Home Đời Sống Y Học Cho Ðời Thêm Hương: Ði bộ, đem lại kết quả tuyệt vời

Cho Ðời Thêm Hương: Ði bộ, đem lại kết quả tuyệt vời PDF Print E-mail
Tác Giả: Bác Sĩ Đức   
Thứ Tư, 16 Tháng 9 Năm 2009 15:21

Ði bộ hàng ngày, việc rất đơn giản nhưng những lợi ích mà nó mang lại thì tuyệt vời.

 Ði bộ sẽ làm tiêu lượng calo dư thừa, tốt cho tim và vóc dáng của bạn. Ðặc biệt, theo một vài nghiên cứu mới đây thì đi bộ có thể giúp ngừa bệnh ung thư vú.
Dưới đây là 8 lý do để bạn bắt đầu đi bộ:

1. Liều thuốc tuyệt vời cho tim

Theo nghiên cứu của những nhà khoa học Anh, thì đi bộ nhanh, khoảng 30 phút một ngày sẽ làm giảm tình trạng đau tim. Ngoài ra còn ngăn ngừa bệnh tiểu đường và giúp bạn tránh bị đột quỵ.

2. Giảm nguy cơ ung thư vú

Ði bộ, thậm chí chỉ vài giờ một tuần, có thể làm giảm đáng kể nguy cơ ung thư vú ở những phụ nữ đã mãn kinh.
Bản nghiên cứu cũng lưu ý: những người phụ nữ trẻ cũng có được những lợi ích như thế từ việc đi bộ hàng ngày.

3. Giúp ngủ ngon

Một buổi đi bộ nhanh vào buổi chiều sẽ giúp bạn có được một đêm ngủ ngon lành, theo như National Sleep Foundation khuyến cáo. Còn các nhà chuyên môn thì nói rằng đi bộ sẽ làm tăng hoócmôn cảm xúc, và nó làm bạn cảm thấy thoải mái.

4. Hạn chế sự đau nhức cơ thể

9 năm trước đây, Danny Dreyer, một vận động viên điền kinh, đã sáng tạo ra cách đi bộ “Chi” - là sự kết hợp chặt chẽ giữa Tai Chi, yoga, và Pilates. Cách đi bộ này buộc bạn phải đi thẳng lưng, dứt khoát và vung vẫy tay. Cách đi này sẽ làm giảm sự mệt mỏi ở chân do phải đi bộ nhiều, “Toàn bộ cơ thể của bạn sẽ cảm thấy tốt hơn” - Alice Peters Diffely, một huấn luyện ChiWalking ở Portland, Oregon, khẳng định.

5. Cảm thấy vui vẻ hơn

Những nhà nghiên cứu tại trường đại học thuộc bang Texas đã khẳng định: “Ði bộ có thể làm xua tan những thất vọng, lo lắng, buồn phiền, và mệt mỏi.

6. Vóc dáng thanh mảnh

Ði bộ 30 phút mỗi ngày có thể ngăn chặn việc tăng cân ở hầu hết mọi người, theo như một nghiên cứu khác của Duke.
Những nhà nghiên cứu của trường Ðại Học Brown và trường Ðại Học Pittsburgh cũng khẳng định: phụ nữ nếu đi bộ một tiếng mỗi ngày có thể đốt cháy hết 1500 calo.
Rõ ràng điều đó giúp phụ nữ giảm cân.

7. Giữ được sự nhanh nhẹn

Một vài nghiên cứu về sức khỏe của người cao tuổi đã chỉ ra rằng đi bộ - thậm chí chỉ 45 phút mỗi tuần cũng giúp tránh được bệnh Alzheimer và làm tinh thần người cao tuổi minh mẫn hơn.

8. Bảo vệ xương

Chỉ với 30 phút đi bộ mỗi ngày, xương của bạn sẽ không bị “bào mòn” bởi tuổi tác. Ngược lại nó giúp xương bạn chắc khỏe hơn và những bắp thịt sẽ săn chắc và gọn gàng hơn.
Phụ Nữ Mới sưu tầm

Bí quyết của đi bộ nhanh

Bạn không có nhiều “cơ duyên” với thể thao nhưng có mong muốn giữ gìn vóc dáng? Đi bộ thể thao là dành cho bạn. Môn tập luyện phù hợp với mọi lứa tuổi, thực hành được mọi nơi, mọi lúc và… không mất tiền.

Trang phục đẹp
 
Trong trang phục dạo phố: Đúng vậy, tất nhiên là với váy hoặc quần, nhưng với điều kiện không quá bó sát! Quan trọng nhất là có đôi giày có đế giảm chấn và khoác balô, để giải phóng đôi tay. Nhằm tránh đổ mồ hôi và bị cảm lạnh, nên mặc nhiều lớp áo và cởi dần từng lớp tuỳ theo thời gian đi bộ.
 
