Home Tin Tức Bình Luận Detroit, thành phố bị quên lãng

Detroit, thành phố bị quên lãng PDF Print E-mail
Tác Giả: Thanh Hà   
Thứ Tư, 19 Tháng 1 Năm 2011 11:43

Thậm chí có nhiều căn hộ mà đến nay sở nhà đất không còn tìm ra chủ.

Giấc mơ chinh phục lại 2 triệu cư dân của Detroit đã thuộc về quá khứ.

Thị trưởng thành phố từng được mệnh danh là chiếc nôi của ngành công nghiệp xe hơi Hoa Kỳ đã tuyên bố như trên cách nay hai năm. Với khoảng hơn 800 triệu dân, về mặt dân số Detroit là thành phố lớn thứ 11 trên toàn quốc.

Thành phố Detroit hiện nay / DR  

Khủng hoảng địa ốc 2007, cơn bão tài chính 2008, sự sụp đổ của ba đại công ty Ford, Chrysler và GM, ba ông chủ lớn nuôi sống đến hơn 80% người dân ở đây càng khiến phong trào di cư gia tăng vận tốc.

 Hiện có từ 30 đến 50% dân số Detroit không có việc làm. Nhiều gia đình phải dọn đi nơi khác để tha phương cầu thực. Hậu quả trước mắt là ¼ diện tích của thành phố, tương đương với cả thủ đô Paris, nay không còn có bóng người qua lại.

Ở Hoa Kỳ, nhiều lá phổi công nghiệp của nước Mỹ bị chìm vào quên lãng, như trường hợp của Cleverland hay Pittsburgh.

 Nhưng hiếm khi cả một vùng đất hàng trăm cây số bị bỏ trống. Detroit được mô tả có từng mảng trống như một bánh phó mát do không một khu phố nào, dù là những khu thị tứ và sang trọng, lại không có những căn nhà, những cửa hàng bị bỏ trống, đổ nát, tồi tàn.

 Thậm chí có cả những con đường trở nên hoag vu không một bóng người qua lại, và nếu có đi chăng nữa, thì đó chỉ là những bóng ma của các tay hút sách, nghiện ngập. Tại đây, người ta khó có thể tìm thấy một siêu thị hay một rạp xi nê còn hoạt động.

Nhiều dịch vụ công công, từ an ninh đến y tế bị lơ là. Thành phố và thị trưởng Detroit cũng đang rất lúng túng trong việc quản lý một thành phố đang bị thu nhỏ lại, khi mà các sân vận động khổng lồ của thành phố bị bỏ trống, họa hoằn lắm mới có một vài trận đấu banh bồ dục. 

 Làm thế nào để bảo trì cả một hệ thống xa lộ mà ngay cả vào giờ cao điểm cũng chỉ có vài chiếc xe qua lại ? Làm thế nào để bảo đảm an ninh cho những tòa cao ốc hàng chục tầng không người ở ? và nhất là làm thế nào để cho bộ mặt thành phố trông có vẻ bớt thiểu não, khi mà những căn nhà hoang cỏ mọc dại lên đến thắt lưng ? Thậm chí có nhiều căn hộ mà đến nay sở nhà đất không còn tìm ra chủ.

Hiện tượng một thành phố bị thu nhỏ như trường hợp của Detroit được coi là một « phòng thí nghiệm » thú vị đối với các kiến trúc sư đô thị. Vì từ trước đến nay, giới này chỉ biết mở rộng thành phố chứ chưa từng phải cọ sát với mô hình ngược lại.