Home Tin Tức Bình Luận GS Ngô Bảo Châu 'tạm đóng blog'

GS Ngô Bảo Châu 'tạm đóng blog' PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Ba, 12 Tháng 4 Năm 2011 09:01

Giáo sư Ngô Bảo Châu đóng trang blog 'Thích học toán' của mình sau bài bình luận gây nhiều tranh cãi liên quan tới phiên xử TS Cù Huy Hà Vũ.

GS Châu từng lên tiếng về dự án khai thác bauxite ở Tây Nguyên.

Thông tin trên mạng từ một số blog cá nhân như  blog "Cụ Hinh" đăng tải điều được mô tả là lời tạm biệt của chủ nhân blog Thích Học Toán, GS Ngô Bảo Châu.

"Chùa Thích Học Toán tạm đóng cửa từ ngày hôm qua. .. Không thể dừng lại mà không nói một lời chia tay, hẹn có ngày tái ngộ", blog Cụ Hinh trích dẫn thông báo mà blog này nói là thông điệp mà chủ nhân của trang Thích Học Toán nhờ chuyển tải.

Blog của GS Châu nay được đặt ở chế độ 'cá nhân', tức là chỉ có chủ nhân blog mới đọc được.

Giáo sư toán học có tiếng của Việt Nam, ông Ngô Bảo Châu, mới đây lên tiếng bình luận về phiên tòa xử Tiến sỹ luật Cù Huy Hà Vũ và chỉ trích giới chức tòa về "sự cẩu thả và sự sợ hãi làm phương pháp bảo vệ chế độ."

Thông báo 'chia tay'
Tạm biệt

Chùa Thích Học Toán tạm đóng cửa từ ngày hôm qua. Bần đạo cáo lỗi với bạn bè vì hành động đột ngột này.

Nhờ vào cái sân chùa này, bần đạo đã có chỗ để chia sẻ những suy nghĩ của mình với bạn bè, và đổi lại bần đạo cũng đã học được rất nhiều từ các bạn.

Mỗi ngày đi qua, cái nhu cầu làm mới lại mình bằng sự tĩnh lặng trở nên cần thiết hơn.

Vậy bây giờ là thời điểm để dừng lại và suy nghĩ. Không thể dừng lại mà không nói một lời chia tay.

Hẹn có ngày tái ngộ,

Thích Học Toán

Nguồn: Blog Cụ Hinh

Bài viết có tựa  'Về sự sợ hãi' được tranh luận nhiều trên mạng và tại diễn đàn của BBC tiếng Việt.

Hồi tháng Tám năm 2010, GS Châu cũng gây sự chú ý trên mạng khi bình luận về thực trạng tự do ngôn luận bị chi phối bởi hiện tượng "lề trái, lề phải".

Khi đó ông Châu viết "bám theo lề là việc của con cừu, không phải việc của con người tự do.''

Tuy nhiên cũng không ít ý kiến thắc mắc về chuyện Ngô Bảo Châu là nhân vật thuộc "lề trái hay lề phải", đặc biệt khi ông được nhà chức trách tổ chức đón rước long trọng tại Hà Nội sau khi được trao giải toán học Fields.

Giáo sư Ngô Bảo Châu đã từng gửi thư tới quốc hội Việt Nam để phản đối dự án khai thác bauxite và nói với BBC ông không nhận được hồi âm gì trong nhiều tháng sau khi gửi thư.

Một số nhà quan sát cho rằng việc GS Châu lên tiếng về TS Cù Huy Hà Vũ có thể xuất phát từ những bức xúc của chính ông trong nỗ lực chỉ trích nhà cầm quyền về dự án gây nhiều tranh cãi này.

Trong lúc GS Châu đóng blog thì trang blog của Tiến sỹ Nguyễn Đình Đăng từ Nhật Bản vừa có bài bình luận về phiên tòa xử TS Cù Huy Hà Vũ mà ông Đăng gọi là  "Phiên tòa Kangaroo"