Trong trang phục chạy bộ: Đi bộ lúc này là mục đích tự thân để cho cơ thể vận động và nạp ôxy, trang phục thể thao vừa tạo tiện ích và “thoát mồ hôi” hơn bộ đồ đi làm!
 
Kỹ thuật tốt nhất
 
Chạy bước dài: Thân vươn thẳng, nhìn ra phía trước, co thắt cơ mông và vành cơ bụng. Mỗi cánh tay co thành góc vuông, áp sát thân, đung đưa theo nhịp chạy của chân nghịch. Bàn chân đặt mạnh xuống đất ở gót và dịch chuyển gót lên đầu ngón chân. Phình bụng ra thót bụng lại theo nhịp từng bước chạy.
 
Nhịp điệu: Thông thường nhịp độ đi bộ là 4km/giờ. Trong đi bộ thể thao, nhịp độ là 6-9km/giờ. Mục tiêu thật đơn giản: giảm tuần tự thời gian cho quãng đường chạy và tăng tốc từ từ theo từng ngày một.
 
Tần suất: Lý tưởng nhất là ngày nào cũng tập đi bộ nhanh, mỗi ngày 30 phút tới 1 giờ. Càng nhẹ nhàng hơn nếu ta chia thành từng khoảng ví dụ, 10 phút từ biến xe buýt tới chỗ làm, 5 phút từ văn phòng tới quán ăn buổi trưa…
 
Tốt toàn diện
 
Ôxy hoá tối ưu: Càng đi bộ nhanh thì sự trao đổi giữa không khí và phổi càng nhiều hơn, tăng cường sự trao đổi chất ở tất cả các cơ quan trong cơ thể, kể cả não. Một ưu thế: nếu đi bộ vào giờ ăn trưa thì ta không bị mệt mỏi khi làm việc vào buổi chiều.
 
Rèn luyện cơ thể nhẹ nhàng: gần như toàn bộ 660 cơ trong cơ thể được huy động nhưng không gây ảnh hưởng tới dây chằng và khớp.
 
Tiêu mỡ: Hoạt động này tiêu năng lượng rất cao. khoảng 600kcal/giờ so với 200 kcal/giờ nếu đi bộ với nhịp độ bình thường, tức là tương đương với chạy bộ. Hơn nữa, đi bộ nhanh còn huy động cả dự trữ mỡ trong cơ thể.
 
Đi bộ là sức khoẻ: Do củng cố cho tim và khung xương, nên đi bộ nhanh phòng ngừa được các chứng rối loạn tim mạch và loãng xương. Cũng như bất kỳ hoạt động thể lực nào khác, đi bộ nhanh cải thiện cả hệ miễn dịch.
 
 Cà phê giúp điều trị bệh "đãng trí"

  (Còn Cà phê " ôm "  thì lại bị ... nặng hơn !! ) 

Nghiên cứu mới cho thấy uống hai tách cà phê đặc mỗi ngày có thể làm chậm diễn biến của bệnh mất trí (Alzheimer), thậm chí có thể cải thiện các triệu chứng bệnh.
Hai tách cà phê đặc mỗi ngày có thể là liệu pháp tốt cho người mắc Alzheimer
Theo Tiến sĩ Gary Arendash của Đại học Nam Florida, người đi đầu trong cuộc nghiên cứu, caffeine có thể là một liệu pháp điều trị hiệu quả đối với bệnh mất trí chứ không chỉ là một liệu pháp ngăn ngừa.
Điều này có ý nghĩa quan trọng vì caffeine là một loại thuốc an toàn đối với nhiều người. Nó dễ dàng tác động lên não và dường như tác động trực tiếp đến diễn biến căn bệnh.
Alzheimer là một bệnh thoái hóa não, biểu hiện khởi đầu thường là đãng trí, lẫn lộn nhưng khi bệnh diễn biến nặng hơn, người bệnh sẽ bị mất trí nhớ, rối loạn ngôn ngữ, rối loạn nhận thức... Tỷ lệ bệnh cao ở những người trên 65 tuổi nhưng vẫn có nhiều trường hợp người trẻ tuổi mắc bệnh này.
 
