main billboard

Lời bài hát vang lên oai hùng như thuở nào làm mọi người xúc động: “Lúc đất nước muốn bao người con thân yêu ra đi. Hối tiếc tấm thân làm chi. Giờ thề một lòng vượt lên lưng gió quyết chiến thắng. Nhớ lấy phút giây từ ly.”



WESTMINSTER, California (NV) - Ðây là lần thứ tư Không Ðoàn 51 Chiến Thuật thuộc Sư Ðoàn 1 Không Quân vừa có đêm hội ngộ kỷ niệm 40 năm xếp cánh trực thăng vùng địa đầu giới tuyến, tại nhà hàng Paracel Seafood, Westminster, vào Chủ Nhật, 6 Tháng Chín.

Sau nghi thức khai mạc, các cựu chiến sĩ không quân, nhân viên phi hành các phi đoàn, trong quân phục không quân và bộ đồ bay trang nghiêm đồng ca bài “Không Quân Hành Khúc.”


khongdoan51ct 1Các chiến sĩ Không Ðoàn 51 đồng ca “Không Quân Hành Khúc.” (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Lời bài hát vang lên oai hùng như thuở nào làm mọi người xúc động: “Lúc đất nước muốn bao người con thân yêu ra đi. Hối tiếc tấm thân làm chi. Giờ thề một lòng vượt lên lưng gió quyết chiến thắng. Nhớ lấy phút giây từ ly.”

Cựu Thiếu Tá Huỳnh Văn Phố, cựu phi đoàn trưởng Phi Ðoàn 253 Sói Thần, trưởng ban tổ chức, nói lời chào mừng quan khách.

Kế tiếp, cựu Trung Tá Nguyễn Văn Mai, cựu phi đoàn trưởng Phi Ðoàn Trực Thăng Chinook, giới thiệu thành phần Ban Tham Mưu của Không Ðoàn 51 Chiến Thuật.

Trước hết, phải nhắc đến cánh chim đầu đàn, cựu Ðại Tá Ðặng Văn Phước, cựu Không Ðoàn Trưởng Không Ðoàn 51 Chiến Thuật, đã chỉ huy bảy phi đoàn trực thăng dưới quyền.

“Là một cộng sự dưới quyền của Ðại Tá Phước trong gần 10 năm, tôi thật sự rất kính phục vị chỉ huy của mình. Chúng tôi đã chung lưng đấu cật, vào sinh ra tử, tung cánh chim khắp bốn phương trời ở Vùng I Chiến Thuật,” ông Mai chia sẻ.

Sau đó, cựu Thiếu Tá Huỳnh Văn Phố, giới thiệu các phi đoàn trực thăng và các phi đoàn trưởng gồm cựu Trung Tá Cao Quảng Khôi, cựu phi đoàn trưởng Phi Ðoàn 213, với huy hiệu Song Chùy; cựu Trung Tá Phạm Văn Luân, cựu phi đoàn trưởng Phi Ðoàn 219 (Long Mã), do cựu Thiếu Tá Phi Ðoàn Phó Huỳnh Xuân Thu đại diện. Ðây là phi đoàn đặc biệt nhất, gắn bó nhất với lực lượng Lôi Hổ, cùng với Nha Kỹ Thuật QL VNCH, bay những phi vụ rất nguy hiểm là thả các toán biệt kích; cựu Thiếu Tá Nguyễn Văn Thanh, cựu phi đoàn trưởng Phi Ðoàn 233 (Thiên Ưng); cựu Trung Tá Nguyễn Văn Toàn, cựu phi đoàn trường Phi Ðoàn 239 (Hoàng Ưng); cựu Trung Tá Nguyễn Văn Mai, cựu phi đoàn trưởng Phi Ðoàn 247 trực thăng Chinook (còn gọi là CH 47 do hãng Boeing chế tạo) với huy hiệu là trực thăng Chinook, cựu Thiếu Tá Huỳnh Văn Phố, cựu phi đoàn trưởng Phi Ðoàn 253 (Sói Thần); cựu Trung Tá Lê Ngọc Bình, cựu phi đoàn trưởng Phi Ðoàn 257 (Cứu Tinh). Ðây là phi đoàn chuyên bay đêm của Không Ðoàn 51 Chiến Thuật, chuyên trách tản thương quân nhân thuộc tất cả các quân binh chủng Vùng I Chiến Thuật.


khongdoan51ct 2Các phi đoàn trưởng trình diện quan khách với huy hiệu phi đoàn. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Cựu Trung Tá Nguyễn Văn Mai bồi hồi cảm xúc khi cho biết: “Trên một chiếc trực thăng, phi hành đoàn có tất cả bốn người, gồm hoa tiêu chánh, hoa tiêu phụ, cơ phi và xạ thủ. Ðặc biệt có hai phi đoàn có năm người, đó là phi đoàn tản thương có thêm một người phi hành và phi đoàn Chinook có thêm một áp tải viên lo vấn đề tiếp liệu. Khi máy bay rời mặt đất, lao vào vùng lửa đạn, nếu chẳng may gặp nạn, chúng tôi đều cùng chung một số phận.”

