Home Tin Tức Bình Luận Mưa sa trên đầu nói cối

Mưa sa trên đầu nói cối PDF Print E-mail
Tác Giả: Lữ Giang   
Thứ Ba, 14 Tháng 7 Năm 2009 14:05

Trong bài “Nhất định thắng” của Trần Dần, sáng tác năm 1955, đăng trong Giai Phẩm Mùa Xuân 1956, có năm câu thơ bất hủ được lặp đi lặp lại, nói lên mặt thật của chế độ CSVN thời đó, đọc lên nghe rợn người:
Tôi bước đi
không thấy phố
không thấy nhà
Chỉ thấy mưa sa
trên màu cờ đỏ.
Nhưng nếu ông Trần Dần sống trong cộng đồng người Việt chống Cộng ở hải ngoại ngày nay, chắc ông sẽ sửa bốn chữ ở câu cuối lại để nói lên một tình trạng cũng bi thảm tương tự đã xẩy ra ở đây:
Tôi bước đi
không thấy phố
không thấy nhà.
Chỉ thấy mưa sa
TRÊN ĐẦU NÓN CỐI.
Trong 34 năm qua, một số người Việt tỵ nạn khi bỏ nước ra đi, đã mang theo vô số nón cối mà Việt Cộng đã bỏ đi, rồi dùng nó để tạo ra những cảnh “mưa sa trên đầu nón cối” tại những nơi ở hải ngoại có người Việt định cư và sinh hoạt. Bất cứ ai có chính kiến khác họ, không suy nghĩ và hành động như họ, không đứng về phe họ, có thể tranh giàng quyền lợi hay địa vị của họ trong cộng đồng... đều được chụp nón cối lên đầu.
Hiện nay, nón cối vẫn tiếp tục bay bay trên các báo và websites lá cải, trên các diễn đàn Internet... hàng tuần và có khi hàng ngày, khiến đi đâu người ta cũng thấy “tay sai cộng sản” hay “đặc công cộng sản nằm vùng”!
Nón cối không chừa bất cứ tổ chức hay cá nhân nào: Từ các tồ chức chính trị đến các tổ chức từ thiện, văn hoá, ái hữu hay tôn giáo; từ những người đi làm công tác cộng đồng hay xã hội, làm văn hoá hay thông tin, làm chính trị... đến các nhà chức sắc tôn giáo đều có nón cối trên đầu!
Chúng ta chỉ cần đọc một đoạn ngắn trong bài “Hãy tố cáo bọn Việt Gian nằm vùng” của Triệu Lan đăng trên webside
http://hon-viet.co.uk, chúng ta cũng sẽ thấy gần như tất cả những người có tiếng tăm trong cộng đồng người Việt hải ngoại đều bị đội nón cối, chẳng hạn như: Giáo Sư Nguyễn Xuân Vinh, Giáo Sư Nguyễn Văn Canh, Luật sư Nguyễn Hữu Thống, Giáo Sư Đoàn Viết Hoạt, Giáo Sư Nguyễn Ngọc Bích, nhà văn Phan Nhật Nam, nhà báo Đinh Quang Anh Thái, nhà báo Phạm Trần, nhà báo Nguyễn Khải, Nam Lộc, Việt Dũng... và gần như hầu hết các nhà ly khai từ trong nước như Dương Thu Hương, Vũ Thu Hiên, Nguyễn Chí Thiện, Nguyễn Minh Cần, Lữ Phương, Trần Độ, Hà Sỹ Phu, Tô Hải, v.v.
Cuối cùng, trùm nón cối Triệu Lan phán: “Hồ sơ về các tên tay sai Việt Gian Cộng sản này có lẽ cơ quan an ninh liên bang của Mỹ là FBI họ cũng đã có quá đầy đủ.”!
Mặt trận nón cối đã làm cho nhiều cộng đồng người Việt trên khắp nước Mỹ tan rã. Nhiều nhân vật có uy tín và khả năng không còn muốn tham gia các sinh hoạt cộng đồng hay đấu tranh nữa, vì không muốn... dây với hủi!
Tòa Án Mỹ đã tuyên những bản án rất nặng đối với một số “Đạo quân Nón Cối”, có người bị phạt tới 4.800.000 USD, nhưng nạn nón cối chỉ ngưng bay bay được một thời gian rồi bùng lên trở lại. Nó phá tan các cuộc đấu tranh mạnh hơn một trăm lần Nghị Quyết 36 của đảng CSVN.