Tế bào não thất thoát nghiêm trọng vì bệnh Alzheimer.
Căn bệnh này ảnh hưởng đến 700.000 người ở Anh và cho đến bây giờ, các nhà khoa học vẫn chưa xác định được căn nguyên bệnh. Tuy nhiên, căn bệnh có mối liên hệ với khối kết dính của một protein bất thường được gọi là beta amyloid; khối này định hình trong não và phá hủy các tế bào thần kinh. Những biến đổi đặc trưng của não mà các nhà khoa học ghi nhận là sự giảm sút đáng kể các nơron.
Tuy nhiên, một phần lớn dân số hầu như không biết nhiều về căn bệnh não và cho rằng căn bệnh này có thể kết thúc cuộc đời họ. Theo một nghiên cứu xã hội học về bệnh Alzheimer, một nửa số khảo sát tin rằng có phương pháp điều trị chứng mất trí và 1/3 cho rằng căn bệnh là một điều không thể tránh khỏi của tuổi già...
Nhóm nghiên cứu của Tiến sĩ Arendash đã tiến hành thí nghiệm trên 55 con chuột bạch đã cấy tác nhân bệnh. Khi những con chuột bạch 18, 19 tháng tuổi - tương đương với con người ở tuổi 70 - chúng biểu hiện những vấn đề về trí nhớ và sự lẫn lộn liên quan đến chứng mất trí.
Các nhà khoa học cho nửa số chuột uống nước có pha caffeine trong khi số còn lại chỉ uống nước thông thường. Lượng caffeine mà chuột hấp thụ đối với trọng lượng của nó cũng bằng một người uống từ 5 – 8 tách cà phê mỗi ngày. Lượng caffeine này tương đương với 2 tách cà phê đậm đặc, 14 tách trà hoặc 20 lon nước giải khát Cola.
Sau 2 tháng, những con chuột uống nước có caffeine phản xạ tốt hơn nhiều trong các kiểm tra về trí nhớ và suy nghĩ so với những con chỉ uống nước thông thường. Các nhà khoa học nhận ra gần một nửa lượng protein bất thường đã biến mất sau 2 tuần khi những con chuột thí nghiệm được uống caffeine.
Những con chuột được hấp thụ caffeine có mức beta amyloaid trong máu và não thấp hơn và trí nhớ của chúng cũng được đánh giá là nhạy bén gấp hai lần so với những con chuột già khỏe mạnh khác.
Với những kết quả thí nghiệm đầy hứa hẹn này, các nhà nghiên cứu đang lên kế hoạch kiểm tra hiệu quả của caffeine đối với chứng mất trí ở người.
Nghiên cứu là một tin vui đối với những người đang tham gia cuộc chiến chống lại bệnh Alzheimer. Một cuộc vận động được tiến hành trên trang web alz.org và hiện đã có hơn 1,7 triệu lượt bình chọn.
 
