Home Đời Sống Tài Liệu Hạ nghị sĩ gốc Việt đầu tiên tại Canada

Hạ nghị sĩ gốc Việt đầu tiên tại Canada PDF Print E-mail
Tác Giả: Saigon Echo sưu tầm   
Thứ Ba, 17 Tháng 8 Năm 2010 07:06

Hạ nghị sĩ Thái Thị Lạc là người Kinh lai Chàm

 

 

Thái Thị Lạc - Hạ nghị sĩ gốc Việt đầu tiên tại Canada

(Dân trí) - Những năm gần đây, trên chính trường các nước Bắc Mỹ đã xuất hiện không ít người Việt thành công. Đặc biệt, trong số này đã có gương mặt phụ nữ xuất sắc Thái Thị Lạc, được nhiều người Việt Nam định cư tại Canada nhắc đến với niềm tự hào.
Cô bé "nông dân" người Việt ham học tại Quebec

Hạ nghị sĩ Thái Thị Lạc là người Kinh lai Chàm, sinh ngày 6, tháng 2, năm 1972 tại Quy Nhơn, Bình Định. Năm 1974, khi mới được 2 tuổi, cô bé Lạc được gia đình trao cho một cặp vợ chồng người Canada ở bang Quebec làm con nuôi.

Sau khi rời mảnh đất Qui Nhơn để theo cha mẹ nuôi sang Canada, Thái Thị Lạc được cha mẹ người Quebec đưa về nuôi dưỡng tại một nông trại ở vùng công nghiệp nuôi lợn Saint-Hyacinthe, cách thành phố Montréal khoảng 50 km. Cô được đặt tên Canada là Ève-Mary Thai Thi Lac. Hoàn cảnh sống xa cha mẹ đẻ đã khiến cô bé Lạc có ý thức tự lập từ rất sớm. Điều đó đã giúp cô không ngừng nỗ lực trong cuộc sống và học tập để tự mình vươn lên và có được những thành công sau này.

Do từ bé đã sinh sống với dân da trắng, Thái Thị Lạc nói tiếng Pháp giọng Quebec như người bản xứ. Cũng vì được nuôi nấng và lớn nên ở miền quê Canada, Thái Thị Lạc làm quen với cuộc sống ở nông thôn từ nhỏ và thông thạo việc chăn nuôi như hầu hết cư dân ở vùng Saint-Hyacinthe. Cha mẹ nuôi có nông trại nên Thái Thị Lạc cũng đã tham gia làm việc trên đồng ruộng, và từng lái máy kéo và máy cày.

Xa quê hương, Thái Thị Lạc đã được bố mẹ nuôi tạo điều kiện để cô có thể học hành đầy đủ. Vốn là người thông minh, cộng với sự nỗ lực của bản thân, cô học sinh người Việt Thái Thị Lạc luôn được bạn bè nể phục vì sự thông minh, lanh lợi. Sau khi học xong trung học, Thái Thị Lạc đã theo học và tốt nghiệp đại học với tấm bằng cử nhân chuyên ngành tội phạm học.

Nữ sinh có tinh thần phục vụ xã hội

Thái Thị Lạc có ý thức về các hoạt động cộng đồng từ rất sớm. Như chính cô đã nhìn nhận: "Từ lâu rồi, chính trị đã gắn chặt vào đời tôi". Năm mới được 17 tuổi, cô nữ sinh gốc Việt Thái Thị Lạc đã trở thành thành viên hội đồng quản trị và thiện nguyện của vùng Acton, Quebec. Từ năm 22 tuổi, Thái Thị Lạc đã tham gia các hoạt động vận động quỹ, và được kết nạp vào Đảng Bloc Québecois trong khu vực cô sinh sống. Với cái "khiếu" hoạt động chính trường, chỉ một năm sau, Thái Thị Lạc đã trở thành người phụ trách chiến dịch vận động quỹ của Đảng này ở khu vực Saint-Hyacinthe, nơi Đảng Bloc Quebcois có ảnh hưởng mạnh.

Là người thuộc thành phần dân nhập cư tại Canada - một quốc gia đa sắc tộc, hơn ai hết, Thái Thị Lạc hiểu rằng sự hiểu biết về những vấn đề chủng tộc sẽ giúp mình mở ra những triển vọng sáng sủa hơn... Mặt khác, vốn là người có tinh thần phục vụ xã hội, cô muốn tham gia vào việc giải quyết những vấn đề sắc tộc nhằm góp phần xây dựng một môi trường xã hội hài hòa cho những sắc tộc khác nhau chung sống tại Canada. Vì vậy, sau khi  tốt nghiệp cử nhân chuyên ngành tội phạm học, Thái Thị Lạc theo học tiếp và hoàn thành xuất sắc chương trình chuyên ngành quan hệ chủng tộc.

