Home Tin Tức Bình Luận Tổng thống Mỹ có bằng cấp gì?

Tổng thống Mỹ có bằng cấp gì? PDF Print E-mail
Thứ Hai, 08 Tháng 2 Năm 2010 18:09

Phần lớn các tổng thống Hoa Kỳ đều có ít nhất là bằng cử nhân.

 
 Tổng thống George Washington từng là trắc địa viên (surveyor).

Nhân ngày lễ Tổng Thống (President's Day) ở Hoa Kỳ sắp tới đây chúng ta hãy cùng xem các tổng thống Hoa Kỳ trong thời gian qua đã có bằng cấp hay chứng chỉ gì khi bước vào Tòa Bạch Ốc.

Lịch sử ghi lại rằng năm trong số sáu tổng thống đầu tiên của Hoa Kỳ có bằng đại học, trong khi người thứ sáu, Tổng Thống George Washington, có chứng chỉ trắc địa viên (surveyor certificate) của trường đại học College of William and Mary.

Tổng Thống Lyndon B. Johnson có được chứng chỉ dạy học từ trường đại học sư phạm Southwest Texas State Teachers College năm 1930 (nay là trường Texas State University- San Marcos) và từng hành nghề giáo viên trước và sau khi tốt nghiệp.

Tổng Thống Woodrow Wilson cũng ở trong ngành giáo dục, từng là chủ tịch trường Princeton University và cũng đi dạy trước khi trở thành tổng thống Hoa Kỳ. Tổng Thống John Adams đi dạy trước khi tham gia chính trị, cũng giống như tổng thống Andrew Jackson và Grover Cleveland (người có được việc giáo viên phụ nhờ ông anh William).

Có tổng thống chỉ có bằng cao đẳng như trong trường hợp Harry Truman. Ông theo học tại trường luật Kansas City Law School (nay là University of Missouri-Kansas City). Tuy không lấy được bằng tiến sĩ Luật (Juris Doctor JD), hai năm theo học của ông cũng đủ để ông có được bằng cao đẳng về luật.

Phần lớn các tổng thống Hoa Kỳ đều có ít nhất là bằng cử nhân.

Tổng thống Herbert Hoover và Jimmy Carter tốt nghiệp cử nhân ngành kỹ sư. Tổng Thống Hoover là một kỹ sư địa chất và Tổng Thống Jimmy Carter ngành nguyên tử.

Khi đắc cử năm 2000, ông George W. Bush trở thành tổng thống Hoa Kỳ đầu tiên có bằng cao học về quản trị kinh doanh (Master in Business Administration - MBA).

Có đến hơn một nửa của 44 vị tổng thống Hoa Kỳ từng hành nghề luật sư, kể cả tổng thống thứ 44, ông Barack Obama. Ðây là một chiều hướng đã có từ thời ông John Adams, tổng thống thứ nhì của Hoa Kỳ.

Tổng Thống William Howard Taft là tổng thống duy nhất từng là thẩm phán Tối Cao Pháp Viện. Ông có bằng cử nhân luật từ đại học University of Cincinatti. Tổng thống Hoa Kỳ hiện nay, ông Barack Obama, lãnh bằng tiến sĩ luật (Juris Doctor JD) từ Ðại Học Harvard.