main billboard

“Quân Trường Trừ Bị Thủ Ðức của chúng tôi tọa lạc trên đồi hoa tím mang tên là Tăng Nhơn Phú, nơi đó đã cho chúng tôi biết bao nhiêu kỷ niệm đầu đời quân ngũ, bao nhiêu kỷ niệm vui buồn gian khổ ..., ngày thì đoạn đường chiến binh, đêm thì di hành dã chiến.”


WESTMINSTER, California (NV) - Tối Thứ Bảy, mùng 3 Tết, Hội Ái Hữu Cựu SVSQ Trừ Bị Thủ Ðức Nam California tổ chức Ðại Hội “Xuân Tha Hương Nhớ Về Tăng Nhơn Phú” tại nhà hàng Paracel Seafood, Westminster.

svsqthuduc 1Ðoàn hầu kỳ Thủ Ðức trong nghi thức khai mạc. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Hội Trưởng Nguyễn Trọng Thu cho biết: “Liên Trường Võ Khoa Thủ Ðức, sau này được đổi thành Quân Trường Trừ Bị Thủ Ðức của chúng tôi tọa lạc trên đồi hoa tím mang tên là Tăng Nhơn Phú, nơi đó đã cho chúng tôi biết bao nhiêu kỷ niệm đầu đời quân ngũ, bao nhiêu kỷ niệm vui buồn gian khổ như miệt mài thao luyện tại Vũ Ðình Trường, ngày thì đoạn đường chiến binh, đêm thì di hành dã chiến.”

Ngày xưa, quân trường mẹ Trừ Bị Thủ Ðức đã đón nhận các anh, những cựu sinh viên sĩ quan hãnh diện trong ngày ra trường với lệnh gọi: “Các sinh viên sĩ quan quỳ xuống,” sau khi đã gắn cấp bậc chuẩn úy, sau đó, lệnh lại gọi: “Các tân sĩ quan đứng lên!” Rồi kể từ đó, họ đã trở thành những sĩ quan của Quân Lực VNCH sẵn sàng xông pha ngoài trận tuyến với nhiều màu áo của các binh chủng và ban ngành, và mang trên vai ba chữ: Tổ Quốc, Trách Nhiệm và Vinh Dự, cùng với lời thề: bảo vệ quê hương.

“Trong hội trường có nhiều màu áo đại diện cho các quân binh chủng VNCH đã tạo nên sắc thái đặc biệt trang nghiêm và oai dũng, khiến cho chúng tôi tự hào và hãnh diện trong bộ quân phục VNCH. Tại sao chúng tôi phải hãnh diện? Vì ở trên thế giới từ xưa đến nay, chưa có một quân đội nào đã bại trận mà nửa thế kỷ trôi qua vẫn còn giữ trong tâm niệm: chính nghĩa bảo vệ tổ quốc.” ông Thu chia sẻ.

Ðiều hợp chương trình tổng quát cựu sinh viên sĩ quan Nguyễn Văn Chuyên.

Lễ Rước Quốc-Quân Kỳ trang nghiêm trước hàng trăm quan khách, đồng môn và đồng hương với sự điều hợp phần nghi lễ của cựu sinh viên sĩ quan (SVSQ) Ngô Thế Phú và trưởng toán quốc-quân kỳ Nguyễn Chi.

Sau nghi lễ khai mạc, ông Phú nói: “Phút mặc niệm để tưởng nhớ đến các anh hùng, liệt nữ đã có công dựng nước và giữ nước, các chiến sĩ Quân Lực VNCH, đặc biệt là những đồng môn sĩ quan Trừ Bị Thủ Ðức đã hy sinh vì tổ quốc cùng hàng vạn đồng bào đã tử nạn trên đường tìm tự do.”

svsqthuduc 2Toàn ban hợp ca bài “Ly Rượu Mừng” của cố nhạc sĩ Pham Ðình Chương. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Tiếp theo là phần giới thiệu quan khách đến tham dự, đặc biệt có sự hiện diện của cựu Trung Tướng Nguyễn Bảo Trị (Khóa 1 Nam Ðịnh) và rất nhiều cựu sĩ quan huynh trưởng khác.

Hội Trưởng Nguyễn Trọng Thu tặng hoa cho cựu Trung Tướng Nguyễn Bảo Trị. Rồi sau đó, trên diễn đàn, ông tỏ lời chào đến quan khách và đồng môn.

Ông nhắc đến nhà văn Vũ Ngọc Bích (cựu SVSQ khóa 18) trong ban chấp hành của hội đã tâm sự trong phút giao mùa là, “Ðêm nay chào đón giao thừa - Nhớ mùa Xuân thắm năm xưa xa rồi.” Ðó cũng cùng ý nghĩ với “đón Xuân này, ta nhớ Xuân xưa.”