PHÁT ĐẠT NHỜ NÓN CỐI
Tờ Vietbao online trong vùng có đăng một bản tin được ghi là từ Hà Đông... dưới đầu đề “VINANOCO, một doanh nghiệp thành công” nói về một công ty trong nước làm ăn khấm khá nhờ cộng đồng người Việt hải ngoại tiêu thụ mạnh nón cối và dép râu của họ. Bản tin mở đầu như sau:
VINANOCO một doanh nghiệp ở Hà Đông, được thành lập năm 1954, sau ngày thủ đô giải phóng. VINANOCO chuyên sản xuất nón cối và dép râu và các phụ tùng liên hệ.
Bản tin cho biết tiếp:
Từ ngày có chính sách đổi mới, doanh nghiệp đã bung ra tiếp cận thị trường và đã đạt nhiều thành công phấn khởi.
Được biết cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài rất ưa chuộng nón cối. Sống xa tổ quốc nhưng lòng vẫn hướng về quê hương, nên nhiều người tuy không thích đội nhưng rất thích mua để làm quà cho người khác trong các dịp lễ lớn, hội họp hay biểu tình, như một biểu tượng của quê hương.
Nắm vững tâm lý khách hàng, VINANOCO đã tung ra thị trường nước ngoài nhiều mẫu mã nón cối vừa đẹp vừa rẻ. Cái gắn một sao, cái gắn năm sao. Có loại thêm cờ ba sọc và hai sao. Loại "cao cấp" nhất, được đặt làm ở Huế gọi là "nón cối bài thơ", nón làm rất mỏng, đưa lên nắng sẽ hiện ra một bài thơ chống cộng trữ tình.
Trong năm 2000 VINANOCO đã bán sang thị trường Hoa Kỳ 4 triệu sản phẩm, tính trung bình mỗi đồng bào được bốn cái nón thật đẹp và hiện đại.
Nhiều cộng đồng người Việt tại nước ngoài đã hăng hái làm đại lý cho VINANOCO ở nước ngoài. Các đại lý này đã có những sáng kiến tiếp thị thật là thông minh, chẳng hạn như: Mua 5 chiếc nón, tặng thêm một tuyên cáo. Mua sỉ 100 chiếc trở lên tặng thêm mười tuyên bố nảy lửa. Mua 1000 nón trở đi thì tặng thêm sao thêm cờ đủ loại không tốn thêm tiền.
Một hình thức tiếp thị khác là tổ chức nhiều hội Tết. Trong đó trò chơi phóng vòng cổ vịt đã được cải biên thành phóng nón cối. Người nào phóng từ địa điểm hội Tết này bay sang địa điểm hội Tết của hội đoàn anh em cách đấy 5 mile thì được thưởng 5 đôi dép râu. Nếu phóng giỏi trúng ngay đầu ông chủ tịch cộng đồng bạn thì thưởng 10 khẩu AK47 và 2 chuyến về thăm Việt Nam với 10 Gift Check "bia ôm".
Được biết Cộng Đồng 1 ở quận XX đặt mua 2 lô hàng 100.000 chiếc. Công Đồng 2 cũng ở quận XX không chịu thua đặt 4 lô hàng. Cộng Đồng 3 cũng ở quận XX đặt mua 8 lô. Phong trào ABCDEF đặt 100.000 chiếc, Mặt Trận XYZ mua ngay 200.000 chiếc, v.v.
Nhiều hình thức hỗ trợ tài chính được lập ra như "quỹ pháp lý nón cối", "quỹ tương trợ nón cối", "một nón cối cho chiến hữu", "nón cối cho niên trưởng", v.v..
Tháng 5 vưà qua đại nhạc hội "Hoa Hậu Nón Cối" đã được tổ chức tại Cesar Palace, Las Vegas. Không lâu sau đó, tại Houston đã có Đại Nhạc Hội "Duyên Dáng Nón Cối" và tại Orange County "Nón Cối Tình Em".
