main billboard

Tình yêu có thể giúp người ta thay đổi quan niệm và cả cách sống! Ðiều này xảy ra với người bạn cùng lớp của tôi,18 tuổi thôi nhưng nhìn Diệu rất “sành đời” từ con mắt liếc, từ phong thái đến cách ăn nói đều rất chững chạc không láu táu như đám tụi tôi. Diệu đẹp! Ai cũng tưởng nó hồn nhiên vì chẳng thấy quan tâm đến những anh chàng tự nguyện “Em tan trường về anh theo…”. Ai tiếp xúc với Diệu cũng có cảm tình vì nó nói năng khôn khéo, chỉ có chúng tôi biết nó không để mắt đến anh chàng nào vì nó từng tuyên bố “Trong đám theo đuổi tao, thấy chả có ai tương xứng với tao cả, tao đẹp như vầy thì tụi mày nghĩ người như thế nào mới xứng với tao?”, nói rồi nó hất mớ tóc như dòng suối trên vai tung ra bay bay, chớp mắt một cái đẹp đến hớp hồn cả đám…con gái tụi tôi, bảo sao cây si không trồng dài cả đoạn đường nó đi, ta nói cái câu “Em đẹp, em có quyền…” hợp với Diệu gì đâu. Tụi tôi cũng nghĩ phải là một hoàng tử cưỡi bạch mã đến may ra mới làm trái tim nó nhúc nhích.

Bỗng một ngày bầy con gái chúng tôi, những đứa lừng danh về phá phách từ trong nhà ra ngoài phố nhận thấy điều khác lạ ở Diệu:

– Dạo này mày hay trầm tư mặc tưởng, đôi khi cười một mình ra vẻ tâm đắc chuyện gì đó!?

Diệu hỏi lại:

– Là sao?

Thanh rướn giọng hát:

– Yêu rồi sao? Em ơi…em đã yêu rồi sao…

Diệu lườm Thanh:

– Tào lao! Yêu…yêu cái gì. Tao đã nói ở đây toàn tụi con trai nhà quê, còn lâu mới…

Thanh cắt ngang:

– Ê! Không được nói kiểu xúc phạm đó nghe, tao “tự ái dồn dập” giùm tụi con trai bị mày chê đó đa.

Thúy chen vào:

– Ghét của nào trời trao của ấy! Coi chừng có ngày mày “phải lòng” một anh nhà quê cho đáng đời.

– Chọc tức tao là sở thích của tụi mày à?

– Chỉ nói sự thật thôi, đó không gọi là chọc tức!

Con mắt to đen láy của Diệu lườm tụi tôi, hàng mi dài chớp chớp. Trời ơi! Ðôi mắt của nó lại hớp hồn tụi tôi.

 yeu nhu thoi moi lon

Thắm Nguyễn

Diệu nói vậy, nhưng dạo này nó hay “xé lẻ” đi chơi một mình không rủ đứa nào, thế là chúng tôi thay phiên nhau theo dõi khi nó tách nhóm đi đâu đó mà không có lý do chánh đáng! Vì Diệu cứ chối quanh nên tụi tôi quyết làm cho ra lẽ. Và những gì chúng tôi muốn biết, đã biết. Thúy kể:

– Hai đứa nó vô quán cà phê, ngồi chung trên chiếc ghế có yên dựa hơi cao che gần khuất, nhưng tao vẫn thấy hai cái đầu à… hai cái mặt áp sát vào nhau. Hình như… hình như tụi nó mi nhau! Quá thật…

Tôi lườm nó:

– Tưởng gì ghê gớm lắm … mày âm lịch quá!

– Là sao? (Thúy nhướng mắt ngạc nhiên)

– Là cổ hủ, là xưa! Thời buổi bây giờ người ta còn…tới cái gì đó chứ!

Thúy dỗi:

– Vậy mày có giỏi thì đi rình đi, tao không đi nữa. Tưởng nhiêu đó là đủ biết hai đứa nó cặp bồ với nhau rồi.

Tôi gật gù:

– Ðược! Cứ kết liễu như mày thấy vậy đi…

– …kết luận chứ!

Khi bị tụi tôi bắt bí, trưng bày bằng chứng không thể ngoại phạm, nên Diệu phải công nhận rằng nó và một anh chàng tên là Khải đã thật sự “kết mô đen” (Là cách gọi thời bây giờ khi ai đó thành một đôi) Diệu nói “Ảnh rất đẹp trai, ảnh là Việt kiều Mỹ mới về, nghe nói ảnh con nhà rất giàu … ” những điều “nghe nói…” đó là lý do Diệu chịu mở cửa trái tim vàng của nó để cho Khải vào ngự trị.