Dấn thân vào chính trường

Thái Thị Lạc dấn thân vào con đường chính trị chuyên nghiệp từ năm 23 tuổi với vai trò trợ lý báo chí cho nghị sĩ của Đảng Bloc Quebecois đại diện vùng Saint-Hyacinthe tại Quốc hội bang Quebec. Bloc Quebecois là 1 chính đảng chủ trương chỉ tranh đấu cho quyền của người Quebec đến khi Quebec ly khai khỏi Canada.

Tuy bắt đầu sự nghiệp chính trị khá sớm, nhưng Thái Thị Lạc đã tỏ ra khá sắc sảo. Những khả năng chính trường của Thái Thị Lạc càng được thể hiện khi trong quãng thời gian cô làm trợ lý báo chí của nghị sĩ đó, Thái Thị Lạc cũng đã trở thành người đảm nhiệm một số chức vụ trong Đảng Bloc Quebecois, trong đó có việc phụ trách tổ chức Diễn đàn trẻ của Đảng Bloc Québecois trong hai năm 1996 và 1997.

Nhờ sự thông minh, kiên trì và ý thức không ngừng học hỏi để mở ra những cơ hội mới và nâng cao khả năng phục vụ cộng đồng, Thái Thị Lạc có những bước tiến vững chắc trên con đường mà cô đã lựa chọn. Với những hoạt động tích cực trong công tác xã hội thời gian trước đó và trong đảng, Thái Thị Lạc đã giành được sự ủng hộ của Đảng Bloc Québecois và vùng Saint-Hyacinthe- Bagot. Khi 31 tuổi, cô đã trở thành phụ tá điều hành chính của Hạ nghị sĩ Yvan Loubier của đơn vị Saint-Hyacinthe- Bagot tại Hạ viện Canada.
Con đường chính trị của Thái Thị Lạc thăng tiến nhanh chóng với những sáng kiến hoạt động phong trào của cô, bởi nó cũng là máu thịt của người phụ nữ gốc Việt tài năng này. Sau khi Hạ nghị sĩ Yvan Loubier từ chức dân biểu vào tháng 2/2007 để ra tranh cử trong đảng Parti Québécoir, được sự ủng hộ của nhiều người dân bang Quebec và những nhân vật có uy tín trong Đảng Bloc Quebecois, Thái Thị Lạc đã quyết định ra tham gia chiến dịch tranh cử vào ghế Hạ nghị sĩ đại diện đơn vị Saint-Hyacinthe- Bagot, Quebec, bị bỏ trống đó.

Hạ nghị sĩ gốc Việt đầu tiên tại Canada

Là ứng cử viên của Đảng Bloc Québecois, Thái Thị Lạc phải tham gia tranh cử với những đối thủ da trắng nhiều thế lực khác. Vì vậy, dư luận lúc đầu cho rằng ứng cử viên gốc Việt này hầu như không có khả năng thắng cử. Tuy nhiên, Thái Thị Lạc thì không hề nghĩ như vậy. Là người phụ nữ đầy nghị lực, Thái Thị Lạc quyết tâm ra phục vụ xã hội trên bình diện chính trường để có tiếng nói nhằm thay đổi hệ thống chính sách địa phương. "Tôi là một phụ nữ hành động, dấn thân và không hề sợ đương đầu những thách thức mới", Thái Thị Lạc khẳng định:

Trong những lần vận động tranh cử, không như những ứng cử viên khác, Thái Thị Lạc đều nhắc với cử tri về thành phần xuất thân từ nông dân cũng như nguồn gốc Việt Nam của mình. "Tôi là công dân Quebec gốc Việt", ứng cử viên Thái Thị Lạc thường mở đầu bằng lời giới thiệu về bản thân như thế.

Và chẳng bao lâu, cô gái người Việt bé nhỏ này đã làm những nhà phân tích chính trị ở Canada phải kinh ngạc. Trong cuộc bầu cử bổ sung ngày 17/9/2007, ứng cử viên thuộc thành phần dân nhập cư Thái Thị Lạc đã gây bất ngờ khi giành được 42,1% phiếu bầu để đánh bại các đối thủ là những chính trị gia tên tuổi khác, trong đó có đối thủ quan trọng nhất của cô là ứng cử viên của đảng Bảo thủ Bernard Barré.

