Home Tin Tức Bình Luận Hoàng gia Bỉ "há miệng mắc quai"

Hoàng gia Bỉ "há miệng mắc quai" PDF Print E-mail
Tác Giả: Saigon Echo suu tam   
Chúa Nhật, 08 Tháng 8 Năm 2010 05:05

Ngày 9/7 vừa qua, Bỉ và Congo đã tìm mọi cách để dập tắt một cuộc tranh luận về những món đồ trang sức bằng kim cương được đệ nhất phu nhân Congo tặng cho Hoàng hậu Paola

nhân chuyến tham dự lễ kỷ niệm 50 năm ngày độc lập của Congo, cựu thuộc địa của Bỉ.

 Vua Bỉ Albert II và Hoàng hậu Paola tại Congo.

Điều gây phản ứng mạnh cho báo giới Bỉ là những phát biểu khác nhau đến trái ngược giữa Bruxelles và Kinshasa về sự thật và nguồn gốc của những món đồ trang sức mà Hoàng hậu Paola nhận được.

Tờ báo đầu tiên tiết lộ về vụ quà tặng giá trị trên là nhật báo hàng đầu của Bỉ, La Dernière Heure. Theo tờ báo, trong buổi tối cuối cùng của chuyến thăm Congo ngày 30/6, nước chủ nhà Congo đã trưng ra rất nhiều trang sức có giá trị cao để những vị khách đến từ châu Âu có thể lựa chọn như để làm quà tặng trước khi về nước. La Dernière Heure khẳng định Hoàng hậu Paola rốt cuộc đã chọn một vòng cổ nạm đầy kim cương và đá quý.

Tuy nhiên, sau khi thông tin về những món quà tặng trên được phát tán và được người dân Bỉ bàn tán xôn xao thì hoàng cung Bỉ lên tiếng đính chính lại rằng Hoàng hậu Paola chỉ nhận 1 cái kiềng đeo cổ, 1 vòng đeo tay và 2 cái khuyên tai, đồng thời cho biết số trang sức kia vẫn đang thuộc quyền sở hữu của hoàng gia và dự kiến sẽ được xung công quỹ.

Một chuyên gia kim hoàn được tạp chí Le Soir Mag phỏng vấn cho rằng, với 1 chiếc kiềng đeo cổ, 2 chiếc hoa tai và 1 chiếc vòng đeo tay tất cả đều nạm kim cương mà Hoàng hậu Paola nhận được thì giá trị thấp nhất của chúng phải là 200.000 euro, thậm chí còn lên đến hàng triệu euro nếu độ tinh xảo, kích cỡ của những viên kim cương và đá quý nạm trên những đồ trang sức kia lớn.

Trong khi đó, đại sứ Congo tại Bruxelles lại lên tiếng phủ nhận rằng Tổng thống Joseph Kabila đã tặng nữ trang cho Hoàng hậu Paola. "Vật phẩm mà nhà lãnh đạo Joseph Kabila Kabange đã tặng cho vua và hoàng hậu cũng như tất cả khách mời khác trong phái đoàn Bỉ là một chiếc đồng hồ có in hình logo của lễ mừng 50 năm ngày độc lập. Do vậy, mọi thông tin liên quan tới một món quà nào khác được lãnh đạo Congotặng cho cặp vợ chồng hoàng gia Bỉ là không hợp lệ" - đại sứ Congo cho biết trong một thông báo chính thức.

Về phần mình, cố vấn báo chí Hoàng gia Bỉ, Pierre-Emmanuel De Bauw, cho rằng, thông báo trên từ phía Congo không phải là một sự phủ nhận đối với thông báo của hoàng gia trước đó mà chỉ là giải thích rõ nguồn gốc của món quà.

Trả lời Hãng thông tấn BELGA hôm 14/7, ông Pierre-Emmanuel De Bauw khẳng định sự tồn tại của những đồ trang sức mà đệ nhất phu nhân Congo tặng cho Hoàng hậu Paola và cho biết theo thông lệ ngoại giao thì việc tặng quà cho nhau là chuyện bình thường, nhưng ông De Bauw cũng cho rằng việc tạp chí Le Soir Mag đưa ra giá trị của những món đồ trang sức như trên là hoàn toàn thiếu căn cứ.

Theo các nhà quan sát, những phản ứng kịch liệt từ phía Hoàng gia Bỉ nhằm mục đích dập tắt những lời bình phẩm không mấy hay ho của truyền thông với hoàng gia. Giới truyền thông Bỉ thường xuyên có lời chỉ trích với vẻ bề ngoài giàu có của những người trong hoàng cung.


 Sự giàu có qua vẻ bên ngoài của hoàng gia Bỉ thường xuyên bị truyền thông trong nước chỉ trích.

Mặt khác, việc gây tranh luận về vấn đề trên vào lúc này là không thích hợp chút nào vì tình hình chia rẽ sắc tộc hiện nay tại Bỉ khá sâu sắc.

Đặc biệt là người Flamand ở phía bắc luôn có thái độ chống đối với Hoàng gia Bỉ mà đỉnh điểm của điều này đã được họ thể hiện qua cuộc bầu cử Quốc hội hôm 13/6 vừa qua khi bỏ phiếu cho đảng theo đường lối dân tộc chủ nghĩa Liên minh Mới Flamand (NVA), chủ trương tách vùng Flamand ra khỏi Vương quốc Bỉ.

Với một số người, giữa lúc Bỉ đang chìm đắm trong cuộc khủng hoảng kinh tế, xã hội và sắc tộc như hiện nay thì việc nhận những món đồ trang sức quý giá như thế hoàn toàn không mang ý nghĩa của những món quà.

Cũng có luồng dư luận ở Bỉ cho rằng việc hoàng gia nhận những món quà từ một chính thể bị nhiều tiếng xấu về tham nhũng như Congo là không nên, đặc biệt là Congo đang là một quốc gia nghèo khổ.

Sự phung phí trong lễ kỷ niệm 50 năm ngày Congo độc lập cũng đang bị chỉ trích. 22 triệu USD đã được dùng để làm mới những con đường ở thủ đô Kinshasa. Và trong những ngày lễ này, toàn bộ ăn mày và trẻ em đường phố đều được đưa ra khỏi Kinshasa để bộ mặt thủ đô được đẹp hơn trong mắt các chính khách nước ngoài, trong khi đó trên 70% dân số Congo sống dưới mức nghèo khổ (2USD/ngày).

Một số tờ báo của Bỉ còn cho rằng đó là món quà "tẩm thuốc độc" của Congo và Hoàng hậu Paola đáng lẽ nên từ chối. Hoàng gia Bỉ không có bình luận thêm gì về vấn đề này