Trong những lời chia sẻ của Hội Trưởng Thu khi nhớ đến những ngày tại đồi Tăng Nhơn Phú, có những ngày đầu Xuân các anh lên phòng tiếp tân trông ngóng từng bóng hồng, mong mỏi từng tà áo dài đến thăm viếng. Những kỷ niệm thân thương đó đã trải dài suốt nửa thế kỷ qua mà ông vẫn còn nhớ.

Rồi ông cũng nhắc đến một chiến sĩ đồng môn của ông là nhà thơ Nguyễn Minh Châu, thuộc Tiểu Ðoàn 3 Sói Biển, Thủy Quân Lục Chiến đã khắc khoải trong bài thơ mà ông viết như sau: “Nếu về, tôi thăm đồi Tăng Nhơn Phú - Nơi đây được rèn binh thư, võ luyện - Giúp tôi trở thành một người lính chiến - Giữ yên bờ cõi, giữ vững giang san.” Và đó cũng là một trong những hoài niệm của các bạn đồng môn tại quân trường Thủ Ðức.

Hội trưởng chia sẻ: “Nhớ Xuân xưa là nhớ cái nỗi niềm Thủ Ðức mà chúng tôi xin thưa với quý vị, ngày xưa tại quê nhà thì miệt mài đánh giặc, cho nên mỗi lần Tết đến người chiến sĩ VNCH mới có cuộc cảm nhận là, lại mùa Xuân nữa đến trong khói lửa chiến chinh. Ngày nay nơi hải ngoại, tiếp tục cuộc sống xa quê hương cho nên những cựu SVSQ Trừ Bị Thủ Ðức của chúng tôi cũng có cái cảm nhận là: ‘Ðón Xuân tha hương, nhớ về Tăng Nhơn Phú’, đó cũng là chủ đề của đại hội hôm nay.”

svsqthuduc 3Hội Trưởng Nguyễn Trọng Thu (khóa 12) phát biểu. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Cũng theo lời ông hội trưởng, Cộng Sản miền Bắc đã nghe lời của quan thầy Cộng Sản quốc tế để cưỡng chiếm miền Nam, vũ khí đạn dược thì của Liên Xô, Trung Cộng mà máu thì của người Việt Nam, tạo biết bao nhiêu tang thương cho đất nước, bao nhiêu nổi niềm cho thế hệ thanh niên thời binh lửa.

Do đó mới có lệnh tổng động viên, thì tất cả những giáo sư, luật sư, công chức... đều phải gác lại mọi công việc để mang trên vai cái “vòng nguyệt quế” alpha, phải từ bỏ những cuộc biểu tình tranh đấu về chính trị, tôn giáo để vào quân trường mang giày “sô” áo trận, và có những tầng lớp thanh niên từ bỏ ruộng vườn, thôn xóm, rời ghế nhà trường xếp áo thư sinh để mặc vào bộ chiến y.

Hội trưởng chia sẻ, “Nhưng đau đớn và chua xót thay, chúng tôi không làm tròn nhiệm vụ, cũng vì đoạn đường chiến binh bị gãy đổ, để rồi từ đó, kẻ chết, người không còn toàn vẹn thân thể. Kẻ đi tù cải tạo, người thì phiêu bạt khắp bốn phương trời. Thời gian qua nhanh quá, mới đây mà đã 40 năm rồi! Chúng tôi từ mái đầu xanh đã trở thành mái đầu bạc phơ.
Vì vậy khi nào có Thủ Ðức gọi ta về, thì tất cả những người mang nổi niềm, hoài niệm Thủ Ðức sẽ quy tụ lại, như quý vị đã thấy trong đại hội đêm nay có rất đông đảo anh em Thủ Ðức.”

Tiếp theo là phần phát biểu của quan khách gồm Bác Sĩ Nguyễn Chí Vỹ, hội trưởng Hội Tây Sơn, Bình Ðịnh và Bác Sĩ Kimberly, ái nữ của niên trưởng Hồ Sĩ Khải (khóa 3 Thủ Ðức).

Chương trình văn nghệ được điều hợp bởi 2 MC: Mỹ Lệ Nguyễn và cựu SVSQ Ngô Thế Phú. Mở đầu là hai bài nhạc “Ly Rượu Mừng” của cố nhạc sĩ Phạm Ðình Chương và “Việt Nam, Việt Nam” của cố nhạc sĩ Phạm Duy, do toàn ban “cây nhà lá vườn” Thủ Ðức và thân hữu đồng ca. Sau đó là chương trình “hát cho nhau nghe.”

Xen kẽ chương trình văn nghệ có phần xổ số. Cuối cùng là phần dạ vũ.