main billboard

Mục đích của những lễ hội Xuân vào cuối năm là để cho các em chậm phát triển đang sinh hoạt tại trung tâm có dịp thân thiết nhau hơn, được gặp nhiều phụ huynh đến tham gia và nhất là được gặp những ân nhân đã yểm trợ, giúp đỡ trung tâm từ nhiều năm nay”.


GARDEN GROVE, California (NV) - Một ngày Hội Xuân cho những người chậm phát triển của Trung Tâm Westview Multi-Cultural Program sẽ được tổ chức tại nhà thờ Garden Grove United Methodist Church, Garden Grove, vào sáng ngày Thứ Năm, 12 Tháng Hai.

hoixuan nguoi champhattrienHội Xuân cho các em chậm phát triển đang theo học tại Trung Tâm Westview Multi-Cultural Program, Westminster. (Hình: Trung Tâm Westview cung cấp)

Bà Angie Nguyễn Fisher, giám đốc Trung Tâm Westview, cho biết: “Hàng năm chúng tôi vẫn tổ chức ngày hội vui cho các thành viên chậm phát triển đang theo học tại trung tâm. Những năm trước thường ở một nhà thờ trên đường Magnolia, nhưng năm nay chúng tôi đã mượn được nơi rộng lớn hơn để tổ chức hầu đáp ứng được sự tham dự của khá đông quan khách. Mục đích của những lễ hội Xuân vào cuối năm là để cho các em chậm phát triển đang sinh hoạt tại trung tâm có dịp thân thiết nhau hơn, được gặp nhiều phụ huynh đến tham gia và nhất là được gặp những ân nhân đã yểm trợ, giúp đỡ trung tâm từ nhiều năm nay”.

Bà Angie cũng cho biết là, để tạo niềm tự tin cho các em và cũng là để cho các phụ huynh nhìn thấy được những tiến bộ của các em khi đến với Trung Tâm Westview, toàn chương trình giúp vui đều do các em tự đảm nhiệm.

Màn múa lân tưng bừng sẽ mở đầu ngày hội, tiếp đó là một chương trình ca vũ nhạc với những đề tài thể hiện phong tục tập quán trong ngày Tết của người Việt. Một màn Sớ Táo Quân để các ông táo của Westview tấu bạch những tiến bộ của các em vào đời sống xã hội cũng như những nỗ lực của các nhân viên phụ trách, các thiện nguyện viên đến với trung tâm. Rồi những điệu hát câu hò ca nhạc dân gian có từ bao đời nay của dân tộc Việt Nam cùng những điệu múa hát trong dân gian ba miền, sẽ được các em trình diễn.

Thêm vào đó là nhiều màn ca vũ nhạc của các dân tộc bạn như Philippines, Nam Hàn, Mexico, cũng do chính các em thuộc các cộng đồng này phụ trách trình diễn. Chương trình vui Xuân sẽ thật hào hứng vì sau gần hai tháng trời tập dượt, các em phụ trách trình diễn đã khá là thuần thục không kém gì các em trong tình trạng bình thường.

Bà Angie còn cho biết thêm: “Ngày hội Xuân này của các em có hai mục đích, thứ nhất là để các em có dịp hiểu biết thêm về phong tục tập quán Việt Nam trong dịp Tết Nguyên Ðán. Thứ hai là để các em có dịp giới thiệu phong tục tập quán của dân tộc mình trước những quan khách thuộc các dân tộc khác. Và đây cũng là dịp để các em chậm phát triển thuộc nhiều dân tộc khác trong trung tâm trao đổi với nhau những phong tục tập quán của dân tộc mình. Một điều khác nữa cũng là dịp cho các phụ huynh gửi gấm con em đến Trung Tâm Westview thấy được tiến bộ vượt bực của con em mình trong việc hội nhập với xã hội chung quanh”.

Westview Multi-Cultural Program là một chương trình dành cho các em chậm phát triển của tổ chức bất vụ lợi Westview, có chi nhánh ở Westminster. Trung tâm này do bà Angie Nguyễn Fisher điều hành được tám năm. Cùng các nhân viên của trung tâm và những anh chị em thiện nguyện, bà Angie đã tổ chức trung tâm thành một gia đình lớn cho các em chậm phát triển mau chóng hòa nhập được vào xã hội.

Theo luật của tiểu bang, trung tâm chỉ được nhận các em từ 22 tuổi trở lên vì dưới tuổi đó là công việc của sở xã hội. Trung tâm hiện có hơn 100 em chậm phát triển thuộc nhiều cộng đồng khác nhau nhưng có đến 75% là người Việt. Các em được chia thành các nhóm tùy theo trình độ nặng nhẹ. Nặng thì có một nơi riêng biệt cho các em sinh hoạt với sự hướng dẫn của các chuyên viên. Nhẹ thì được tập trung để được hướng dẫn làm quen với các sinh hoạt trong cộng đồng. Những sinh hoạt này có thể là những công việc trong một cửa hàng lớn đã thỏa thuận với trung tâm để cùng tiếp tay trong việc hướng cho các em sớm trở lại được cuộc sống bình thường, vượt qua được sự chậm phát triển của mình.

Bà Angie cũng cho biết: “Chúng tôi đã khám phá được nhiều em có những khả năng không thua kém người bình thường. Có những em vẽ rất giỏi dù chưa qua một trường lớp nào. Trong một lần triển lãm tranh của các em, một bức tranh sơn dầu của một em đã bán được với giá $500. Người mua tranh còn nói mua vì nét nghệ thuật trong tranh, không phải vì ủng hộ. Do đó tùy theo khả năng của các em mà chúng tôi khám phá ra được, chúng tôi sẽ đặc biệt quan tâm đến khả năng đó để hướng dẫn thêm cho các em như giới thiệu vào các trường học cộng đồng có những lớp chuyên môn hay các trung tâm thương mại cho các em làm việc thích hợp với khả năng của mình”.

Nhân dịp Xuân về, bà Angie cũng xin được chúc mọi điều tốt lành đến cộng đồng người Việt và bà mong mỏi sẽ được tiếp tay với những gia đình có con em chậm phát triển từ 22 tuổi trở lên.

Ðể biết thêm chi tiết, quý độc giả có thể liên lạc qua số điện thoại (714) 799-0211, hoặc Trung Tâm Westview, 8295 Westminster Ave., #130, Westminster, CA 92683, hoặc email: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it..