Home Đời Sống Y Học Cải tổ y tế có thể thay đổi Medicare ra sao?

Cải tổ y tế có thể thay đổi Medicare ra sao? PDF Print E-mail
Tác Giả: Saigon Echo sưu tầm   
Thứ Sáu, 20 Tháng 11 Năm 2009 00:45

Liệu chương trình cải tổ y tế có cắt giảm các phúc lợi hay không?

     

Các dự luật  cải tổ y tế của Quốc hội có thể dẫn tới một sự sửa đổi sâu rộng cấu trúc của chương trình Medicare. Cả chục đề  nghị  thay đổi đã được đưa ra với hi vọng biến đổi chương trình này từ một  chương trình thanh toán thù lao cho bác sĩ theo từng thao tác  một (procedure) ra thành một chương  trình cải thiện sức khoẻ của dân chúng và giữ cho dân chúng “xa rời” các bệnh viện.  Những thay đổi này có thể sẽ tiết kiệm đươc tiền. Nhưng các cao niên thắc mắc liệu các nhà lập pháp có thể làm được những điều  đó mà không phải cắt giảm các phúc lợi hay không?

Dưới đây là những để nghị thay đổi cùng những hậu quả đem lại cho các cao niên

  Medicare Advantage

  Hơn 10 triệu cao niên--tức 1 người trên 4 người—được bảo hiểm bởi Medicare Advantage. Medicare Advantage  là một biến thể của Medicare theo đó   các hãng bảo hiễm tư nhân được trả  tiền để thiết lập và bán ra những dạng thức bảo hiểm thay thế cho chương trình Medicare của nhà nước(gọi là Original Medicare). Chính phủ đã phải chi ra thêm 14 phẩn trăm cho mỗi bệnh nhân có Medicare Advantage, chính vì thế Quốc hội muốn cắt giảm một phẩn tiển này ---tới 160 tỉ đô-la trong 10 năm.

  Điều này có nghĩa là các cao niên sẽ mất môt số phúc lợi phụ  như máy trợ thính và các quyển lợi hội viên  “câu lạc bộ sức khoẻ”. Một số hãng bảo hiễm tư nhân sẽ rút ra khỏi Medicare Advantage, bắt buộc một số cao niên phải đổi chương trình.

  Bác sĩ Robert Berenson, một viên chức Medicare dưới thời TT Clinton và thành viên của viện Urban Institute nói “ Chẳng thể “bọc đường” chuyện này được mà cũng không thể nói là không gây hại” .Theo ước tính của  các tổ chức Leadership Council of Aging Organizations thì  mỗi người có Medicare phải đóng thêm 3 đô-la mỗi tháng để trợ giúp cho các chương trình Medicare Advantage. Ông Berenson cho đây là một vấn đề  công bằng “ Các cao niên có Medicare Advantage đã được hưởng những phúc lợi phụ trong nhiểu năm, ngoài những gì mà chương trình Medicare thực sự đã hứa”

  Phòng ngừa bệnh tật

  Các dịch vụ phòng bênh miễn phí sẽ thông thường hơn theo như các dự luật của Quốc hội. Medicare sẽ thanh toán 100 phẩn trăm chi phí cho các dịch vụ  chụp hình vú, các lớp dạy vể bệnh tiểu đường và nhiều  dich vụ phòng bệnh khác. Thượng viện cũng còn để nghị kiểm tra toàn diện sức khoẻ miễn phí hàng năm

  Ông Ken Thorpe, giám đốc điều hành hội Partnership to Fight Chronic Disease nói “ Cải tổ y tế sẽ thay đổi bản chất của sự liên hệ từ chỗ bạn chỉ đến gặp bác sĩ  khi bạn  đau ốm tới chỗ sự phòng chống bệnh tật trở thành trọng tâm”

  Việc thanh toán thù lao cho các bác sĩ sẽ giúp thực hiện điểu này  Các dân biểu Dân chủ tại Hạ và Thượng viện muốn hoãn lại việc cắt giảm tiển thanh toán thù lao cho các bác sĩ và thêm tiển thưởng (bonus payment) để khuyến khích các bác sĩ nhận bệnh nhân Medicare.

Tránh xa các bệnh viện

  Khoảng một trên năm bệnh nhân có Medicare phải trở lại bệnh viện trong vòng một tháng sau khi xuất viện, và điểu này gây tổn phí tới cả tĩ đô-la mỗi năm.

