thấy sức khỏe của mình “không tốt”.

Khoảng 50% trong số 4,000 người dân trên 60 tuổi sinh sống tại 12 tỉnh ở Việt Nam được khảo sát đều cho biết thị lực, thính ực rất kém; đi lại khó khăn và đau nhức xương khớp...

Theo một số chuyên viên tâm lý ở Việt Nam, lâu nay giới cao niên ở Việt Nam đã bị mọi người, kể cả chính quyền bỏ rơi.

Xã hội Việt Nam có vẻ chuyên tâm săn sóc giới trẻ nhiều hơn vì cho họ là tương lai của đất nước. Người già ở Việt Nam không có những trung tâm sinh hoạt cộng đồng giúp họ hoạt động trí óc lẫn chân tay nên dễ lâm vào tình trạng buồn chán, tuyệt vọng.

Mới đây tại Hà Nội, có một gia đình còn bỏ cha ruột của mình vừa ở bệnh viện về nằm trên lề đường, thỉnh thoảng chạy ra coi chừng xem “ông cụ chết chưa”. (P.L.)