main billboard

“Cũng như mọi năm, gặp gỡ nhau hàn huyên là chính. Một vài hình thức có tính cách truyền thống như chúc thọ, mừng tuổi nhau, mừng tuổi con em trong hội và chương trình văn nghệ do các ca sĩ, nghệ sĩ thân hữu đến giúp vui.”


WESTMINSTER (NV) - Trưa 9 Tháng Ba, “Gia Ðình Pháo Thủ” Nam California có cuộc hội ngộ đầu Xuân Giáp Ngọ 2014 tại nhà hàng Hoàng Sa Paracel Seafood trên đường Brookhurst, Westminster.

“Ða số anh em Pháo Thủ ngày nào nay đều đã luống tuổi, nên Hội Pháo Binh chúng tôi một năm mới tổ chức một lần họp mặt. Ðây là dịp mà anh em chúng tôi có dịp trao đổi cho nhau những thành công, thất bại trong cuộc sống lưu vong sau một năm.”

phaobinh quankyCác cựu Pháo Thủ VNCH tại Georgia giới thiệu Quân Kỳ Pháo Binh. (Hình: Từ Kỷ Yếu Pháo Binh VNCH)

Lời tâm tình của ông Hội Trưởng Phan Ðắc Nhượng mở đầu cuộc nói chuyện qua điện thoại với chúng tôi vào sáng ngày Thứ Bảy 1 Tháng Ba. Ông Nhượng cũng cho biết chỉ là một cuộc gặp gỡ nhau trong tình gia đình pháo thủ nên không tổ chức lớn, mời những đại diện dân cử và các hội đoàn, mà chỉ có một số các hội đoàn quân đội thân hữu mà thôi.

Ông nói: “Mục đích chính mà hội chúng tôi muốn động viên các Pháo Thủ VNCH hải ngoại nhớ đến anh em cựu pháo binh còn ở lại quê nhà, không may mắn được hưởng không khí tự do dân chủ như chúng ta từ sau ngày tan hàng. Pháo binh chúng tôi khi phải rời trận địa, hầu như không có một đơn vị nào được di tản cả đơn vị như một số các quân binh chủng khác nên số anh em hạ sĩ quan và binh sĩ kẹt lại nhiều lắm. Mỗi lần chúng tôi gặp lại nhau đều không quên nhắc đến anh em cũ và tìm cách làm sao giúp đỡ cho anh em được ít nhiều. Trong những lần gặp gỡ này, chúng tôi cũng thường nhắc nhở nhau đừng quên rằng mình là người tị nạn cộng sản, bị lừa gạt, bị lợi dụng mà phải sa cơ lỡ vận. Hãy nói cho con cháu biết để chúng hiểu vì sao mà mình có mặt ở đây để chúng có ý thức, có tinh thần tranh đấu cho quê hương đất nước.”

Về nội dung cuộc họp mặt đầu Xuân này, ông Hội Trưởng Phan Ðắc Nhượng, cũng là trưởng ban tổ chức, cho biết: “Cũng như mọi năm, gặp gỡ nhau hàn huyên là chính. Một vài hình thức có tính cách truyền thống như chúc thọ, mừng tuổi nhau, mừng tuổi con em trong hội và chương trình văn nghệ do các ca sĩ, nghệ sĩ thân hữu đến giúp vui.”

Ðề cập đến nhiệm vụ của Pháo Binh trong cuộc chiến vừa qua, Kỷ Yếu Pháo Binh VNCH được phát hành năm 2010 viết: “Pháo Binh là một binh chủng yểm trợ, phối hợp hỏa lực cho tất cả các đơn vị quân đội VNCH, kể cả Ðịa Phương Quân và các lực lượng bán quân sự. Hỏa lực của các vũ khí súng cối 106 ly, đại bác 105 ly, 155 ly và 175 ly cơ động. Phối hợp thì bao gồm tất cả hỏa lực cơ hữu của các đơn vị được yểm trợ, thêm hỏa lực của các đơn vị Hải, Lục, Không quân VNCH và đồng minh.”

Như chúng ta đã biết, người lính bộ binh, từ những đơn vị nhỏ của Ðịa Phương Quân cho đến những đơn vị lớn của các binh chủng Nhảy Dù, Thủy Quân Lục Chiến, Biệt Ðộng Quân thì pháo binh là người bạn chí thiết, là cứu tinh trên chiến trường. Do đó khi phát triển, Pháo Binh đã có mặt trong hầu khắp các quân binh chủng VNCH nên ta thấy có Pháo Binh Dù, Pháo Binh TQLC, Pháo Binh các Quân Ðoàn I, II, III, IV.

Ngày 1 Tháng Mười Hai, 1953, đơn vị Pháo Binh VNCH đầu tiên ra đời. Ðến Tháng Tám, 1955, Bộ Chỉ Huy Pháo Binh VNCH được thành lập với hơn 50 ngàn pháo thủ được trang bị hơn 1,800 đại bác và 1 ngàn xe đủ loại.

Các pháo thủ đều được thụ huấn tại Trung Tâm Huấn Luyện Pháo Binh VNCH. Các danh tướng VNCH như Bùi Hữu Nhơn, Lâm Quang Thi, Nguyễn Ðức Thắng, Nguyễn Xuân Trang, Nguyễn Xuân Thịnh... đều từng nắm giữ chức Chỉ Huy Trưởng Pháo Binh QLVNCH.

Sau biến cố 30 tháng 4, 1975, những pháo thủ VNCH tản lạc khắp nơi nhưng đã nhanh chóng tìm lại được nhau, tạo được những hội cựu Pháo Binh VNCH tại khắp nơi như Nam, Bắc California, Dallas, Houston, Georgia... và thường xuyên có những buổi sinh hoạt khi thì riêng biệt khi thì chung với các hội đoàn quân đội khác như sinh hoạt của các Khóa Thủ Ðức mà người lính Pháo Thủ đã qua giai đoạn I.

Theo ông Phan Ðắc Nhượng, anh em Pháo Binh không có Tổng Hội Pháo Binh nhưng có liên lạc với nhau rất mật thiết trong mọi sinh hoạt. Ðặc biệt trong những lần Pháo Binh Nam California soạn thảo những đặc san Pháo Binh 2008, 2009, Lịch Pháo Binh 2009, nhất là tập Kỷ Yếu Pháo Binh phát hành năm 2010, thì anh em pháo thủ VNCH khắp nơi đều đóng góp bài vở, tài chính, hình ảnh mà ít có hội đoàn nào thực hiện được một tập kỷ yếu có đầy đủ hình ảnh các tướng lãnh, sĩ quan trong ngành và tiểu sử của các pháo thủ đã đóng góp nhiều nỗ lực cho ngành Pháo Binh VNCH.

Hội Pháo Binh VNCH cũng có một Website từ năm 2006 để làm diễn đàn cho những pháo thủ ghi lại những buồn vui bên khẩu Cà Nông trong suốt thời trai trẻ.

Ðó là Website: http://phaobinhvnch.com. (N.H.)