Home Đời Sống Y Học Tìm Hiểu về Bệnh Thiểu Năng

Tìm Hiểu về Bệnh Thiểu Năng PDF Print E-mail
Tác Giả: Saigon Ech sưu tầm   
Thứ Hai, 12 Tháng 4 Năm 2010 05:00

Các hướng dẫn cho phụ huynh và người chăm sóc trẻ để phát hiện sớm các dấu hiệu 

  (Sacramento) - Hiện nay, một trong số 110 trẻ em ở Hoa Kỳ bị bệnh thiểu năng (autism), theo Trung Tâm Phòng Chống và Kiểm Soát Bệnh. Bệnh thiểu năng là tình trạng kém phát triển, xảy ra khi bộ não gặp khó khăn trong chức năng hoạt động bình thường. Tình trạng này ảnh hưởng đến khả năng nói, học, và giao tiếp của trẻ em với người khác. Hiện nay chưa có cách chữa lành bệnh thiểu năng, nhưng những trẻ em được kiểm tra và chẩn bệnh ở tuổi nhỏ và đi khám bác sĩ thường xuyên để chữa trị cho thấy có sự tiến bộ đáng kể trong các kỹ năng học và giao tiếp.

Để kỷ niệm Tháng 4 như Tháng Nhận Thức Về Bệnh Thiểu Năng, First 5 California muốn phụ huynh và người chăm sóc trẻ nhận biết các dấu hiệu sớm sau đây của bệnh thiểu năng để giúp các gia đình phát hiện nhu cầu can thiệp và chữa trị sớm.

Các Dấu Hiệu Sớm

Không phải tất cả mọi trẻ em đều phát triển ở tỷ lệ như nhau, nhưng một số em có thể cần phải được đánh giá và chăm sóc đặc biệt để giúp các em phát triển một cách khỏe mạnh. Đặc biệt, bệnh thiểu năng có thể khó chẩn đoán vì nó ảnh hưởng đến mỗi trẻ em khác nhau. Chú ý đến các dấu hiệu nhất định ở hành vi của con em quý vị. Đi khám bác sĩ để kiểm tra thêm nếu quý vị thấy em biểu lộ bất cứ dấu hiệu nào sau đây:

- Không thủ thỉ hoặc cười cho đến khi được 6 tháng tuổi

- Gặp khó khăn trong việc ngồi, đứng lên, hoặc với tới các đồ vật khi được 1 tuổi

- Không nói được các chữ đơn giản như "mẹ" hoặc "ba" khi 1 tuổi

- Không quay đầu lại để theo dõi các âm thanh hoặc tiếng nói

- Không có phản ứng với tiếng ồn

- Lặp đi lặp lại những hành vi nhất định, kể cả những hành vi có hại như đập đầu

- Không nhìn thẳng vào mắt hoặc ít khi nhìn thẳng vào mắt người khác và muốn ở một mình

- Không chơi các trò chơi như trốn tìm dấu mặt hoặc "giả vờ" (chẳng hạn giả vờ đút thức ăn cho búp bê)

- Không có khả năng nói hoặc bất cứ khả năng giao tiếp xã hội nào

Can Thiệp và Chữa Trị Sớm

Bằng cách hỗ trợ ở tuổi còn nhỏ, khi bộ não vẫn còn đang phát triển - từ khi mới sinh đến 3 tuổi - phụ huynh có thể giúp trẻ em làm giảm các ảnh hưởng của bệnh thiểu năng đến khi em bắt đầu vào mẫu giáo. Một số cách chữa trị thông thường nhất là điều trị khả năng nói, chương trình ăn uống, và các phương pháp điều trị tập trung vào việc giúp cải thiện các mối quan hệ.

Để biết thêm thông tin, xin liên lạc với First 5 California ở số (800) KIDS-025 hoặc ghé thăm www.first5california.com/parents.  

Phụ huynh cũng có thể đặt lấy miễn phí Bộ Tài Liệu Dành Cho Những Người Mới Trở Thành Cha Mẹ - một nguồn hỗ trợ đầy đủ cho phụ huynh do First 5 California biên soạn, trong đó cung cấp các thông tin thiết thực về năm năm đầu đời của một đứa trẻ.

Các điểm nhấn mạnh của Bộ Tài Liệu miễn phí này bao gồm một hướng dẫn dễ theo dõi cho phụ huynh về các chủ đề như chăm sóc khi mang thai, sự phát triển, sức khỏe và an toàn của trẻ em, tìm dịch vụ chăm sóc trẻ có phẩm chất cao, và giúp trẻ em sẵn sàng để đi học. Bộ Tài Liệu này cũng bao gồm một quyển sách dễ đọc để trả lời các câu hỏi về những căn bệnh và thương tật thường xảy ra cho trẻ em. Những nguồn hỗ trợ khác trong Bộ Tài Liệu này bao gồm các hướng dẫn phòng ngừa bệnh béo phì, các tập sách mỏng về các chủ đề từ sức khỏe răng miệng cho đến luật "Không Hút Thuốc Trong Xe Chở Trẻ Em Vị Thành Niên", và các chi tiết về chương trình Nghỉ Phép Được Trả Lương Vì Lý Do Gia Đình và chương trình Gia Đình Khỏe Mạnh.

Bộ Tài Liệu được cung cấp miễn phí cho các phụ huynh California, và được cung cấp bằng tiếng Việt. Để đặt lấy Bộ Tài Liệu này, phụ huynh có thể gọi số (800) KIDS-025 để được hướng dẫn bằng tiếng Anh hoặc số (800) 597-9855 để được hướng dẫn bằng tiếng Việt.