Home Tin Tức Bình Luận Hoa Kỳ: Người Hispanic đang thay đổi Texas

Hoa Kỳ: Người Hispanic đang thay đổi Texas PDF Print E-mail
Tác Giả: VOA   
Thứ Ba, 12 Tháng 4 Năm 2011 09:21

 Người Hispanic, có trình độ giáo dục và thu nhập thấp hơn người da trắng...

  Cuộc điều tra dân số mới nhất của Hoa Kỳ cho thấy thành phần người Hispanic, đến từ các nước Trung và Nam Mỹ, gia tăng đáng kể. Sự gia tăng này thấy rõ nhất tại Texas.

 Hình: AP /Cuộc điều tra dân số mới nhất của Hoa Kỳ cho thấy thành phần người Hispanic, đến từ các nước Trung và Nam Mỹ, gia tăng đáng kể

Cách nay không lâu, bữa ăn trưa hằng năm của Phòng Thương Mại Hispanic ở thành phố Houston, Texas chỉ có người Hispanic tham dự. Nhưng bây giờ cuộc họp mặt này thu hút cả những khuôn mặt không phải Hispanic, đến từ các công ty và các cơ quan chính quyền trong thành phố.

Trong 4 năm qua, số hội viên của Phòng Thương Mại Hispanic ở Houston tăng 600%.

Nhiều doanh nghiệp ở Houston tuyển dụng người Hispanic trong thành phố để làm cầu nối với châu Mỹ Latinh.

Ông Francisco Grados làm cho một văn phòng kế toán với 30% là người Hispanic:

“Chúng tôi có nhiều khách hàng đến từ châu Mỹ Latinh hoặc Tây Ban Nha.

 Dù họ nói được tiếng Anh nhưng họ vẫn yên tâm hơn khi làm việc với người nói được tiếng Tây Ban Nha. Nói được hai thứ tiếng lúc nào cũng là một lợi điểm.”

Giáo sư Xã hội học Steve Murdock của trường đại học Rice ở Texas cho biết:
“Tương lai của Texas tùy thuộc vào thành phần Hispanic bởi vì họ là cộng đồng tăng trưởng nhanh nhất khi nói đến dân số Texas.”

Nhưng giáo sư Murdock nói cuộc điều tra dân số cho thấy thành phần thiểu số của Texas, nhất là người Hispanic, có trình độ giáo dục và thu nhập thấp hơn người da trắng:

“Trung bình một người nam Hispanic tuổi từ 25 đến 29 có trình độ trung học kiếm được 35.000 đôla một năm, trong khoảng thời gian từ 1999 đến 2009.”

Bà Laura Murillo, Giám đốc Phòng Thương Mại Hispanic ở Houston nói rằng giáo dục cho thành phần Hispanic trẻ tuổi là đề tài quan trong cho tương lại Texas:

“Thành phần này sẽ là cỗ máy kinh tế chính, không những của Houston mà còn cả Texas. Muốn vậy, cần phải có một cộng đồng Hispanic có trình độ học vấn cao hơn.”

Nhưng các chính trị gia tại Austin, thủ phủ của Texas, đang đối phó với thâm hụt ngân sách hơn 20 tỉ đôla, họ đành chọn giải pháp cắt bớt, thay vì mở thêm các chương trình giáo dục.