main billboard

(LTS) Chúng tôi trích dịch nguyên văn bản tin dưới đây của báo The National Catholic Reporter.

 (LTS) Chúng tôi trích dịch nguyên văn bản tin dưới đây của báo The National Catholic Reporter.

Bản tin đã sử dụng tước vị “Cha” thay vì “Đức Ông” đối với LM Mai Thanh Lương.

Báo The National Catholic Reporter ra ngày 8-1-1988 đăng bài phỏng vấn của chủ bút Thomas C. Fox về Giáo Xứ Thể Nhân, nguyên văn như sau:

*****

Cách đây từ 18 đến 19 năm, cha Dominicô Lương, một linh mục Việt Nam thuộc Tổng Giáo Phận New Orleans, đã nghĩ rằng biện pháp tốt nhất cho người tỵ nạn Việt Nam khi đặt chân tập thể lên đất nước Hoa Kỳ là hòa nhập vào các giáo xứ địa phương hiện hữu. Tuy nhiên, sau một thời gian quan sát, Ngài đã thay đổi lập trường.

Tuần qua, cha Lương nói rằng chính những vấn đề khó khăn trầm trọng về tinh thần và tâm lý mà người Việt đang đương đầu trong khi họ cố gắng thích nghi với đời sống mới của xã hội mới, đã khiến Ngài thay đổi tư tưởng.

Các chương trình định cư nhằm mục đích thu nhập hơn nửa triệu người Đông Dương vào đời sống Hoa Kỳ bằng cách cố tình phân tán họ ra khắp nơi trên lãnh thổ Hiệp Chủng Quốc.

Tuy nhiên, sự cô đơn, nhu cầu khẩn thiết cần có một cộng đồng và ước muốn được sống trong thời tiết ấm áp đã lôi cuốn một số đông người tỵ nạn tìm về các nơi như Los Angeles, Houston và New Orleans. Họ đến đó để tìm thấy đồng hương và sự tương trợ. Người Công Giáo Việt Nam tìm ra sự tương trợ và bản sắc dân tộc qua đức tin và truyền thống tôn giáo mà họ giữ vững nhiều năm trên quê hương của họ. Cha Lương, nguyên chủ tịch Liên Đòan Công Giáo Việt Nam, một chức có tính cách toàn quốc của người Việt, đã tán thành và cổ võ việc thành lập các Giáo Xứ Thể Nhân cho người Công Giáo Việt Nam.

Theo nhận xét của cha Lương, bộ Giáo Luật cũ cho phép thiết lập Giáo Xứ Thể Nhân, nhưng không đặc biệt khuyến khích việc phát triển loại giáo xứ này. Bộ Giáo Luật mới, ban hành vào tháng 12 năm 1989 đã thay đổi chiều hướng. Cha Lương nói sự thay đổi này phát xuất từ Công Đồng Vaticanô II, đề cao nhu cầu của giáo dân, thờ phượng Chúa trong khung cảnh văn hóa của họ.

Cha Lương tuyên bố: “Nhu cầu và thực trạng về văn hóa cần phải được tôn trọng. Theo Giáo Luật mới, Giáo Xứ Thể Nhân có thể được thiết lập cho các sắc dân thiểu số hay nhóm người có tiếng nói riêng nếu một số điều kiện được thỏa mãn, kể cả vấn đề tự túc tài chánh” (Canon 518).

Với sự hỗ trợ của Đức Tổng Giám Mục Philip Hannon của New Orleans, Cha Lương được bổ nhiệm làm cha sở giáo xứ Nữ Vương Việt Nam, phục vụ cho từ 7.000 đến 8.000 giáo dân Việt Nam sống rải rác trong ba hạt của Tổng Giáo Phận New Orleans.

Cha Lương, Chủ Tịch Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam, hiện có 5 linh mục phụ tá, cùng nhau phục vụ cho Giáo Xứ và 4 nhà thờ họ đạo (Mission Churches): hai nhà thờ dành riêng cho người Việt Nam và hai nhà thờ kia chia sẻ phương tiện của mình cho các người Công Giáo khác tại New Orleans.

Cha Lương nhận xét rõ ràng và dứt khoát: “Giáo Xứ Thể Nhân vô cùng có lợi. Nó đáp ứng nhu cầu của cộng đồng và rất quan trọng vì chính trong hàng ngũ những người công dân tốt, các sắc dân thiểu số mới đến cũng bị kỳ thị”.

Các linh mục Việt Nam khác nghĩ gì về Giáo Xứ Thể Nhân?

Trong chuyến công du tại Hoa Kỳ, khi vừa đặt chân lên đất Mỹ tại Miami, Đức Thánh Cha Gioan Phaolô đệ II, đã nhắn nhủ các sắc dân thiểu số phải cố gìn giữ nền văn hóa riêng biệt của mình. Đó là một cách gián tiếp khuyến khích việc thiếp lập các Giáo Xứ Thể Nhân.

Các linh mục Việt Nam, những người con yêu của Giáo Hội Mẹ tại quê nhà làm sao quên được nguồn cội và bổn phận chăm sóc đoàn chiên tha hương xây dựng tương lai cho dân tộc tại hải ngoại. Đó là ước mơ của tập thể người Việt chân chính, nặng tình quê hương. Trên thực tế, bất cứ thời nào, ở đâu và ngay trên đất nứơc Việt Nam cũng có một số người vong bản, sẵn sàng mãi quốc cầu vinh. Nhóm người này đã tiếp tay với giáo quyền để gây đau khổ cho đồng hương tại San Jose và có thể nay mai tại nhiều nơi khác nữa.

Nguồn tin từ quận Cam, Nam Cali, cho biết một số linh mục Việt Nam đề nghị Đức Giám Mục sở tại sát nhập giáo dân Việt Nam vào cac giáo xứ Mỹ và đặt họ dưới quyền cai quản của một Cha Phó Việt Nam. Hay tin này đại diện các Cộng Đồng đến vấn kiến Đức Giám Mục và Ngài nhận ra được là đề nghị của các linh mục VN này trái với lòng dân. Điếu khó hiểu là tại sao các linh mục đó không đề nghị theo mô thức thành lập Giáo Xứ Thể Nhân như đã được thực hiện một cách thành công tại New Orleans, Lousiana?

Nhiều người cho rằng vì quyền lợi vật chất các Ngài nghĩ rằng mình sẽ là Tướng Vùng, quyền lợi phủ phê lại khỏi phải trách nhiệm vì mọi việc đều do Cha sở gánh vác. Các Ngài quên một điều là, quyền Cha Phó là do Cha sở ban và có thể rút lại bất cứ lúc nào. Vào một thời điểm nào đó, các Ngài sẽ phải ra đi với hai bàn tay trắng. Tiền bạc có thể sung túc, song lịch sử sẽ ghi lại là các linh mục vong bản vì ham danh lợi mà mang con chiên đi bán, tiêu diệt cả tương lai dân tộc; con cháu sẽ nguyền rủa các Ngài từ thế hệ này sang thế hệ khác.

Hy vọng rằng các linh mục Việt Nam trên tòan quốc sẽ có hành động cụ thể nói lên nhu cầu của giáo dân Việt Nam, yêu cầu hàng giáo phẩm Hoa Kỳ thực thi giáo luật 518 đối với những nơi có đủ điều kiện.