Home Tin Tức Bình Luận Một vài nhận định về bài viết "Đổi mới Đảng, Tránh nguy cơ sụp đổ"

Một vài nhận định về bài viết "Đổi mới Đảng, Tránh nguy cơ sụp đổ" PDF Print E-mail
Tác Giả: Vũ Trọng Khải   
Thứ Ba, 29 Tháng 9 Năm 2009 02:27


Bài thứ nhất

 

Bài viết “ Đổi mới Đảng, tránh nguy cơ sụp đổ ” của Ông Thiện Ý - Tống Văn Công được phổ biến trên trang Web “ BAUXITE VIỆT NAM ” ngày 23 háng 9 năm 2009.

 Những ai đã từng đọc bài viết này của Ông Thiện Ý - Tống Văn Công đều phải  nhận thực rằng tác gỉa nêu lên những vấn đề sai lầm trầm trọng cần sửa đổi của  đảng CSVN rất chính xác với dẫn chứng và lý uận rõ ràng.

 Bài viết đáng được đọc và suy ngẫm,khi  tác gỉa là một đảng viên đảng CSVN, có đến 50 tuổi đảng, và bài viết được hoàn tất trong một xã hội bị kìm kẹp bởi một thể chế chính trị  độc tài toàn trị.

 Ông Tống Văn Công là một đảng viên, theo lời giới thiệu của nhà báo Hoàng Hưng  thì Tống Văn Công từng giữ nhiều chức vụ quan trọng trong làng báo CSVN, như Tổng Biên Tập của báo “ Lao động mới ” , báo “ Công nhân Giải phóng” ..v…v..

Cũng theo Ông Hoàng Hưng cho biết sơ lược về thân thế của Ông Thiện Ý như sau :

“ Tống Văn Công ( TVC ) sinh năm 1932, tham gia Vệ quốc đoàn chống pháp (1950 – 1959) được giải ba cuộc thi viết truyện ngắn về miền Nam 1959, làm báo Lao Động từ 1960, huy hiệu 50 năm tuổi Đảng.”

Do đó, nhiều người đọc qua bài viết “ ĐỔI MỚI ĐẢNG, TRÁNH NGUY CƠ SỤP ĐỔ ”,  đã ca ngợi lòng can đảm của tác gỉa khi cho phổ biến bài viết với danh tánh đích thực của mình.

Tuy nhiên, trong bài viết của Ông TVC còn nhiều điều cần được khai triển hoặc trình bầy căn kẽ hơn để đọc gỉa hiểu chính xác  những điều tác gỉa muốn đề cập, nhưng tác gỉa, trong một vài vấn đề, đã bỏ lửng “ như một dụng ý” để đọc giả tự đưa ra một kết luận  cho vấn đề.

Đây là một bài viết khá dài ( khoảng 18 trang A4 ) với nhiều vấn đề được nêu lên.

 Trong phần giới thiệu của trang Bauxite Việt Nam đã nhận định :

“ Vấn đề Ông Tống Văn Công đặt ra là cả một vấn đề lớn: chuyển đổi thể chế êm thấm dưới sự điều hành của chính Đảng Cộng sản.”

Trong sinh hoạt chính trị, khi một vấn đề được đưa ra thảo luận, luôn luôn có những ý kiến đồng thuận cũng như không đồng thuận về một số điểm nào đó hoặc toàn thể vấn đề.

Đồng thuận, hay không đồng thuận, không đồng nghĩa với “ về hùa mù quáng” hay “ đả phá lấy được ”,  trong thảo luận cần tôn trọng những nguyên tắc tối thiểu để xây dựng chủ điểm của đề tài được chấp nhận thảo luận.

Để tránh ngộ nhận, xin được xác định:

 Những gì trình bầy trong phần nhận định về bài viết : “ĐỔI MỚI ĐẢNG, TRÁNH NGUY CƠ SỤP ĐỔ” của Ông TVC, người viết đứng trong vị thế minh bạch với lập trường và nhận định về  đảng CSVN như sau :

“ ĐẢNG CSVN LÀ MỌI NGUỒN GỐC KHỔ ĐAU CỦA DÂN TỘC,

   NÓ PHẢI BỊ THAY THẾ, KHÔNG CHỜ NÓ THAY ĐỔI.”

Những nhận định được trình bầy, dựa trên:

1/ Bài viết “ĐỔI MỚI ĐẢNG, TRÁNH NGUY CƠ SỤP ĐỔ.” của Ô.TVC

2/  Bài phỏng vấn của phóng viên RFA, Mạc Giao, với Ô.TVC được đăng trên mục “ bài viết/ý kiến” ngày 23 tháng 9 năm 2009.

3/ Phần giới thiệu bài viết của Bauxite Việt Nam và bài giới thiệu Ông Thiện Ý - Tống Văn Công của nhà báo Hoàng Hưng.

    Nhận xét chung về bài viết:

“ ĐỔI MỚI ĐẢNG, TRÁNH NGUY CƠ SỤP ĐỔ.”

 Nói chung, bài viết của Ông TVC đã nêu lên một số lớn sai lầm của đảng CSVN, cũng đã được nhiều người đề cập từ khi chủ nghĩa Cộng Sản và đảng CSVN thành hình trên đất nước Việt Nam, tuy nhiên, bài viết này của Ô.TVC được trình bầy một cách có hệ thống, có dẫn chứng mạch lạc, tuy nhiên, cũng còn một vài vấn đề được tác gỉa nêu lên, có thể vì thành kiến hay vì …. một lý do nào khác, sẽ phân tích sau.

