main billboard

"Năm đầu tiên mở ngoài công viên, lạnh quá, từ năm thứ hai thì mở ở hội trường này. Hội chợ Tết vậy là có được 15 năm rồi."


Tu Viện An Lạc kỷ niệm Hội Chợ Tết lần thứ 15


OXNARD, California (NV) - Còn vài tuần nữa mới đến ngày Tết Ất Mùi, nhưng cộng đồng Việt Nam tại Ventura County, một "tỉnh lẻ của người Việt ở Mỹ" theo chính lời người sống tại đây mô tả, đã có ít nhất hai hội chợ Tết tưng bừng vào Chủ Nhật, 25 Tháng Giêng, vừa qua.
cd vn ventura 1
Học sinh trường Việt Ngữ Về Nguồn trong bài Lý Ngựa Ô. (Hình: Thiên An/Người Việt)

Vượt qua chặng đường hai giờ đồng hồ xe từ Orange County, phóng viên nhật báo Người Việt đến tham dự Hội Chợ Tết Ất Mùi do Tu Viện An Lạc tổ chức tại thành phố Oxnard. Năm 2015 là năm thứ 15 từ ngày đầu tiên hội chợ này bắt đầu được hình thành và đến với cộng đồng người Việt ở Ventura County.

Ông Đặng Hoàng Nghị, đại diện ban tổ chức, kể về những ngày đầu của hội chợ: "Hồi xưa các bác muốn đi chùa phải xuống tận Santa Ana, con cháu phải chở hai tiếng đồng hồ xe, tội nghiệp. Sau này chúng tôi mua lại một nhà thờ, mở chùa ở đó. Vì dân ở đây không có hội chợ Tết, chúng tôi mở hội chợ Tết, không chỉ cho Phật tử, mà cho toàn cộng đồng. Năm đầu tiên mở ngoài công viên, lạnh quá, từ năm thứ hai thì mở ở hội trường này. Hội chợ Tết vậy là có được 15 năm rồi."

"Để cộng đồng họp mặt vui Xuân và giữ phong tục tập quán là hai lý do khiến Tu Viện An Lạc giữ truyền thống mở hội chợ Tết hàng năm," ông Nghị bày tỏ.
cd vn ventura 2
Cầu cho quốc thái dân an. (Hình: Thiên An/Người Việt)

Theo thống kê dân số Hoa Kỳ, hiện người gốc Việt sống tại thành phố biển Oxnard là khoảng trên 1,000 người, và ở toàn Ventura County là khoảng 3,500 người. Khi so sánh cộng đồng nơi mình sống với gần 100,000 người ở Los Angeles County hay 200,000 người tại Orange County cách nơi đây một, hai giờ xe, nhiều người Việt tại Ventura ví đây là một "tỉnh lẻ."

Tu Viện An Lạc tổ chức Hội Chợ Tết Ất Mùi tại trung tâm Performing Arts & Convention Center của thành phố Oxnard. Mọi người đều được vào cửa miễn phí.

Trong khuôn viên bên ngoài trung tâm, các gian hàng trò chơi và thức ăn được bày ra, tiếp đón khách tham dự. Từ gỏi cuốn, bún, chả giò, đến chè, nước mía, các món ăn Việt lúc nào cũng thu hút nhiều du khách nhất. Theo lời ban tổ chức, toàn bộ các gian hàng là do các Phật tử phụ trách, tiền thu được sẽ dùng vào quỹ mua đất và xây Tu Viện An Lạc.

Hội trường bên trong trung tâm là nơi diễn ra các tiết mục chính.
cd vn ventura 3
Lì xì cho lân. (Hình: Thiên An/Người Việt)

“Hôm nay tất cả quý vị cùng quy tụ về đây để cùng quây quần bên nhau để tưởng nhớ đến những ngày Xuân khi còn ở quê nhà. Đã 15 năm Tu Viện An Lạc thành lập ở Oxnard và chuyển sang Ventura. Mười lăm năm là 15 lần Tết, chúng tôi cố gắng dành tất cả thời gian và tâm lực để tổ chức hội chợ Tết cho đồng bào. Nhưng nếu như không có sự ủng hộ của đồng bào đồng hương, hội chợ Tết sẽ không thể nào thực hiện được. Mười lăm lần Tết, tất cả không ngoài mục đích duy trì màu sắc văn hóa Việt Nam cho những mùa Xuân ly hương,” Hòa Thượng Thích Thông Hải, trụ trì tu viện, phát biểu trong phần khai mạc chương trình.

Kế đến là các tiết mục văn nghệ, các màn múa lân và đốt pháo nối tiếp nhau thu hút người tham dự.

Chương trình phong phú kéo dài từ sáng sớm đến chiều tối, có thể tóm tắt như sau, qua lời người trưởng ban tổ chức: “Đầu tiên chúng ta cầu cho quốc thái dân an. Sau đó là các tiết mục mở màn của các em học sinh trường Việt Ngữ Về Nguồn. Trường tuy nhỏ, 40-50 học sinh thôi, nhưng tập dượt rất chăm chỉ và biểu diễn rất hay. Sau đó chúng tôi chính thức khai mạc, tất nhiên là không thể thiếu phần chào quốc kỳ và bản quốc ca Việt Nam Cộng Hòa. Phần văn nghệ chúng tôi mời các ca sĩ nổi tiếng để bà con được đến nghe. Văn nghệ là cho người lớn. Lúc nào chúng tôi cũng kết thúc chương trình bằng những màn ảo thuật vì các em thiếu nhi mê xem ảo thuật lắm.”

Hội chợ Tết tại thành phố Oxnard, tuy nhỏ so với hội chợ Tết ở Orange County và Los Angeles County, tập trung đa số người tại địa phương, nhưng cũng tưng bừng văn nghệ, pháo Tết, kỳ lân, chiêng trống…
cd vn ventura 4
Hình ảnh Hội Chợ Tết Ất Mùi tại thành phố Oxnard. (Video: Thiên An/Người Việt)

Dù trưởng ban tổ chức nói “ở đây cũng như tỉnh lẻ vậy đó, không có gì đặc biệt,” một số người tham dự lại nghĩ khác.

Cô Karen Nguyễn, cư dân Oxnard, đi cùng bốn cháu nhỏ, chia sẻ: "Đây là năm thứ tám chúng tôi đến dự hội chợ rồi, từ khi biết đến nơi này. Năm nào tôi cũng phải đến để cho các cháu ăn Tết cùng mọi người. Hội chợ Tết từ nhiều năm nay đã trở thành truyền thống của gia đình tôi."