  Để giài quyết vấn đề, các cán bộ xã hội tai Chicago đã liên lạc  điện thoại với các bệnh nhân sau khi Trung tâm Y tế thuộc Đại học Rush University cho họ về nhà và đã phát hiện ra những gì mà các bệnh nhận này cần phải có để có thể tránh ra vào bệnh viện nhiều lần. Các cán bộ xã hội đã thu xếp xe chuyên chở bệnh nhân tới văn phòng bácsĩ và bảo đảm là các bệnh nhân lớn tuổi có đủ thuốc men. Robyn Golden, phụ trách điều hành các chương trình dành cho cao niên, nói “ Chúng tôi không ngẩn ngại liênlạc qua điện thoại cả chục lần với các nhà cung cấp để chắc chắn là mọi sự đểu thông xuốt mỗi khi bệnh nhân than phiền là có trắc trở"

  Quốc hội muốn có nhiểu bệnh viện hơn cũng làm như vậy. Thượng viên đề nghị phạt những bệnh viện nào có tỉ lệ tái nhập viện cao bằng cách cắt bới tiển thanh toán cho những kỳ tái nhập viện mà đáng lẽ ra có thể tránh được

  Phối hợp chăm sóc

  Một nghiên cứu mới đây cho thấy là một bác sĩ săn sóc ban đầu (primary care doctor) phài phối hơp việc chăm sóc một bệnh nhân Medicare với cả trăm bác sĩ khác. Nhưng rất hiếm có một bác sĩ nào lo cho một bệnh nhân từ lúc bệnh bắt đẩu phát  tới khi bệnh chấm dứt. Ông Joseph Baker thuộc trung tâm bất vụ lợi Medicare Rights Center nói là  theo như bây giờ thì bác sĩ săn sóc ban đầu chỉ theo dõi bằng cách đơn giản hỏi bệnh nhân “ bác sĩ chuyên môn bảo sao?”

  Hạ và Thượng và Hạ viện đề nghị thành lập những chương trình nghiên cứu để tìm cách làm sao cho sự phối hợp  các dich vụ  chăm sóc sức khoẻ được tốt hơn  với mục đích tiết kiệm tiền và cải tiến phẩm chất. Theo ông Baker muc tiêu là có “một điểu khoàn vể chăm sóc sức khoẻ trơn tru hơn không có những chỗ "lồi lõm" như dân chúng đang phải chịu đựng"

  Lỗ hổng trong chương trình cấp thuốc kê toa

  Khi Quốc hội thiết lập chương trình bảo hiễm về thuốc cùa Medicare (Medicare phẩn D)họ đã tạo ra một chỗ kẽ hở bảo hiểm gọi là lỗ hổng đô-nớt ( doughnut hole). Mỗi năm có hơn 3 triệu ngưởi Mỹ “rơi” vào lỗ hổng bảo hiểm này và khi rơi vào đó họ sẽ phải bỏ tiển túi ra mua thuốc với nguyên giá cho tới khi nào họ được hưởng trở lại bảo hiểm vể thuốc dưới dạng “bảo hiểm tai họa” (catatrophic coverage)

  Các công ty dược phẩm đã hứa sẽ trừ bớt 50 phẩn trăm trên giá bán các thuốc kê toa chính gôc (brand-name prescriptions) cho những người “ rơi” vào lỗ hổng đô- nớt. Các dân biểu Dân chủ Hạ viện muốn loại bỏ hẳn lỗ hổng đô-nớt vào năm 2023

  Các người có Medicare có thể sẽ phải chịu sự gia tăng vể bảo phí (premiums)mua bảo hiễm vể thuốc kê toa vì những thay đổi của các điều khoản phức tạp trong dự luật y tế của Thượng Viện . Theo để nghị một Uy ban mới có nhiều quyển hành sẽ đươc thành lập để đệ trình những khuyến cáo hàng năm cho Quốc hội vể những  tiểt kiệm trên Medicare,  kể cả việc tăng bảo phí mua chương trình bảo hiễm về thuốc kê toa.

  Theo như bây giờ thì các người thọ thuế phải gánh chiụ ba phẩn tư chi phí, còn Medicare chịu số 25 phẩn trăm còn lại. Dư luật  cho phép Uy ban Medicare khuyến cáo cắt bớt tiền trợ giúp về bảo phí của Liên bang (federal subsidies) dành cho các chương trình bảo hiễm tư nhân cung cấp phúc lợi về thuốc kê toa. Các tiển trợ giúp bảo phí (premium subsidies) là phẩn đóng góp của các người thọ thuế vào chi phí của chương trình thuốc kê toa.,nếu các trợ giúp này bị cắt giảm thì các chương trình sẽ bắt buộc phải tăng cao tiền bảo phí để  bù lại.