main billboard

“Con lấy sáu lớp AP. Mấy lớp AP khó hơn mấy lớp thường, mà nó cho điểm cao hơn mấy cái lớp thường. Mấy đứa ở trong lớp của con lấy ‘maybe’ hai cái, ba cái, bốn cái, một hay là hai đứa, ‘maybe’ 10 đứa lấy năm cái. Mà con là đứa duy nhất lấy sáu lớp AP cơ.”

 

anabella pham
Anabella Phạm, đồng thủ khoa trường Trung Học Garden Grove High School, trong ngày lễ tốt nghiệp. (Hình: Gia đình Anabella Phạm cung cấp)

GARDEN GROVE, California (NV) – Anabella Phạm là đồng thủ khoa trường Trung Học Garden Grove High School niên khóa 2018-2019. Để đạt thành tích này, cô đã lấy đến sáu lớp nâng cao (Advanced Placement, viết tắt là AP), kỷ lục của trường.

Niên khóa 2018-2019 là năm học đáng nhớ nhất trong đời học sinh của Anabella Phạm. Cô tốt nghiệp thủ khoa trường Trung Học Garden Grove, và là một trong chín thủ khoa gốc Việt của Học Khu Garden Grove năm nay.

Học không thấy mặt trời

Để có được thành quả này sau bốn năm trung học, Anabella phải vượt qua nhiều thử thách. Ngay từ năm lớp 9, cô đã lấy những lớp AP, có thể chuyển tiếp lên đại học. Đặc biệt, năm lớp 12 này, Anabella lấy đến sáu lớp AP, một kỷ lục của trường Trung Học Garden Grove. Điều này góp phần giúp cô tốt nghiệp với điểm trung bình GPA là 4.48.

Nói tiếng Việt khá thuần thục, Anabella kể với phóng viên Người Việt: “Con lấy sáu lớp AP. Mấy lớp AP khó hơn mấy lớp thường, mà nó cho điểm cao hơn mấy cái lớp thường. Mấy đứa ở trong lớp của con lấy ‘maybe’ hai cái, ba cái, bốn cái, một hay là hai đứa, ‘maybe’ 10 đứa lấy năm cái. Mà con là đứa duy nhất lấy sáu lớp AP cơ.”

“Để đạt danh hiệu thủ khoa, con thực sự phải đấu tranh để được cho phép học sáu lớp AP, vì thường ở cấp của con, trường không cho lấy sáu lớp AP. Con phải nói chuyện với thầy cô và phải đấu tranh để được lấy sáu lớp AP. Chuyện này chưa từng có ở trường Trung Học Garden Grove.”

Theo lời cha mẹ của Anabella, mặc dù đồng ý để cô lấy số lớp AP kỷ lục, nhưng nhà trường cũng khuyến cáo gia đình phải để ý đến Anabella vì lo ngại cho sức khỏe của cô.

Về phần mình, Anabella cho biết phải bỏ rất nhiều công sức để học. Ở trường, cô chăm chú nghe thầy cô giảng bài để khỏi mất thì giờ về nhà học lại. Và những khi có thời gian trống, thay vì lướt Internet hay các mạng xã hội, cô tranh thủ làm bớt bài tập về nhà.

Về đến nhà, Anabella dành thời gian cho các lớp AP. Bàn ăn chính của gia đình được Anabella dùng làm bàn học vì cô có thói quen bày rất nhiều sách vở.

“Con thức đêm học nhiều lắm. Có lúc bài tập nhiều đến mức viết đau cả tay. Con thường đi ngủ lúc 1 giờ 30 phút hay 2 giờ sáng, mà 6 giờ 30 phút sáng đã phải thức dậy. Con không thấy mặt trời cho ba ngày liên tiếp. ‘So,’ nó khó lắm.”

Thủ khoa mê rau muống và canh bún

Cũng như bao học sinh khác, sự thành công của Anabella có phần đóng góp to lớn của cha mẹ. Từ việc đưa đón con, thức canh chừng để nhắc con đi ngủ, đến nấu những món ăn mà con ưa thích, cha mẹ Anabella luôn cố gắng tạo điều kiện tốt nhất để cô yên tâm học hành.

Đứng ngay trong gian bếp của căn nhà, bà Ivy Đinh, mẹ của Anabella, chỉ về chiếc bàn ăn lớn, nơi cô ngồi học, kể: “Cứ đi học về thì ngồi ở đó thôi, lo học. Còn mẹ thì đứng đây lo cơm, cho ba ăn nè. Ba của cháu thì ngồi làm việc. Cho cháu ăn xong rồi thì lại ngồi học tiếp đến mấy tiếng đồng hồ gì đó.”