Từ khi chuyện tình của nó bị tụi tôi khám phá, thì Diệu cũng công khai suy nghĩ của nó:

– Chẳng dại yêu một anh chàng trẻ bằng tuổi mình! Bởi con gái thường trưởng thành, suy nghĩ chín chắn sớm hơn con trai cùng tuổi. Vậy nên phải nhắm đến những anh chàng lớn tuổi hơn, mới là người biết lo cho gia đình, là chỗ dựa vững chắc.

Diệu nói như vậy vì Khải lớn hơn nó gần chục tuổi. Thanh tròn mắt:

– Ai khiến mày nghĩ ra như vậy, chưa gì mày đã nghĩ đến chuyện “lo cho gia đình”, vậy là mày định tiến nhanh dữ vậy sao?

– À… ờ! Thì cũng phải có kế hoạch trước để sau này khỏi lúng túng!

Tôi hỏi Diệu:

– Sao trước đây mày nói thích người cùng tuổi để dễ hòa hợp?

Thúy chen vào:

– Tình yêu có thể thay đổi cả thế giới chứ nhằm gì vụ nay thích thế này, mai thích thế kia!

Diệu gật gù:

– Ðúng thế! Chủ yếu là gặp người phù hợp, ảnh hay hát “Ai bảo em là giai nhân cho đời anh đau buồn…”

Nói rồi Diệu mỉm cười hạnh phúc!

                                                                                           -oOo-

Nhưng vẻ hí hửng khi Diệu gặp được người tình trong mộng không bao lâu thì nó rơi vào trạng thái mất cân bằng như đang rơi giữa tầng không chẳng biết bám víu vào đâu. Khi tụi tôi biết được nó nhiều ngày qua mất liên lạc với Khải thì đứa nào cũng chưng hửng vì không bao giờ tin một người đẹp như nó lại bị tình phụ, chắc vì một lý do gì đó mà tụi tôi… đoán mò mãi không ra! Ðiều đáng nói là Diệu chỉ biết về Khải qua những gì anh ta nói chứ thực tế nó còn chưa biết nhà Khải ở đâu?

Chắc Diệu khóc thầm dữ lắm nên mí mắt của nó cứ mọng lên. Tụi tôi không bao giờ bỏ bạn trong cảnh “tang gia bối rối” như thế nên tan học là kè kè đi bên cạnh nó. Một hôm đang cùng nhau sánh bước về nhà thì tụi tôi bị chận lại bởi một người có vẻ đã đứng chờ sẵn, đó là một chị thoạt nhìn mà so với Diệu thì cũng “Mỗi người một vẻ mười phân vẹn mười”. Chị cười khoe chiếc răng khểnh có duyên quá chừng:

– Chào các em! Chúng ta có thể nói chuyện một lúc được không?

Cùng là thân gái có gì mà ngại nên tôi gật liền:

– Dạ được!

Nhưng Diệu lắc đầu:

– Tao muốn về nhà liền, tụi mày thích thì ở lại với chị ấy đi…

Thanh như phường háo sắc gặp giai nhân nên quên bạn:

– Ờ! Thì mày về trước đi, chiều gặp lại.

Chị người đẹp nói:

– Không! Chị cần gặp Diệu.

Ồ! Chị ấy biết cả tên Diệu? Tụi tôi theo vào một quán nước gần đó khi được chị mời, vì tò mò muốn biết chị sẽ nói gì. Chị tự giới thiệu tên là Huệ. Khi cả bọn vừa vén áo dài ngồi xuống ghế là chị nói ngay:

– Chị là bạn của anh Khải, nói chính xác là fiancée của anh ấy!

Khỏi phải nói là cả 4 đứa tôi đều bất ngờ đến độ tròn mắt lên hết cỡ nhìn chị Huệ. Thanh lắp bắp:

– Chị là vợ… vợ sắp cưới của ông Khải ư?

Thúy hồ nghi:

– Chị nói thiệt hả?

Tôi hỏi lại cho chắc:

– Vậy ông Khải là chồng sắp cưới của chị? Ổng về lại Mỹ chưa chị?