Đông Chí Sáu Dép Râu, giám đốc tiếp thị, cho biết: "Chúng tôi luôn luôn đáp ưng nhu cầu thẩm mỹ của khác hàng, muốn bao nhiêu sao vàng chúng tôi cũng đáp ứng được hết".
Tháng sáu năm 2001 VINANOCO được nhà nước phong làm "xí nghiệp tiên tiến" và được vinh dự tiếp nhận "huân chương lao động hạng nhất"
Trên đây chỉ là một câu chuyện giả tưởng, nhưng nó phản ánh khá trung thực tình trạng “nón cối bay bay” trong cộng đồng người Việt hải ngoại trong 34 năm qua và đến nay vẫn còn tiếp tục gây thảm hoạ.
HỌA VÔ ĐƠN CHÍ!
Bất hạnh hơn nữa, báo Saigontime.com.au online ở Úùc ngày 25.4.2009 đã đăng bài “Cộng Sản Việt Nam thay đổi quân phục!” trong đó có những đoạn như sau:
“Gần đây, báo chí trong nước loan tin bắt đầu từ 30 tháng 4 năm nay, các sĩ quan VC làm việc tại một số cơ quan thuộc bộ quốc phòng CS và một số đơn vị quân đội CS, được lệnh mặc thử "quân phục cải tiến". Cho đến ngày 22.12.2009, toàn bộ quân đội cộng sản VN sẽ mặc quân phục mới. Như vậy là hình ảnh người bộ đội CS với “dép râu nón cối” sẽ được thay thế bằng bộ quân phục mới giống hệt quân phục của Trung Cộng...
“Quả thực trong suốt thời gian nửa thế kỷ qua, mỗi khi nói đến người bộ đội, tức người lính CSVN, ai ai cũng nhớ đến hai hình ảnh điển hình: “Dép râu, nón cối”. Trước 1975, hai hình ảnh này không những tạo nên những ác mộng kinh hoàng cho người Việt sau vĩ tuyến 17, mà ngay cả người Việt ở bên kia vĩ tuyến 17 cũng không ưa thích gì "dép râu, nón cối". Lạ lùng hơn, ngay cả những người bộ đội đang đi dép râu, đang đội nón cối, cũng chẳng thích gì khi có người nhắc đến bốn chữ "dép râu, nón cối". Người dân Việt Nam ghê tởm, sợ hãi "dép râu, nón cối" không phải vì chúng xấu xí, thô kệch, mà chỉ vì chúng là biểu tượng của tội ác, bất nhân, phi nghĩa, tráo trở, phản phúc....
Bản tin này đang làm nhiều người lo lắng, vì số nón cối còn lại sắp được Việt Cộng bỏ ra này chắc chắn sẽ được các “Đoàn Công An Chống Cộng” ở hải ngoại nhập cảng hết và tung ra khắp các cộng đồng người Việt trên thế giới.
Nghe nói trong chuyến viếng thăm Orange County vào tháng 4 vừa qua, sau khi duyệt xét tình hình, Nguyễn Hồng Vinh, Phó Trưởng Ban Tư Tưởng – Văn Hoá Trung Ương Đảng đã chỉ thị cho cán bộ các cấp ở hải ngoại hai điểm chính:
(1) Chỉ cần triển khai mạnh “Chiến Dịch Nón Cối” là chúng nó chết cha hết!
(2) Biến luôn Nghị Quyết 36 thành một “nón cối cao cấp” chụp lên đầu những tên tai to mặt lớn.
Website haingoaiphiemdam.com ngày 15.7.2008 có đăng bài “Thơ Cay: Nón Cối!” của HCT như sau:
Đây đó bà con chán nó rồi
Rặt phường vô loại chụp nhau thôi!
Lắm người thấy nó hù xanh mặt
Khối kẻ gặp mày giận tím môi!

Cứ việc thản nhiên quăng sọt rác
Hoặc là lặng lặng lót mông ngồi!
Chính em chính chị thua con nít
Xó chợ đầu đường chớ đánh hôi!

Từ một nơi nào đó ở cỏi âm, bổng Trần Dần lại cất tiếng hét to:
Tảng đá chặn đường này!
Muôn triệu con người
Muôn triệu bàn tay
Bật cả máu ẩy đá lăn xuống vực!

(14.7.2009)