Kinh nghiệm của một Bác Sĩ Quân Y VNCH (tên Đức) về bệnh đau tim    

Thưa các bạn
Đức quân y tôi đã trải qua một cú heart attack ngày Chúa nhật 23/08/2009, khi đưa vào đến ER ( cấp cứu ) của bệnh viện Gagfield medical center, sau khi check bằng Echo.Cardiogram, và đưa ngay lập tức xuống Cath Lab để tiến hành thông tim bằng Angiogram, ở động mạch vành chính của tim bị nghẽn 99%, là nguyên nhân chính gây ra cơn đột quỵ, khó khăn để thông và đã suýt chút nữa là Đức tui theo ông bà rồi, Code blue bật lên, tôi còn tỉnh nhưng tay chân shack và lạnh vô cùng, tim đập trên 120 nhịp/phút.
 Vị bác sỉ về tim đã nhanh chóng chích thuốc để kéo nhịp tim chậm lại, qua cơn nguy, nhưng vẫn còn nhiều việc phải làm, cuối cùng thông được 2 động mạch và đặt stein, chuyễn lên CCU ( Cardio Critical Unit ) nằm đến 7 giờ sáng hôm sau đưa xuống thông tiếp, lần này đau khủng khiếp vì sau một đêm thì vết xẽ ở đùi ( để đưa catheter theo vein tỉnh mạch chính lên tim ) sưng tấy lên, may mắn cũng thông, nằm thêm một đêm với tình trạng thật flat, không nhúc nhích, kèm thêm bao cát 10 pounds đè lên vết thương không cho xuất huyết hematoma.!! Trưa thứ ba 25/09 xuất viện về nhà, chiều là xách xe chạy lòng vòng thăm bạn bè tỉnh như không có chuyện gì xảy ra, khác là trong tim có thêm 3 cái stein như lò so để nông 3 động mạch vành tim bị nghẹt.!!
Bây giờ tui nói về phần chính yếu, thật ra do chúng ta không chú ý, cú đột quy xãy đến là do quá trình lâu dài trong tim của mình:
1. Thỉnh thoãng khi vận động, hay làm việc nặng... thấy nhói một cái ở vùng tim thì coi chừng, chính hắn đó chớ không phải như cô ca sỉ Minh Tuyết hát: Đôi khi nghe trong tim ta nhói đau, monh anh tha thứ bao lổi lầm..... không phải yêu iếc gì hết.!!! chuẩn bị cho heart attack đó.
2. Với các đấng yên hùng, nếu đột nhiên gần đây khả năng tác chiến tự nhiên giãm sút, thay vì như xưa, đụng trận thì đại bác bắn từng tràng, cả nữa giờ mới ngưng tác xạ, còn bây giờ mới bắn có một hai phát là hết đạn kéo súng vào cất là coi chừng giống như phe ta bị tên đồng minh Mẽo cúp viện trợ.!!! là sắp tới giờ đứt phim 30/04 rồi đó, đó là dấu hiệu các mạch máu bị nghẽn ( chớ không phải ra ngoài ăn phở như các bà cứ nghi ngờ oan )
3. Khi bị đau vùng ngực hay chest pain, chest uncomforte.. . thì làm sao phân biệt cái nào là heart attack, cái nào là heart burn.??? giống nhau lắm quý vị, Đức tui cũng học qua, cũng trong nghề từ 72 tới giờ, bị rồi mới biết, và rất nhiều vị bác sỉ cũng lầm không phân biệt được, đúng là heart attack là đau vùng ngực, sau đó đau lan lên vai trái.... sách vở dạy như vậy, nhưng ngồi đó mà chờ coi nó có đau lan lên vai trái hay không là coi như xong rồi cũng chưa thấy !! tui hổng thấy lên vai mà nó lại xuống lưng nên mới chần chờ trể nãi. Cách phân biệt theo Đức tui kinh nghiệm qua là heart attack thì huyết áp tuột xuống ( vì tim bị nghẽn động mạch không co thắt đủ mạnh để đẫy máu ra, còn heart burn do bao tử thì chỉ có đau mà thôi. Cho nên khi đau vùng ngực thì làm ơn xách cái đo huyết áp tự động ( mua ở các pharmacy, ở drug store...khoãng 30 đô ) đo liền, thấy huyết áp từ trung bình khoãng 120/80 xuống còn dưới 90/60,( đừng đề xuống dưới 75/55 thường là rửa cẵng lên bàn thờ ngồi.!!!).
Trước đây có lúc chúng ta đã bàn đến phương pháp khi đột nhiên bị heart attack mà đang lái xe thì phải làm gì để lái xe về đến nhà, hoặc trong lúc ngồi chờ xe cứu thương đến, đó là hít hơi thật sâu 5 lần rồi ho mạnh 2 cái để điều chỉnh nhịp tim, điều đó đúng vô cùng với Đức, cái quan trọng trong cấp cứu đột quy là thở Oxygen, vì tim không đưa máu đủ ra phổi lấy oxy rồi đưa đến các cơ quan khác được cho nên phải thở oxygen là vậy, còn ho để tim trở lại trạng thái bình thường.
Bây giờ là những chuyện bên lề, trước hết Đức tui có nói kiểu positive là bịnh heart attack là hạnh phúc, thưa các NT và các bạn, có phải chúng ta ai cũng cầu xin và mong muốn rằng: Nếu ơn trên cho chúng ta sống thì được mạnh khoẽ, vui vẻ, còn khi nào phải ra đi thì đi cho nhẹ nhàn thanh thản, vâng thì heart attack là đó đó, sướng hơn các căn bịnh tiểu đường, cancer, strok.... bại liệt nằm kéo dài cuộc sống khổ mình khổ gia đình phải không quý vị. Đức tui khi còn nằm trên CCU thì vị Linh mục nhà thờ San Gabriel cùng đông đảo anh em bạn hữu sắp hàng dài chờ vào thăm vì mỗi lần thăm không quá 3 người, cả nhà thờ đã cầu nguyện cho Đức tui được Chuá nâng đở giữ gìn bình an, tui nói với vị Linh mục phó xứ là Cha Quyền là ngay trong giờ phút thập tử nhất sinh đó, Đức tui đã cầu xin với Chúa là: Lạy Chúa Jesus đầy quyền năng, con rất hạnh phúc lúc này khi vợ và con cái lo lắng chăm sóc cho con, xin Chúa nếu có thể gọi con về lúc này là perfect.!!!
Bà xả tôi bật khóc và tôi cũng nhận ra là mình quá ích kỷ, người ta cầu cho được sống, còn mình lại cầu xin ngược lại. Nhưng thật lòng là tôi cãm thấy Chuá đã cho tôi một người vợ tuyệt vời, một gia đình hạnh phúc mà tôi không cầu mong điều gì hơn nữa.
Vài lời chia xẽ cũng hy vọng đem được điều gì có ích lợi thiết thực đến cho anh em bè bạn. Nếu có gì sơ sót cũng mong quý vị thông cảm cho Đức quân y.