Chiến thằng lịch sử của Hạ nghị sĩ Thái Thị Lạc đã khiến cho những người trong cộng đồng người Việt Nam ở Canada hết sức hân hoan và tự hào. Điều này cho thấy, người Việt ở Canada đã hội nhập vào xã hội quốc gia Bắc Mỹ này một cách nhanh chóng, chẳng những trong lĩnh vực kinh tế và giáo dục, mà cả trên chính trường.

Với chiến thắng kể trên, Thái Thị Lạc đã trở thành Hạ nghị sĩ gốc Việt đầu tiên trong Quốc hội liên bang tại Canada khi mới 35 tuổi. Không chỉ vậy, cô còn là dân biểu nguời Việt đầu tiên trong lịch sử tại một quốc gia phương Tây. Chiến thắng của Thái Thị Lạc càng trở nên có ý nghĩa khi người tiền nhiệm của cô là chính trị gia sừng sỏ Yvan Loubrier, người đã từ chức dân biểu để ra tranh cử trong đảng Parti Québécoir, đã bị thất cử và không còn là dân biểu liên bang Canada nữa

Không quên mình là người Việt Nam

Nổi tiếng về tài năng và thành công trong sự nghiệp chính trường, nhưng Thái Thị Lạc còn được nhiều người Việt ở Canada quý trọng vì, tuy sống xa quê hương, lớn lên ở bang Quebec và trong môi trường không có bạn bè người Việt ở xung quanh, nhưng Thái Thị Lạc vẫn có ý thức học hỏi và giữ được cho mình truyền thống và văn hóa Việt Nam. Cô luôn giữ liên lạc chặt chẽ với cộng đồng người Việt ở Canada.

Lớn lên, hòa nhập vào xã hội Canada và đạt được những thành công trên chính trường, nhưng Thái Thị Lạc không bao giờ quên mình là người Việt Nam. Hạ nghị sĩ Thái Thị Lạc hay đến tham dự những hoạt của Cộng đồng người Việt tại Canada, như dự hội chợ Tết của người Việt. Trong dịp năm mới Kỷ Sửu 2009, Dân biểu Liên Bang Thái Thị Lạc đã gửi thư chúc mừng Năm Mới đến những đồng bào Việt Nam tại Canada. Cô cũng đến tham dự Hội chợ Tết do cộng đồng người Việt tổ chức để cùng đón Xuân Kỷ Sửu với những bà con Việt Kiều tại Montreal.

Hạ nghị sĩ Thái Thị Lạc đã lập gia đình. Chồng cô là một người da trắng. Cách đây vài năm, hai vợ chồng Thái Thị Lạc đã về thăm Việt Nam, và thăm mảnh đất Qui Nhơn, nơi chôn nhau cắt rốn của cô. Hạ nghị sĩ Thái Thị Lạc cho biết, không hiểu vì sao cô rất thích ăn nước mắm và muối biển ở Việt Nam. "Không có muối ở đâu ngon bằng muối ở Việt Nam", Hạ nghị sĩ Thái Thị Lạc nhận xét. Nghe vậy, chồng cô hóm hỉnh giải thích: "dù em rời Việt Nam lúc mới 2 tuổi, nhưng chất muối biển Việt Nam đã thấm vào máu thịt em rồi".

Mở đường giúp những người Việt tham gia vào chính trường

Mặc dù "đầu quân" theo đảng Bloc Québecois, một đảng chủ trương tách bang Quebec khỏi Canada, nhưng theo Hạ nghị sĩ Thái Thị Lạc, quan điểm của cô là chỉ muốn sự khác biệt của Quebec được công khai nhìn nhận trong Liên Bang Canada, chứ không chủ trương chia rẽ.

Với việc Thái Thị Lạc có mặt tại Quốc hội, Cộng đồng người Việt Nam ở Canada đã có tiếng nói đại diện trong cơ quan lập pháp cao nhất của quốc gia này. Theo các nhà quan sát, việc Thái Thị Lạc  trở thành nghị sĩ Quốc hội gốc Việt đầu tiên sẽ mở ra cơ hội giúp cộng đồng người Việt tại Canada tham gia nhiều hơn vào chính trường quốc gia Bắc Mỹ này.