“Trong 40 năm qua, có rất ít các anh em tham gia những sinh hoạt của không quân. Tuy nhiên, đặc biệt tối hôm nay, chúng tôi nhận thấy các anh em phi hành đến dự rất đông, tạo cho ban tổ chức chúng tôi một sự bất ngờ thú vị, xin nhiệt liệt tán thưởng tinh thần chia sẻ niềm vui chung này của chúng ta,” ông Mai nói tiếp.

Kế đến là phần phát biểu cảm nghĩ của cô Ðặng Tuyết Mai, ái nữ của cố Ðại Tá Ðặng Văn Phước.

Cô cho biết rất xúc động khi được nhận những lời vinh danh, nhắc nhở về cha. Cô nhớ lại, cách đây năm năm, cũng trong khung cảnh này, Không Ðoàn 51 đã tổ chức lễ thượng thọ cho cha cô, và hôm nay cũng là ngày giỗ kỵ của ông.

Trong chủ đề “Chiếc Áo Bay Của Cha Tôi,” cô xin phép đọc lên một đoạn thư ngắn của cha cô gởi lại các chiến hữu của mình: “Nếu tôi ra đi để lại sự trống vắng, hãy lấp đầy bằng những kỷ niệm vui, bằng những nụ cười yêu thương và tình huynh đệ. Thú thật, tôi cũng nhớ những kỷ niệm êm đềm đó nhưng vì đời tôi cũng đã đầy đã đủ với vợ hiền con ngoan cùng tình thương của bằng hữu. Cũng có lẽ tôi còn muốn kéo dài thêm chút nữa, nhưng không nên, khi mạng số đã an bài. Chúc mọi người vươn lên và tiếp tục vui sống, và hãy cười lên mà chia sẻ cùng tôi niềm vui mừng bay về nơi vĩnh phúc.”

Cả hội trường bồi hồi nín lặng chia sẻ cảm xúc của vị chỉ huy kính yêu năm nào.

Cô Mai cũng ngỏ lời cảm ơn hai người bạn của cha cô, trong suốt cuộc đời binh nghiệp và cũng là người ở cạnh cha cô, cho đến ngày cuối đời, đó là cựu Ðại Tá Phùng Quang Chiêu. Và một người bạn từ thuở hai người còn hàn vi thời trai trẻ cho đến những lúc sau này, đã thay cha cô chăm sóc gia đình những lúc cha cô bận hành quân, đó là cựu Trung Tá Bùi Vân.

Chương trình được tiếp tục sôi nổi với những bài hát ca ngợi tình yêu quê hương đất nước, tình yêu của các chàng trai thời binh lửa qua các tiếng hát ca sĩ Trang Thanh Lan và rất nhiều ca sĩ không quân. Màn xổ số cũng vui nhộn với những phần quà tặng và dạ vũ đã khép lại đêm hội ngộ trong tình thân không quân.

Không Ðoàn 51 Chiến Thuật, Sư Ðoàn 1 Không Quân QLVNCH là một không đoàn nằm ở địa đầu giới tuyến, đảm trách các phi vụ trực thăng yểm trợ cho toàn Vùng I Chiến Thuật, từ vĩ tuyến 17 đến tỉnh Quảng Ngãi.

Ðêm hội ngộ lần thứ tư này là cơ hội cho tất cả các cựu chiến binh gặp lại nhau, tâm sự và ôn lại những kỷ niệm vui buồn trong đời quân ngũ, cũng như những cuộc hành quân gian khổ đầy nguy hiểm như Hạ Lào, Lam Sơn 719, Mùa Hè Ðỏ Lửa, Ðại Lộ Kinh Hoàng, và cuộc hành quân tái chiếm Quảng Trị mà một số phi hành đoàn thuộc Không Ðoàn 51 trực thăng đã hy sinh trong những trận chiến đó.