Home Tin Tức Thời Sự Phnom Penh bị tố cáo tìm cách răn đe nhà báo ngoại quốc tại Cam Bốt

Phnom Penh bị tố cáo tìm cách răn đe nhà báo ngoại quốc tại Cam Bốt PDF Print E-mail
Tác Giả: Anh Vũ   
Thứ Năm, 11 Tháng 10 Năm 2012 16:10

Tại Cam Bốt hệ thống truyền thông đều do nhà nước kiểm soát chặt.

 

Biểu tình tại Phnom Penh ngày 01/10/2012 đòi chính quyền trả tự do cho ông Mam Sonando, nhà hoạt động dân chủ kiêm giám đốc đài phát thanh độc lập Con Ong.
REUTERS/Samrang Pring

 

Nhà báo thường trú tại Phnom Penh của hai đài phát thanh Mỹ - Châu Á Tự do RFA và Tiếng nói Hoa Kỳ VOA -  hôm nay 11/10/2012 đã lên tiếng tố cáo việc họ bị chính quyền triệu tập để cảnh cáo về hoạt động báo chí của họ tại Cam Bốt.

Cuộc họp với cơ quan chính quyền, được RFA và VOA mô tả là nhằm răn đe các nhà báo của hai đài phát thanh sau khi họ đưa tin về phiên tòa kết án 20 năm tù nhà hoạt động dân chủ kiêm giám đốc đài phát thanh độc lập Con Ong hồi cuối tháng 9.

Đây là một bản án bị dư luận trong và ngoài Cam Bôt lên án gay gắt vì mang nặng động cơ chính trị. Trong khi đó Chính quyền Cam Bốt chỉ trích hai đài phát thanh của Mỹ  đưa tin không trung thực và cuộc gặp vói các nhà báo chỉ mang tính « chuyên môn ».

Từ Phnom Penh, thông tín viên Phạm Phan tường trình :

"Trong bài tường thuật đưa lên mạng ngày hôm nay, báo Phnom Penh Post đã đưa tin liên quan đến cuộc họp được gọi là kín của 4 cơ quan trực thuộc chính quyền Cam Bốt và một viên cố vấn thân cận Thủ Tướng Hun Sen.

Nội dung chính của phiên họp này là khẩn cấp kêu gọi hai đài phát thanh do Mỹ tài trợ là VOA và RFA phải hành nghề chuyên nghiệp hơn cũng như nên tuân thủ luật pháp Cam Bốt.

Theo Phnom Penh Post thì chính quyền Cam Bốt không hài lòng về cách đưa tin của VOA và RFA vì dường như các bài viết của hai đài này quá ủng hộ đối lập và chống lại chính quyền.

Đặc biệt khi VOA và RFA đưa tin về hai vụ án chấn động trong thời gian gần đây, đó là vụ án nhà hoạt động môi trường Chhut Vuthy - bị bắn chết tại vùng rừng núi tỉnh Koh Kong ở Tây Nam Cam Bốt - và vụ án nhà hoạt động dân chủ kiêm giám đốc đài phát thanh độc lập Con Ong, ông Mam Sonando.

Ông Phay Siphan, người phát ngôn của chính quyền, khi được báo chí hỏi về cuộc họp hôm qua của 4 cơ quan chính quyền, đã không tiết lộ nội dung. Tuy nhiên ông nói đây chỉ là một cuộc họp thân thiện.

Ông Phay Siphan cũng nói chính quyền không kết án bất cứ cá nhân nào thuộc đài VOA và RFA ,tuy nhiên chính quyền cần cải tiến mối liên lạc giữa chính quyền và hai cơ quan truyền thông của Mỹ để tránh việc đưa tin không đúng sự thật về tình hình Cam Bốt.

Phía hai đài phát thanh của Mỹ là VOA và RFA, đặc biệt là ban tiếng Khmer của hai đài này, nói rằng chính quyền Cam Bốt đe dọa họ và chính quyền không có hiểu biết về nguyên tắc của tự do báo chí và vai trò quan trọng của cơ quan truyền thông độc lập.

Tại Cam Bốt hệ thống truyền thông đều do nhà nước kiểm soát chặt. Hơn 10 năm trước đây, do áp lực của Mỹ nên họ đồng ý cho mở văn phòng đài RFA tại Phnom Penh cũng như cho lập trạm tiếp sóng để người dân trên khắp Cam Bốt được nghe các chương trình phát thanh của đài VOA và RFA."