main billboard

“Tôi nghĩ các em sinh viên đã học được một bài học lớn. Các em đã là người lớn rồi, làm việc dính tới tiền bạc thì sổ sách phải hết sức minh bạch.”

Thị trưởng Bruce Broadwater nói về 'Hội Chợ Tết' giữa Garden Grove và Sinh Viên

GARDEN GROVE (NV) – Dù thông báo là ngưng mọi thương lượng với Tổng Hội Sinh Viên Nam California (UVSA), nhưng thành phố “không hoàn toàn đóng cửa đối với họ.' Thị Trưởng Garden Grove, ông Bruce Broadwater, cho báo Người Việt biết trong một cuộc tiếp xúc tại City Hall vào chiều thứ Năm, 24 tháng Mười, 2013.

Đồng thời ông Bruce Broadwater nhấn mạnh, “miễn là họ trả đủ $145,000 và phải minh bạch trong việc chi thu.”

bruce broadwater va kingsley okerekeTại Garden Grove City Hall, Thị trưởng Garden Grove, ông Bruce Broadwater (phải) và Giám Đốc Tài Chánh Kingsley Okereke giải thích với phóng viên nhật báo Người Việt tại sao phải quyết định ngưng thương lượng với Tổng Hội Sinh Viên Nam California (UVSA) về Hội Chợ Tết 2014. (Hình: Quang Nguyễn/Người Việt)

Trước đó một ngày, công bố “chấm dứt thương lượng” Hội Chợ Tết 2014 với Tổng Hội Sinh Viên Nam California (UVSA), vì sổ sách của UVSA “không rõ ràng”, “không thể tin được” do thành phố Garden Grove đưa ra, qua một thông cáo báo chí, đã gây xôn xao dư luận.

Đáp trả bằng một thông cáo báo chí gửi đi cùng ngày, Tổng Hội Sinh Viên tố ngược lại rằng, thành phố Garden Grove có những “đòi hỏi vô lý” bằng cách 'đột nhiên” tăng lệ phí từ trên dưới $40,000 những năm trước lên đến $145,000 cho năm 2014. Và UVSA chỉ bằng lòng trả lệ phí cao nhất là $105,000.

Vậy sổ sách của UVSA bê bối đến độ nào, và tại sao thành phố, theo lời ông Broadwater, vẫn không hoàn toàn cấm cửa họ?

Để tìm câu trả lời, báo Người Việt căn cứ trên bản tường trình tài chánh do CPA của thành phố Garden Grove, thông cáo báo chí của Tổng Hội Sinh Viên, và câu trả lời phỏng vấn của các nhân vật liên quan.

Phản ứng của sinh viên

Tuy bị thông cáo báo chí của thành phố Garden Grove cáo buộc khá nặng nề, rằng sổ sách chểnh mảng, thiếu sót, không rõ ràng, thông cáo đáp trả của Tổng Hội Sinh Viên chỉ kể lại những chi tiết của cuộc thương lượng căng thẳng kéo dài hơn 4 tháng, mà không hề nhắc đến việc sổ sách kế toán.

Cho đến giờ báo lên khuôn, câu hỏi của nhật báo Người Việt là “thông cáo báo chí của tổng hội không nhắc đến việc kế toán, và chúng tôi đang tự hỏi như vậy có phải tổng hội đồng ý với cáo buộc của thành phố không?” vẫn chưa được trả lời.

Tuy nhiên, trong một cuộc phỏng vấn ngày hôm trước, khi được hỏi về cáo buộc của thành phố Garden Grove là sổ sách không rõ ràng, cô Nina Trần, chủ tịch Tổng Hội Sinh Viên Nam California, nói: “Những lời thành phố nói về cách làm việc của Tổng Hội Sinh Viên là không đúng sự thật. Chúng em đã thực hiện tất cả các yêu cầu trước đây của thành phố.”

lekhaimac chotet svLễ khai mạc Hội Chợ Tết Sinh Viên 2013 tại Garden Grove Park. (Hình: Photo Blog Người Việt)

Tường trình tài chánh

Tường trình tài chánh về hội chợ Tết sinh viên của ba năm 2010, 2011 và 2012, được ông James Davidson, CPA của thành phố Garden Grove, soạn trong cùng một ngày 1 tháng Mười năm 2013.

Trả lời câu hỏi là tại sao lại soạn bản tài chánh của ba năm trong cùng một ngày, ông Davidson chỉ nói: “Hỏi thành phố thì biết”

Ông Davidson nhấn mạnh với báo Người Việt rằng: Công việc của chúng tôi đơn giản chỉ là kiểm soát sổ chi thu, và ghi lại những gì nhận xét của mình, chứ không phải để phán quyết hệ thống tài chánh của UVSA như thế nào.

Tường trình tài chánh của cả ba năm đều đưa ra những nhận xét tương tự:
a) Sổ cái của kế toán không ghi rõ tiền ký gởi nhà băng mà chỉ ghi tiền chi ra;
b) Một số ngân phiếu đã được cleared the bank mà không ghi vào sổ cái;
c) Tiền thu vào, theo sổ sách nhỏ hơn ($137,460) so với tiền thu ($524,894) tóm tắt trong bảng tổng kết cùng năm (2010)...

Nói chuyện với thành phố

Thị Trưởng Bruce Broadwater cho biết lý do chính khiến cả hội đồng thành phố bỏ phiếu chấm dứt thương lượng là vì  “không ai biết tiền đi đâu cả.”

“Đơn giản lắm, UVSA chỉ cần đưa cuống sổ nhà băng cho chúng tôi là xong.” Ông Broadwater nói.

“Nhưng UVSA nhất định không đưa tài liệu, họ trễ nãi trong việc nộp sổ chi thu, và những gì họ nộp thì cũng không đầy đủ.”

Ông Kingsley Okereke, giám đốc tài chánh của thành phố giải thích: “Chúng tôi không cáo buộc ai hết, nhưng dựa vào tường trình của CPA, khi tài liệu chi thu không đầy đủ, thì “không ai nhìn được toàn cảnh tình hình tài chánh” của các hội chợ Tết do UVSA tổ chức.

Trả lời câu hỏi tại sao lại đột nhiên tăng tiền lệ phí lên quá cao từ trên dưới $40,000 lên đến tới $145,000, ông Broadwater giải thích:

“Vì những năm trước thành phố tài trợ cho các sinh hoạt cộng đồng, nhưng năm nay thành phố không có sức tài trợ nữa. Những hội chợ khác như Hội Chợ Arab, Korean, Hội Chợ Dâu, khi soạn hợp đồng mới cũng phải trả lệ phí cao hơn.”

Còn riêng với UVSA, chúng tôi đòi thêm $40,000 nữa để giúp các tổ chức khác trong cộng đồng, vì họ có khả năng. Ông nói thêm.

Được hỏi ông có muốn nhắn gởi gì với Tổng Hội Sinh Viên không? Thị trưởng Broadwater trả lời:

“Tôi nghĩ các em sinh viên đã học được một bài học lớn. Các em đã là người lớn rồi, làm việc dính tới tiền bạc thì sổ sách phải hết sức minh bạch.”

“Và chúng tôi welcome tất cả những tổ chức nào khác muốn làm việc với thành phố Garden Grove, miễn là sổ sách của họ phải rõ ràng.” Ông kết luận.