Home Đời Sống Y Học Báo động muỗi truyền bệnh mới, nguy hơn West Nile

Báo động muỗi truyền bệnh mới, nguy hơn West Nile PDF Print E-mail
Tác Giả: Saigon Echo sưu tầm   
Thứ Ba, 22 Tháng 9 Năm 2009 09:53

 WASHINGTON - Một chuyên viên Y tế Hoa Kỳ báo động hôm 19 Tháng Chín, là một loại muỗi Phi Châu mang mầm bệnh mới tệ hại hơn là loại muỗi

mang mầm bệnh West Nile, từng gây hậu quả nghiêm trọng cho vùng Bắc Mỹ cách nay một thập niên.
 

Bác Sĩ James Diaz, thuộc đại học Y khoa Louisiana University, cho biết loại muỗi mang vi khuẩn Chikungunya đã lan khỏi Phi Châu từ năm 2005, gây nên các ổ vi khuẩn và chết chóc hàng loạt tại Ấn Ðộ và đảo Reunion của Pháp. Vi khuẩn này cũng đã được ghi nhận tại Ý, và bắt đầu lan rộng, khiến người ta cũng đã ghi nhận được tại nước láng giềng, là Pháp.
 
Bác Sĩ Diaz nói tiếp:
 
“Chúng tôi cảm thấy hết sức lo ngại”, khi ông phát biểu trong một cuộc họp về các chứng bệnh truyền lan qua các phi trường và đường hàng không, do cơ quan độc lập Hội Ðồng Nghiên Cứu Quốc Gia của Hoa Kỳ, bảo trợ-tổ chức.
 
Ông giải thích thêm:
 
“Không phải như loại vi khuẩn West Nile, người ta có thể chỉ bị nhức đầu nhẹ hay đau nơi cổ, tuy nhiên khi bị nhiễm vi khuẩn Chikungunya, thì người đó chắc chắn sẽ lâm bệnh thật. Bệnh này có thể nguy đến tính mạng. Quả thật là một căn bệnh nguy hiểm. Cho đến nay chưa có thuốc chủng ngừa.”
 
Bị nhiễm vi khuẩn Chikungunya có thể gây nên cơn sốt, nhức đầu, mỏi mệt, ói mửa, đau bắp thịt, ngứa rát và đau các khớp xương, khiến người ta chỉ có thể di chuyển bằng cách cong gập con người lại. Các triệu chứng này có thể kéo dài nhiều tuần lễ hay cả nhiều tháng.
 
Vi khuẩn Chikungunya đã được tìm thấy lần đầu tiên tại Tanzania hồi năm 1952.
 
Tên này có nghĩa là “làm cong con người ta” theo thổ ngữ Makonde, thường nói ở phía Bắc Mozambique và phía Ðông Nam Tanzania.
 
Vi khuẩn này có thể lan rộng khắp thế giới, vì giờ đây nó cũng đã được lan truyền qua loại muỗi cọp của Á Châu (Asian Tiger Mosquito), khiến vi khuẩn Chikungunya giờ đây cũng đã được tìm thấy tại Á Châu, Phi Châu, Âu Châu, Mỹ Châu, Úc Ðại Lợi và New Zealand (Tân Tây Lan).
 
Tại Hoa Kỳ, muỗi mang vi khuẩn Chikungunya đã được tìm thấy tại các vùng phía Nam, phía Ðông Mississippi, cũng như tại phía Tây Texas, Minnesota và New Jersey. (L.T.)

New layer...