Chỉ có Diệu sau phút bàng hoàng, nó cúi mặt xuống không nói gì. Chị Huệ từ tốn nói:

– Tụi chị đính hôn lâu rồi, chuẩn bị cưới. À! Mà anh Khải sống ở đây chứ có ở Mỹ bao giờ đâu. Tụi chị làm việc cùng chung một công ty…

Thì ra có một gã nào đó do theo đuổi Diệu không thành công nên… hận, bèn nhờ Khải tán tỉnh Diệu, qua đó cho nó một bài học vì sự kiêu căng! Khải rất tự tin về bản thân nên muốn chứng minh mình có thể dùng vẻ hào hoa hạ gục… à lộn… chinh phục một cô gái đẹp như Diệu. Sau phút háo thắng, bốc đồng, Khải biết mình đang đùa với lửa nên phải thú thật với hôn thê của mình và đó cũng là lý do anh ta biến khỏi sự kiếm tìm của Diệu! Chị Huệ nói “Người đẹp là may mắn, nhưng đó không phải là tất cả, ai nghĩ mình thành công trong lãnh vực nào đó nhờ nhan sắc sẽ không bền, vì sắc đẹp chỉ có một thời. Nhan sắc phải đi kèm với trí tuệ và tài năng mới thật sự có ý nghĩa. Không riêng Diệu, mà ai cũng dễ mắc sai lầm và nông nổi khi còn quá trẻ, nên đừng vội thất vọng, phải biết mình sai ở đâu để sửa chữa, để không lặp lại điều đó…”. Tụi tôi buồn lây với Diệu, may mà nó không khóc khi “Bỗng nghe như sét đánh vào. Mối tình trong mộng ngày nào gút bai!”. Nếu nó đừng quá tự hào về bản thân để thấy ai cũng không tương xứng, rồi chọn trúng một anh “hàng nội” mà tưởng là “hàng ngoại” mới ra nông nỗi! Khải bỏ đi nhanh như nắng chiều không kịp nhường bóng tối lại cho hoàng hôn! Mối tình đầu của Diệu được Khải ướp bằng mật ong giả đã kết thúc như thế. Chị Huệ nắm tay Diệu, vẻ cảm thông như một người chị nói với em:

– Giờ thì em biết tại sao ảnh không nghe điện thoại khi em gọi tới, hãy quên gã trai đã đùa cợt với sự chân thật của em đi. Nếu trái tim em có một nút xóa, thì em hãy nhấn vào hình ảnh của anh Khải. Cái gọi là tình yêu của thời mới lớn cũng như thoáng mây, rồi em sẽ quên nhanh thôi mà…

Chị Huệ “giảng” đủ nên tạm biệt, chị còn hẹn ngày tái ngộ!? Ðiều hết sức đơn giản là trái đất này đang nóng dần lên, ảnh hưởng của biến đổi khí hậu làm thời tiết khó chịu quá chừng, tụi tôi còn cảm thấy khó thở huống chi là Diệu, nó không nói gì, dáng vẻ mệt mỏi, bước đi như vô hồn. Tôi nói nhỏ:

– Tao thành kính phân ưu cùng mày.

– Cái gì mà phân ưu?! (Thúy trợn mắt)

– Thì tình chết phải phân ưu chứ hổng lẽ chia vui!

Thanh nói với Diệu:

– Nhờ chị ấy cho mày uống vi ta min A mới sáng mắt, để biết thận trọng. Từ nay có bước thì nhìn xuống chứ đừng ngước lên trời mà lại sụp lỗ nghe chưa! Ham vẻ bề ngoài thì dễ mắc lừa vậy đó. (Rồi nó trề môi nhái lại giọng của Diệu) “Ảnh rất đẹp trai, ảnh là Việt kiều Mỹ mới về, nghe nói ảnh là con nhà rất giàu … ”

Thúy cắt ngang lời Thanh:

– Mày thôi đi, đừng ngoáy vào nỗi đau của nó nữa!

Diệu lừ mắt nhìn một lượt qua mấy đứa tụi tôi nhưng không thèm “phát biểu” hăng như thường ngày, nét buồn càng làm cho nó đẹp. Từ nay con đường ngập đầy lá vàng dưới chân, tôi nghĩ Diệu sẽ thấy đẹp hơn! Vì có câu “Trong con mắt của thi sĩ và kẻ thất tình, mọi vẻ đẹp của vạn vật sẽ được nâng lên!”. Lá ơi! Hãy rơi nhiều nữa để phủ lên nỗi buồn của cô ấy…

HTMH