Thế nhưng, với tựa đề của bài viết cùng nội dung được coi là xác thực đó đã được lồng khung  dưới dạng thức của một “ KIẾN NGHỊ ”, do đó giá trị đấu tranh cho Tự Do, Dân Chủ và Nhân Quyền của những vần đề được nêu lên có phần sút giảm, cho dù giá trị thực tế của vấn đề, như đã nói, được nhận định là xác thực.

Tác giả đưa kiến nghị : “ĐỔI MỚI ĐẢNG…” với mục đích đã được xác nhận rõ ràng là để : “ TRÁNH NGUY CƠ SỤP ĐỔ CHO ĐẢNG CSVN ” , cho dù tác gỉa đưa ra những đề nghị sửa đổi đảng, thậm chí, từ bỏ cả thể chế Xã Hội Chủ Nghĩa, nhưng tựu chung, tác gỉa vẫn còn muốn duy trì vai trò “ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG CSVN ĐỐI VỚI ĐẤT NƯỚC VÀ DÂN TỘC.”

Mở đầu phần giới thiệu bài viết này trên trang Bauxite Việt Nam đã xác nhận:

“ Từ cách đây hai tuần, Bauxite Việt Nam nhận được bài viết dưới đây do ông Tống Văn Công, nguyên TBT báo Lao động gửi tới, nhưng chỉ với tính cách để tham khảo, vì theo ông, còn phải chỉnh sửa kỹ trước khi gửi lên các cấp quyền lực tối cao trong Đảng CSVN…”

 Trong bài viết, Ô.TVC có đưa ra một vài giải pháp như lấy lại tên cho đảng CSVN là  ĐẢNG LAO ĐỘNG VIỆT NAM, hoặc TÁCH ĐÔI ĐẢNG CSVN hoặc cho thành lập lại đảng XÃ HỘI ,cũng như “ LUẬT HOÁ” điều 4 Hiến Pháp hiện hành của mhà nuớc CH/XHCN/VN, và hưởng ứng việc áp dụng lại hiến pháp năm 1946  của Nước Việt Nam Dân Chủ  Cộng Hoà  thời  Hồ  Chí  Minh lãnh đạo.

Những vấn đề đơn cử như trên, quả đúng như Bauxite Việt Nam nhận định :

“ Vấn đề ông Tống Văn Công đặt ra là cả một vấn đề lớn…”

Song vấn đề được đặt ra là Ô.TVC đã đứng trên vị thế nào để viết bản “ KIẾN NGHỊ” này:

-         Vị trí một nhà đấu tranh cho Tự Do, Dân Chủ & Nhân Quyền

-         Vị trí một đảng viên chưa xé thẻ đảng ?.

Xuyên qua nội dung bài viết, có thể xác định Ô. TVC đã viết trong vị thế của một đảng viên có 50 tuổi đảng, chưa xé thẻ đảng, nhưng đã khẳng khái, can đảm nêu lên những sai lầm của đảng CSVN với “ MỤC ĐÍCH XÂY DỰNG, ĐỂ TRÁNH NGUY CƠ  ĐẢNG BỊ SỤP ĐỔ”.

Ít nhất, cho đến khi bài viết này được phổ biến cùng với danh tánh đích thực của Ô.TVC, Ông TVC chưa bị khai trừ ra khỏi đảng CSVN, Ô.TVC cũng chưa tự nguyện từ bỏ đảng CSVN như một số đảng viên khác đã tự nguyện rời khỏi đảng CSVN.

Nghĩa là “ĐẢNG TỊCH” của Ô. TVC  vẫn còn được ghi đậm nét trong danh sách đảng viên với 50 tuổi đảng.

Vấn đề “  ĐẢNG TỊCH ” cũng không phải là vấn đề quan trọng, vì Ô.TVC, nếu muốn, cũng có thể xé bỏ như một số đảng viên đã làm, hoặc ông giữ lại cái đảng tịch đó như một số người hiện nay muốn kiếm sống một cách dễ dàng trong một xã hội luôn luôn có những chèn ép với chủ trương của đảng CSVN là “ĐẤU TRANH GIAI CẤP” để cướp quyền sống của người khác.

Vấn đề đáng nói ở đây là “ ĐẢNG TÍNH ”

“ ĐẢNG TÍNH ”của Ô. TVC còn  được thể hiện một cách rõ ràng và mạnh mẽ, cho nên, nếu vì bản “KIẾN NGHỊ” này mà các quan chức đương quyền của đảng CSVN khai trừ Ô. TVC ra khỏi đảng, thì chính những người đang lãnh đạo đảng CSVN đã mất “ĐẢNG TÍNH”, không phải Ô.TVC mất đảng tính.

Cho dù những nhận định theo chiều hướng nào sẽ được trình bầy trong những bài kế tiếp, thì bài viết : “ĐỔI MỚI ĐẢNG, TRÁNH NGUY CƠ SỤP ĐỔ.” của tác gỉa Thiện Ý - Tống Văn Công, vẫn là một bài viết nên đọc và đáng bỏ thời giờ để đọc  vì nó được viết ra bởi một đảng viên đảng CSVN.

Vũ Trọng Khải.

 26/9/2009

Xin đón đọc bài thứ hai nói về “ ĐẢNG TÍNH ” của đảng CSVN.