Home CĐ Việt Xây Dựng CĐ Việt Nhạc sĩ Vũ Thành An chuyện trò với độc giả Người Việt online

Nhạc sĩ Vũ Thành An chuyện trò với độc giả Người Việt online PDF Print E-mail
Chúa Nhật, 08 Tháng 11 Năm 2009 06:12

Vũ Thành An bị tù cộng sản từ 1975 đến 1985.

 
 Nhạc sĩ Vũ Thành An tại tòa soạn báo Người Việt. (Hình: NV)

LITTLE SAIGON (NV) - Nhạc sĩ Vũ Thành An, người nổi tiếng với các bài hát không tên, hiện cư ngụ tại Portland, tiểu bang Oregon, sẽ gặp gỡ và trả lời các câu hỏi của những người yêu âm nhạc trên Người Việt Online (www.nguoi-viet.com) vào 6 giờ chiều (giờ California, tức 9 giờ sáng giờ Việt Nam), ngày 11 Tháng Mười Một, 2009 tới đây.

Nhạc sĩ Vũ Thành An sinh năm 1943 tại Nam Ðịnh, di cư vào miền Nam năm 1954. Ông học qua các trường Trung Học Nguyễn Trãi, Trần Lục, Chu Văn An, Hưng Ðạo... và đậu tú tài toàn phần vào năm 1963.

Trong suốt thời gian ở bậc trung học, ông đều tham gia hoạt động văn nghệ trong lớp, như ca hát, đóng kịch, làm bích báo... Năm 1959, ông sáng tác ca khúc đầu tiên và từng bị thầy là nhạc sĩ Chung Quân (tác giả bài “Làng Tôi”) chê.

Cuối năm 1963 vào làm phóng viên Ðài Phát Thanh Sài Gòn, gặp nhà thơ Nguyễn Ðình Toàn (hiện cư ngụ tại Orange County, California). Năm 1965, ông cùng Nguyễn Ðình Toàn sáng tác “Tình Khúc Thứ Nhất” và bắt đầu làm chương trình Nhạc Chủ Ðề cùng Nguyễn Ðình Toàn.

Năm 1967, Vũ Thành An được động viên nhập ngũ Khóa 25 Sĩ Quan Trừ Bị Thủ Ðức, và năm 1972, tốt nghiệp Cử Nhân Luật Khoa. Năm 1973, ông làm Trưởng Cơ Sở Dân Vận Gia Ðịnh, năm 1974, Trưởng Phân Khối Văn Hóa, Văn Hóa Vụ Bộ Thông Tin Chiêu Hồi, và kế đó là Trưởng Phân Khối Kế Hoạch Hệ Thống Truyền Thanh Việt Nam Cộng Hòa. Ông làm việc tại đây cho tới 10 giờ 10 phút sáng ngày 30 Tháng Tư 1975.

Vũ Thành An bị tù cộng sản từ 1975 đến 1985.

Năm 1991 ông được sang định cư tại Hoa Kỳ, ngay tại Orange County, California, nơi có cộng đồng Việt Nam đông đảo nhất ở hải ngoại, nhưng sang năm kế tiếp, dọn lên hẳn Portland, tiểu bang Oregon cho đến nay.

Khi sang Mỹ, nhạc sĩ Vũ Thành An sáng tác trở lại với một số bản nhạc Tình mới, và một loạt Nhân Bản Ca. Nhạc của Vũ Thành An cũng mang dáng dấp mới, với một số sửa đổi các lời bài hát cũ, như “Bài Không Tên Cuối Cùng Tiếp Nối”, hay các sáng tác mới, như bài “Ðời Ðá Vàng” như là một chấp nhận. Hay bài “Tình Xưa Gái Huế” nghe nhẹ nhàng, chứ không phải là những ray rứt, trách cứ như ngày nào... của các bài hát không tên.

Trong một số cuộc phỏng vấn, nhạc sĩ Vũ Thành An cho biết, bài “Không Tên Cuối Cùng” được sáng tác năm 1965 để kỷ niệm cho sự kết thúc của một cuộc tình vào lúc đó, tuy nhiên sau đó vẫn còn có các bài Không Tên khác ra đời.

“Là vì ngoài mối tình ấy, tôi cũng có những mối liên hệ khác, tôi không muốn đặt tên cụ thể cho bài hát, vì tôi muốn giấu tên những người bạn liên quan đến những bài hát ấy...” Nhạc sĩ Vũ Thành An nhìn nhận.

Năm 1969, Nhạc sĩ Vũ Thành An lập gia đình lần đầu tiên, và đã sáng tác bài Không Tên Số 5 cho người vợ đầu tiên đó.

Sau một thời gian định cư tại Mỹ, nhạc sĩ Vũ Thành An tuyên bố không sáng tác Nhạc Tình nữa, mà chuyển hướng qua sáng tác Nhạc Thánh Ca.

Năm 1996, ông theo học Thần Học và ngày 23 Tháng Mười Một, 2002, được phong chức Phó Tế Tổng Giáo Phận Portland.

Phó Tế Vũ Thành An cũng đã lập ra Quỹ Từ Thiện Teresa (Teresa Charities), để trợ giúp các cụ già nghèo tại Việt Nam, mà nay con số đã lên đến 14,000 cụ già nghèo, mỗi cụ nhận 10 ký gạo mỗi tháng, tính từ Tháng Tư năm 2007.