“Hôm nào sớm thì trước 12 giờ, hoặc 12 giờ. Còn trung bình thì mình cứ để cháu ở đây rồi mình réo trong phòng ngủ. ‘Xong chưa. Tắt điện đi ngủ.’ Sinh hoạt hằng ngày là như thế. Sau 6 giờ thì bắt đầu ăn cơm với gia đình. Cả nhà ngồi ăn đây thôi. Còn cái bàn ăn lớn đó thì cháu chiếm luôn rồi,” bà kể tiếp.

Vẫn nói về bữa cơm, bà Ivy Đinh cho biết: “Hai món mà cháu thích nhất là rau muống và đậu hũ. Rau muống luộc và đậu hũ chiên. Rau muống luộc thì cháu thích luộc xong rồi xào. Còn nước rau luộc thì cháu đánh giấm ăn làm canh.”

Bà Ivy hào hứng kể thêm: “Hôm nào mà stress quá thì xin mẹ đi ăn canh bún, món mà Anabella ưa thích. Đi ăn canh bún riết người ta nhớ mặt luôn. Hôm nào mà được đi học trễ, ở trường Garden Grove có ngày Thứ Tư hằng tuần, thì cháu thường hay xin mẹ, mẹ ơi ngày mai mình dậy sớm vẫn đi học bình thường, nhưng mà đi vô trỏng ăn canh bún được không. Đôi khi phải làm như vậy đó để cháu vui vẻ chăm chỉ học.”

“Những cái gì mình làm được cho cháu thì… nhỏ nhỏ như vậy thôi. Làm món cháu thích ăn, cho cháu đi cái quán cháu thích uống. Một tuần cũng đi uống khoảng hai lần boba. Hôm nào mà được điểm gì tốt tốt thì về lấy cái đó là cái ticket để mà ‘hôm nay thưởng cho con đi uống boba được không.’”

Vậy còn cha thì sao? Ông David Phạm kể: “Thì cũng chỉ nhắc nhở thôi. Cố gắng học tập trung. Đừng bị chi phối. Rồi tập trung vô học rồi đi ngủ cho sớm để giữ sức khỏe thôi.”

Lo cho con ăn học cũng có cái khổ, nhưng cũng có những kỷ niệm vui mà có lẽ các ông bố bà mẹ không bao giờ quên.

Bà Ivy Đinh kể: “Sáng sớm nhiều khi Bella không chịu ăn sáng. Rồi ham ngủ hơn. Thích ngủ nhiều. Ăn sáng thì nói là tại vì không quen ăn nên cái bụng nó khó chịu. Cho nên dậy là lên xe, mắt nhắm mắt mở. Đánh răng ào cái là lên xe. Lên xe là ngủ tiếp. Mà từ nhà đến trường có 5 phút đồng hồ thôi. Nhưng mà ngủ, ngủ rất sâu. Xong rồi đến trường còn bảo, mẹ ơi còn được 2 phút cứ để cho con ngủ thêm. Thường là cứ xin thêm vài phút như vậy để cho ngủ cho đã. Đó là kỷ niệm đáng nhớ với cháu.”

Thích làm luật sư

Vào mùa Thu tới, Anabella Phạm bắt đầu sống xa nhà. Cô sẽ vào UCLA học ngành Chính Trị Học với ước mơ làm luật sư hoặc chánh án.

Để chuẩn bị cho tương lai, ngay từ khi còn ở trung học, Anabella tích cực tham gia hoạt động ngoại khóa có tên “Tập Xử Án,” và từng đạt Huy Chương “Luật Sư Xuất Sắc và Đối Thủ Đáng Giá Nhất” trong chương trình Tập Xử Án của Orange County.

“Con muốn học Politics để con có thể làm luật sư. Tại vì, con nghĩ là bằng luật sư có thể làm được nhiều thứ. Con có thể làm chính trị, con có thể làm kinh doanh. Con có thể làm luật sư. Đặc biệt, làm luật sư là con đường sự nghiệp mà con rất yêu thích,” Anabella Phạm nói về ước mơ của mình.

Đó là tương lai. Còn trước mắt, trong mùa Hè này, Anabella sẽ học lái xe và cố gắng lấy bằng địa ốc để phụ giúp công việc của bố mẹ. Những lúc rảnh rỗi, cô thường vẽ tranh, sở thích mà Anabella cho biết là rất hiệu quả để giúp giảm căng thẳng, đóng góp đáng kể vào thành công trong học tập. (Thanh Long)

—–
Liên lạc tác giả: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.